TP. Huế: Đẩy nhanh truy vết, khẩn trương dập dịch COVID – 19

Văn Dinh| 15/11/2021 14:09

(TN&MT) - Số ca COVID – 19 trong cộng đồng tại TP. Huế vẫn liên tục tăng. Công tác phòng, chống dịch nhằm “cắt đứt” nguồn lây đã và đang được TP. Huế cũng như tỉnh Thừa Thiên – Huế gấp rút triển khai bằng nhiều biện pháp.

Số ca nhiễm “báo động”

Từ đầu tháng 11 đến nay, trên địa bàn TP. Huế liên tục xuất hiện hàng trăm ca dương tính COVID - 19 tại nhiều địa phương như Hương Phong, Vĩ Dạ, An Cựu, An Tây, Thuận Lộc, Hương Vinh… UBND tỉnh đã ra quyết định phong tỏa 1 số khu vực tại Hương Phong và Vĩ Dạ. Đặc biệt, các ca F0 tại 2 ổ dịch ở Cồn Hến (Vĩ Dạ) và lò mổ Phú Hậu (Phú Hậu) có lịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc với nhiều người dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng.

Tình hình các ca nhiễm trong cộng đồng ở Huế vẫn phức tạp. Trong ảnh là truy vết tại khu vực Cồn Hến

Chủ tịch UBND phường Thuận Lộc - Trần Lộc thông tin, sau khi xuất hiện các ca bệnh liên quan đến lò mổ Phú Hậu, phường khẩn trương phong tỏa, giám sát theo dõi một số hộ dân liên quan đến các ca F0 ở tổ 10, 11, 13 và 14, truy vết hơn 60 F1, gần 200 F2, F3. Hiện, phường huy động tất cả các đoàn thể, tổ dân phố và lực lượng liên quan thực hiện giám sát nghiêm ngặt, theo dõi và hỗ trợ các hộ dân trong vùng phong tỏa, cách ly.

“Để cắt đứt nguồn lây từ các ca cộng đồng, phường lấy mẫu tầm soát cho hơn 2.000 người dân các tổ trên và tiểu thương tại 4 chợ: gồm Phú Bình, Tây Linh, cầu Kho, chợ Xép, đang tiếp tục lấy mẫu tầm soát các khu vực liên quan. Thời gian tới, sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra kiểm soát các hộ kinh doanh, vận động người dân hạn chế ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết, đồng thời xứ lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch”, ông Lộc chia sẻ.

Theo Chủ tịch UBND phường Hương Vinh - Trần Quốc Thắng, để ngăn chặn nguồn lây, trong các ngày 13 và 14/11, phường tổ chức tầm soát 3.500 mẫu, thành lập 2 đội phản ứng nhanh tăng cường kiểm tra và hướng dẫn quy định phòng dịch tại các cơ sở kinh doanh; thành lập các tổ hậu cần, bảo vệ, thông tin tuyên truyền... với gần 100 người thực hiện việc giám sát tại nhà, hỗ trợ người dân trong việc mua sắm nhu yếu phẩm. Để người dân trong vùng phong tỏa thuận tiện liên lạc với lực lượng bên ngoài, phường đã in hàng ngàn tờ rơi, trong đó ghi đầy đủ số điện thoại cần liên lạc phát cho các hộ dân.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại các địa bàn có F0

Tại khu vực Cồn Hến, do đa số các hộ dân trong vùng phong tỏa làm nghề tự do nên khi thực hiện cách ly, phong tỏa, nhiều hộ gặp khó khăn, thiếu thốn lương thực, thực phẩm. Cùng với công tác khoanh vùng, dập dịch, UBND phường Vỹ Dạ huy động các lực lượng đoàn thể tích cực tham gia hỗ trợ người dân trong việc tiếp nhận hàng hóa hỗ trợ và trao cho các hộ nghèo, khó khăn.

Trong ngày 13/11, TP. Huế ghi nhận 58 ca cộng đồng. Còn trong ngày 14/11, TP. Huế có đến 63 ca cộng đồng (đây là con số lớn nhất được ghi nhận trong một ngày từ trước đến nay).

Đẩy nhanh truy vết, lấy mẫu

Chủ tịch UBND TP. Huế - Võ Lê Nhật cho biết, thành phố đã và đang quyết liệt các khâu trong công tác phòng, chống dịch COVID - 19. Hạn chế sự lây lan, nỗ lực giải quyết các khó khăn hiện có. Để phòng dịch hiệu quả, TP. Huế đã sớm triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, trong đó khẩn trương truy vết nhanh, xét nghiệm diện rộng và kiểm soát chặt các hộ dân thực hiện cách ly giám sát tại nhà, đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc- xin.

Tuy nhiên, khó khăn hiện có như, một số phường hiện chưa triển khai tiêm được cho đối tượng từ 18 đến 59 tuổi trên địa bàn do liên quan đến chùm ca bệnh như Hương Phong, An Tây, Vỹ Dạ. Ngoài ra, do địa bàn rộng, lực lượng cán bộ y tế tại cơ sở “mỏng”, ngoài công tác phòng chống dịch còn tham gia công tác tiêm chủng, công tác khám chữa bệnh…

Lãnh đạo TP. Huế chỉ đạo công tác phòng, chống dịch

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Thanh Bình yêu cầu dồn lực để sớm dập dịch ở các phường, xã Hương Vinh, Phú Hậu, Thuận Lộc là 3 điểm dịch đang “nóng”. Sớm hoàn thành tầm soát tiểu thương ở tất cả các chợ trên địa bàn.

Phải nhận diện rõ bản đồ dịch tễ để có giải pháp phù hợp. Tỉnh sẽ hỗ trợ các lực lượng giúp thành phố sớm hoàn thành tầm soát diện rộng, lấy mẫu các trường hợp liên quan đến các điểm dịch phức tạp. Nắm dữ liệu ngay từ các chốt kiểm soát để có biện pháp với các trường hợp người về từ các địa phương khác nhằm giám sát chặt chẽ “đầu vào” một cách đúng quy định, ứng dụng công nghệ thông tin. Người đứng đầu các phường, xã phải nắm rõ thông tin liên quan đến dịch trên địa bàn.

“Các địa phương, cơ sở phải thích nghi với tình hình mới. Rà soát lại các giải pháp, quy trình thực sự phát huy hiệu quả. Đảm bảo cơ chế phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương. Thống nhất chỉ đạo tập trung, quyết liệt trong thời gian ngắn nhất để dập dịch, sớm ổn định tình hình, đảm bảo cuộc sống nhân dân...”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.

Đến 12/11, TP. Huế đã tạo được 475.985 thẻ kiểm soát dịch bệnh (đạt tỷ lệ 97,78% dân số), số người tiêm vắc-xin phòng dịch COVID-19 là 206.533 người.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Đẩy nhanh truy vết, khẩn trương dập dịch COVID – 19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO