Xã hội

TP. Huế: Đảm bảo an toàn cây xanh mùa mưa bão

Văn Dinh 20/10/2023 - 10:02

(TN&MT) - TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế) có hệ thống cây xanh dày đặc, giúp tạo bóng mát và điều hòa khí hậu, tuy nhiên đến mùa mưa bão luôn thường trực nỗi lo về an toàn. Cơ quan chức năng đã và đang tiến hành cắt tỉa, hạ độ cao, gia cố phù hợp… để đảm bảo khi thiên tai xảy ra, qua đó cũng góp phần bảo tồn cây xanh.

Huế là một trong những địa phương có sự đa dạng về cây xanh đô thị bậc nhất Việt Nam, tỷ lệ “phủ” cây xanh đô thị của Huế với khoảng 13m2/người. Cây xanh được xem là “di sản xanh” của TP. Huế, được gìn giữ qua nhiều thế hệ. Tháng 6/2016, Huế là thành phố đầu tiên của Việt Nam được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) vinh danh là “Thành phố xanh quốc gia”. Tuy nhiên, cứ sau mỗi mùa mưa bão, nhiều cây xanh đường phố bị gãy đổ, nghiêng ngả, ngỗn ngang, ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng. Đặc biệt vào trận bão số 5 (tháng 9/2020), hơn 10.000 cây xanh trên toàn TP. Huế, trong đó có nhiều cây cổ thụ bật gốc, chỏng chơ.

a1(3).jpg
TP. Huế có hệ thống cây xanh rất lớn

Theo ghi nhận của PV vào đầu tháng 10, khi chưa có các cơn mưa lớn, các công nhân của Trung tâm Công viên cây xanh Huế cùng với sự hỗ trợ của các phương tiện, trang thiết bị chuyên dụng tiến hành việc cắt tỉa cây xanh phù hợp, nhất là với các cây nặng tán và có khả năng gãy đổ, bật gốc cao.

Việc tiến hành cắt cành, thân cây diễn ra nhanh và an toàn, có biển cảnh báo và người cảnh giới cho người đi đường, vừa kịp thời thu gom “rác cây”, dọn dẹp vệ sinh để đảm bảo lưu thông.

Trung tâm Công viên cây xanh Huế cho biết, đơn vị đang quản lý hơn 67.000 cây xanh các loại, trong đó trên đường phố có đến 38.000 cây với tầm 60 chủng loại, có hàng trăm cây cổ thụ có giá trị cao, cần được bảo tồn. Rút kinh nghiệm từ mùa mưa bão năm trước, việc cắt tỉa cây xanh đô thị năm nay được gấp rút triển khai từ những tháng trước, đảm bảo hoàn thành khi mùa mưa bão ập đến nhằm hạn chế thiệt hại.

a2(2).jpg
Cắt tỉa cây xanh ở TP. Huế trước mùa mưa bão

Ông Đặng Ngọc Quý, Phó Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Huế cho hay, trước mùa mưa bão, Trung tâm sẽ tiến hành khảo sát thực tế hệ thống cây xanh tại hiện trường và thống kê những cây cao to, cành tán vươn xa, xây dựng kế hoạch cắt mé tạo tán, hạ thấp chiều cao cây để đảm bảo an toàn; thống kê những cây già cỗi, hư mục, gốc rễ nguy hiểm, dễ ngã đổ báo cáo đề xuất UBND TP. Huế phê duyệt chặt hạ…

Công tác cắt mé cây xanh hằng năm khoảng 4.500 – 5.000 cây, với số lượng cắt mé lớn như vậy, Trung tâm cắt mé từ đầu năm để đảm bảo tiến độ công việc được hoàn thành, đồng thời khảo sát lên phương án thực hiện kỹ càng. Để giữ bóng mát cho người dân vào mùa hè nắng nóng, Trung tâm ưu tiên cắt mé trước ở khu vực ít dân cư như các tuyến đường nằm ở khu quy hoạch (Xóm Hành, Cồn Bàn, Phú Hậu, An Hòa, Hương Sơ…), các công viên và điểm xanh, dải phân cách. Tiếp đến cắt mé các tuyến đường trung tâm, các tuyến đường chính có lưu lượng phương tiện qua lại đông đúc và khu đông dân cư như trường học, chợ, bệnh viện… Song song với đó, bảo vệ được cây cổ thụ, cây có giá trị tại các đường như Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Ngô Quyền, Trương Định, Nguyễn Trường Tộ, Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo, Đinh Tiên Hoàng, Mai Thúc Loan…

“Khoảng từ tháng 6 đến tháng 8, Trung tâm rà soát hệ thống cây xanh một lần nữa và thống kê những cây có cành tán cao to, vươn xa, rậm rạp để đề xuất UBND TP. Huế cho cắt mé đảm bảo an toàn mùa mưa bão. Trong quá trình thực hiện cắt mé, Trung tâm chú trọng đến công tác kỹ, mỹ thuật, tạo tán cân đối, đồng đều cho cây xanh, bôi keo vào các vết cắt để cây khỏi bị nấm, mối, sâu bệnh xâm nhập, đồng thời đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, tài sản và các công trình hạ tầng lân cận”, ông Quý nói.

a3.jpg
Việc cắt tỉa cây xanh được lên kế hoạch kỹ càng

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Việt Bằng, hằng năm, thành phố yêu cầu Trung tâm Công viên cây xanh Huế chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, triển khai thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cây xanh đô thị trong mùa mưa bão. Ngoài ra cũng yêu cầu Phòng GD&ĐT chủ động kiểm tra, rà soát cây có khả năng gãy đổ trong phạm vi nhà trường để hợp đồng với Trung tâm Công viên cây xanh Huế xử lý. Với cây xanh trong khuôn viên nhà dân, trụ sở cơ quan ban ngành… không do Trung tâm Công viên cây xanh Huế quản lý thì UBND phường tổ chức tuyên truyền, vận động cắt mé để đảm bảo an toàn cho người dân lẫn phương tiện giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Đảm bảo an toàn cây xanh mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO