TP. Huế: Bức xúc tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

07/03/2017 00:00

(TN&MT) - Thời gian vừa qua, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông làm nơi kinh doanh, buôn bán nông - lâm sản ... và xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP. Huế (Thừa Thiên Huế) diễn ra khá phổ biến…

Vỉa hè đang bị lấn chiếm phục vụ cho hoạt động kinh doanh
Vỉa hè đang bị lấn chiếm phục vụ cho hoạt động kinh doanh

Ghi nhận thực tế qua một loạt các tuyến đường nội đô của thành phố Huế như Hùng Vương, Bà Triệu, Phan Châu Trinh, Ngô Quyền, Lê Quý Đôn, Hai Bà Trưng... Chúng ta dễ dàng nhận thấy sự "chiếm dụng" vỉa hè các hộ gia đình, cơ sơ kinh doanh để dựng hàng quán, bảng hiệu, nơi để xe… một cách rất tùy tiện.

Cụ thể, tại đoạn đường Hùng Vương (đoạn từ cầu An Cựu đến ngã tư đèn xanh đèn đỏ giao với đường Nguyễn Huệ và Bà Triệu) mặc dù chưa được 200 mét, song từ sáng đến chiều tối, hàng chục cửa hàng vô tư chiếm dụng hết vỉa hè để bày bán quần áo, trái cây và làm bãi trông giữ xe tự phát. Người đi bộ không có cách nào khác là phải “tràn” xuống lòng đường để lưu thông cùng xe cộ tấp nập.

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè khiến vỉa để kinh doanh trên đường phố Huế khiến nhiều du khách, người đi bộ bức xúc
Tình trạng lấn chiếm vỉa hè khiến vỉa để kinh doanh trên đường phố Huế khiến nhiều du khách, người đi bộ bức xúc

Tương tự, tại hai tuyến đường Phan Châu Trinh và Lê Qúy Đôn vào buổi chiều tối, hàng chục quán nhậu bày biện bàn ghế chiếm dụng hết vỉa hè để buôn bán trông rất nhếch nhác, lộn xộn. Đáng chú ý, các quán nhậu vỉa hè này tập trung nhiều người ăn uống nên việc vệ sinh cá nhân thực hiện trực tiếp trên vỉa hè gây ô nhiễm môi trường.

Anh Nguyễn Văn Hùng (nhà nằm trên đường Phan Châu Trinh) cho biết: “Vỉa hè rộng thế này mà bị lấn chiếm hết không còn lối cho đi bộ mà không có ai xử lý, quán nhậu bán đến tận đêm gây mất trật tự, nhiều khi xảy ra đánh nhau. Chúng tôi chỉ biết phản ánh lên khu phố, lên phường nhưng đâu có ai giải quyết cho”.

Vỉa hè trên địa bàn TP. Huế được người dân thỏa sức tận dụng
Vỉa hè trên địa bàn TP. Huế được người dân thỏa sức tận dụng

Đường Bà Triệu và Hai Quý Đôn, vỉa hè ở đây vốn đã chật hẹp, nay lại được nhiều hộ dân tận dụng tối đa diện tích để kinh doanh buôn bán đồ nhậu, quần áo. Không chỉ chiếm trọn vỉa hè mà bàn ghế, áo quần còn bày lan tràn xuống cả ra lòng đường. Nhân viên của các cửa hàng này còn ngang nhiên ra giữa đường trông hàng, giữ xe và chào mời khách. Hành vi vô ý thức của người dân đã làm xấu đi bộ mặt của thành phố.

Đặc biệt, tại cổng ra vào hai bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Huế là bệnh viện ĐH Y Dược và TW. Huế tình trạng này diễn ra thường như cơm bữa. Theo quan sát, ngày nào cũng có hàng chục gánh hàng rong, xe đẩy tay bày bán các loại nước ngọt, trái cây, đồ ăn… la liệt ngay trước cổng và dưới lòng đường. Không những gây khó khăn cho người dân ra vào bệnh viện mà còn cản trở các phương tiện tham gia giao thông. Dù nhân viên bảo vệ ra xua đuổi nhưng một lúc sau thì đâu lại vào đấy.

Các hàng quán bày ra trước cộng bệnh viện
Các hàng quán bày ra trước cộng bệnh viện

Chị Hoàng Thị Thùy Linh (phường An Đông) bức xúc: “Ngày nào tôi cũng đưa con đi học qua đoạn đường này. Tôi thấy tình trạng bán hàng rong rất lộn xộn, các hộ kinh doanh và những người bán hàng vô tư lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, không quan tâm đến sự nguy hiểm đối với người tham gia giao thông. Vào giờ cao điểm, họ vẫn ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè, gây cản trở giao thông. Mong cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm tình trạng này”.

Hàng ngày, thành phố Huế vẫn mở rộng cửa đón từng đoàn khách du lịch quốc tế tới thăm quan, không hiểu bạn bè quốc tế sẽ nghĩ gì khi mà điều đầu tiên đập vào mắt họ là tình trạng mất mỹ quan khu vực hè phố.

Vỉa hè được tận dụng làm nơi để xe lý tưởng
Vỉa hè được tận dụng làm nơi để xe lý tưởng

Thực tế cho thấy, các vi phạm trên tái diễn như hiện nay chính do bởi công tác quản lý, xử phạt của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương còn lơi lỏng, thiếu chặt chẽ. Mong sao các cơ quan hữu trách có những biện pháp kiên quyết hơn nữa để trả lại vỉa hè cho người đi bộ, trả lại mỹ quan cho thành phố

                                                                                             Bài & ảnh:Đức Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Bức xúc tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO