TP. Huế: Bờ kè sông Đông Ba sạt lở nặng

20/11/2017 00:00

(TN&MT)- Bờ kè sông Đông Ba (TP. Huế) đã bị nước sông dâng cao, đánh liên tục vào bờ trong trận mưa lũ đầu tháng 11, khiến nơi đây đang bị sạt lở nặng...

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày sau bão 12 vừa qua đã khiến nhiều nơi ở Huế bị ngập sâu, giao thông gián đoạn, tình trạng sạt lở bờ sông bờ kè cũng diễn ra ở nhiều nơi, trong đó có sông Đông Ba đoạn qua phường Phú Hòa (TP. Huế).

Theo ghi nhận của PV, việc sạt lở trên sông Đông Ba diễn ra ở nhiều vị trí và kéo dài hàng chục mét tại dọc tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, từ Cầu Đông Ba đến chân cầu Gia Hội (phường Phú Hòa, TP.Huế).

Điểm sạt lở nặng nhất dài hơn 15m. Ở đây tuyến bờ kè đã bị phá tan hoàn toàn, nước khoét vào kết cấu bê tông tạo thành vực sâu tầm 3m, cách mép đường chính khoảng 2,5 mét khiến cho vỉa hè dường như không còn.

Hai điểm sạt lở còn lại cũng kéo dài hơn 6 mét, cuốn trôi một số kết cấu bê tông làm lộ chân móng kè, để lại nhiều “hàm ếch” rất nguy hiểm... Một số vị trí khác bờ kè khác cũng đang có dấu hiệu xuống cấp, nứt nẻ và dần hình thành những điểm sạt lở mới.

Cũng theo quan sát của PV, sạt lở đã ăn sâu vào một trụ điện cao thế khiến trụ điện này có dấu hiệu sụt lún, ngoài ra cũng ăn sâu các cây xanh ở vỉa hè khiến chúng có nguy cơ đổ gãy bất cứ lúc nào.

Người dân sống xung quanh cho hay, tình trạng sạt lở tại tuyến bờ kè này đã xuất hiện từ trước. Và vừa qua do ảnh hưởng của đợt mưa bão số 12 vừa qua khiến nước lũ xâm thực sâu vào đất liền, tình trạng sạt lở tiếp tục diễn ra trên diện rộng làm cho tuyến bờ kè trở nên tan hoang...

“Nước sông dâng cao và chảy xiết đã khoét sâu vào bờ kè, làm sập nhiều hệ thống bê tông. Nếu các cơ quan chức năng không có giải pháp ngăn chặn tình trạng này kịp thời thì e sạt lở sẽ lấn sâu vào tận tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng- gây khó khăn cho việc đi lại của người dân...”, một người dân ở đường Huỳnh Thúc Kháng nói.

Để khắc phục tạm thời,  tại các điểm sạt lở cơ quan chức năng đã tiến hành đặt biển báo nguy hiểm, giăng dây cảnh báo... Tuy nhiễn vẫn còn một ít điểm vẫn chưa cảnh báo.

Tuy nhiên, dù  đã được cảnh như thế nhưng nhiều người dân sống xung quanh khu vực trên vẫn ngang nhiên đi lại, buôn bán... ngay trên chính điểm sạt lở. Điều này đã và đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro...

Ông Tôn Thất Thái- Chủ tịch UBND phường Phú Hòa cho biết, tình trạng sạt lở ở đoạn sông Đông Ba kể trên là có, vừa qua phường đã cho đơn vị chức năng đi kiểm tra, đo đạc...

“Chúng tôi đã gửi văn bản báo cáo với UBND TP. Huế cùng phòng Quản lý đô thị về sự việc trên, còn giải pháp tạm thời thì phường tiến hành rào chắn, đặt cảnh báo nguy hiểm cho người dân, đồng thời làm vệ sinh môi trường quanh khu vực sạt lở...”, ông Thái thông tin.

Một số hình ảnh về sạt lở ở bờ kè sông Đông Ba (TP. Huế) được PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường ghi nhận được:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài, ảnh: Văn Dinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Bờ kè sông Đông Ba sạt lở nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO