TP. Hồ Chí Minh: Hiện đại hóa các trạm trung chuyển rác

08/08/2013 00:00

(TN&MT) - Sở TN&MT TP.HCM cần sớm xây dựng quy hoạch tổng thể các trạm trung chuyển rác trên địa bàn TP với công nghệ tiên tiến, không gây ô nhiễm môi trường…

(TN&MT) - Hiện nay, chỉ có 8/47 trạm trung chuyển rác trên địa bàn TP.HCM được thiết kế đảm bảo các điều kiện kỹ thuật về bảo vệ môi trường và có cơ cấu ép thủy lực riêng. Trước vấn đề này, UBND TP.HCM đã có chỉ đạo yêu cầu Sở TN&MT sớm xây dựng quy hoạch tổng thể vị trí các trạm trung chuyển trên địa bàn thành phố với công nghệ tiên tiến, không gây ô nhiễm môi trường…
   
  TP.HCM có địa bàn rộng, đông dân cư và đa số đường giao thông nhỏ, nhiều đường hẻm nên việc thu gom, vận chuyển chất thải rắn bắt buộc phải thông qua các trạm trung chuyển. Vai trò của các trạm trung chuyển nhằm kết nối chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt giữa phương tiện của người thu gom rác dân lập (xe bagat, xe tải) và phương tiện vận chuyển của các đơn vị được giao nhiệm vụ (xe ép rác, xe hooklilf), tăng tần suất quay vòng xe, giảm chi phí vận chuyển; giúp giảm các điểm hẹn trên đường phố qua đó xóa bỏ các điểm gây ô nhiễm môi trường…
   
TP.HCM đầu tư các trạm trung chuyển rác hiện đại để giảm các điểm hẹn lấy rác  gây ô nhiễm môi trường
    
    
    
  Mỗi ngày,  trên 7.000 tấn rác thải trên các quận huyện của TP.HCM được thu gom, vận chuyển về 47 trạm trung chuyển rác, từ đây rác thải mới được vận chuyển lên các khu xử lý chất thải bằng các xe có tải trọng lớn (7 -15 tấn/xe). Tuy nhiên, hiện nay, chỉ có 8/47 trạm trung chuyển rác được thiết kế đảm bảo các điều kiện kỹ thuật về bảo vệ môi trường và có cơ cấu ép thủy lực riêng.
   
  Còn lại, các trạm trung chuyển rác trước đây dù được bố trí xa khu dân cư nhưng với tốc độ đô thị hóa nhanh nên hiện phần lớn các trạm nằm lọt trong khu dân cư, gây ô nhiễm ở mức độ khác nhau. Trong đó, chủ yếu là ô nhiễm về nước rỉ rác, mùi hôi thối, rác đổ bừa bãi, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Ngoài ra, phần lớn lực lượng thu gom rác là lực lượng rác dân lập nên họ thường sử dụng các phương tiện thô sơ, dẫn đến tình trạng rơi vãi, rò rỉ nước, rỉ rác trong quá trình thu gom, gây mất mỹ quan đô thị. Tình trạng này đã khiến nhiều người dân sống gần các trạm trung chuyển rác phàn nàn và đề nghị các cơ quan chức năng cải tạo, di dời.
   
  Ông Đào Anh Kiệt – Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: 70% các  trạm trung chuyển có diện tích đất không đáp ứng yêu cầu tối thiểu ( 500m2) để xây dựng trạm trung chuyển đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Sở đã làm việc với các quận huyện để yêu cầu bố trí quỹ đất xây dựng những trạm trung chuyển đáp ứng nhu cầu thực tế nhưng không địa phương nào bố trí quỹ đất. Đặc biệt, việc bố trí quỹ đất để xây dựng trạm trung chuyển rác thường vấp phải sự phản ứng gay gắt từ phía người dân.
   
  Trước những phản ánh, kiến nghị của người dân về tình trạng các trạm trung chuyển rác gây ô nhiễm, Sở TN&MT đang tập trung phối hợp với  UBND các quận, huyện khảo sát xác định điểm nóng gây ô nhiễm, từ đó lập phương án sửa chữa, cải tạo ngay các trạm trung chuyển gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. “Về lâu dài sẽ quy hoạch hệ thống trạm trung chuyển và xây dựng mới các trạm với công nghệ hiện đại, đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường” – ông Đào Anh Kiệt nhấn mạnh.
   
  Mới nhất, UBND TP.HCM đã giao Sở TN&MT xây dựng quy hoạch tổng thể vị trí các trạm trung chuyển trên địa bàn thành phố với công nghệ tiên tiến, không gây ô nhiễm môi trường; điều chỉnh thời gian, cung đường nhằm vận chuyển triệt để lượng chất thải rắn phát sinh, không để tồn đọng trong khu dân cư. Sở  TN&MT cũng được giao nhiệm vụ xây dựng định mức cho các hoạt động bảo vệ môi trường tại các trạm trung chuyển chất thải; trước mắt ban hành định mức tạm về phun xịt chế phẩm khử mùi áp dụng cho các trạm trung chuyển.
   
Nguyễn Thanh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh: Hiện đại hóa các trạm trung chuyển rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO