TP Hồ Chí Minh: Đô thị phía Đông tiếp tục chuyển mình mạnh mẽ

01/02/2017 00:00

Năm 2016 chứng kiến sự nổi lên của đô thị phía Đông TP với hàng chục dự án hạ tầng lớn nhỏ. Các dự án bất động sản theo đó cũng phát triển nhanh chóng, thu hút...

Năm 2016 chứng kiến sự nổi lên của đô thị phía Đông TP với hàng chục dự án hạ tầng lớn nhỏ. Các dự án bất động sản (BĐS) theo đó cũng phát triển nhanh chóng, thu hút không chỉ cư dân trong nước mà còn rất nhiều người nước ngoài đến sinh sống. Nhiều chuyên gia BĐS đánh giá, năm 2017 đô thị phía Đông TP sẽ tiếp tục chuyển mình mạnh mẽ hơn năm 2016.
 
Bán đảo Thủ Thiêm - điểm nhấn của khu Đông TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Chu Tuấn
Bán đảo Thủ Thiêm - điểm nhấn của khu Đông TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Chu Tuấn
Hạ tầng hoàn chỉnh và bền vững
 
Theo thống kê, TP Hồ Chí Minh có ba khu vực hạ tầng phát triển giai đoạn 2012 - 2020 là khu Đông, khu Nam Sài Gòn và Tây Bắc. Trong đó, trục phía Đông gồm quận 2, quận 9 và Thủ Đức mới nổi lên nhờ hội tụ hơn chục dự án hạ tầng lớn nhỏ. Đáng chú ý phải kể đến các tuyến đường vành đai 2, 3, 4, mở rộng đường Nguyễn Xí, Ung Văn Khiêm, Xô Viết Nghệ Tĩnh lên 30m…
 
Bên cạnh đó, khu Đông TP được Chính phủ quy hoạch để trở thành trung tâm hành chính tương lai, với mục tiêu trở thành một Singapore thứ hai. Vì vậy, đây là khu vực được chú trọng đầu tư những công trình trọng điểm, đánh thức tiềm năng toàn khu vực như tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, đại lộ Phạm Văn Đồng, hầm Thủ Thiêm, xa Lộ Hà Nội, cầu Sài Gòn… Nhờ thế, khu vực quận 2, Thủ Đức, quận 9… đã trở thành nơi hội tụ của các dự án BĐS cao cấp. Đây chính là phân khúc đáp ứng được thị hiếu của khách nước ngoài.
 
Diện mạo giao thông chính yếu của khu Đông hiện đã hình thành rõ rệt với tuyến đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây được đưa vào sử dụng, giải tỏa áp lực cho tuyến quốc lộ 1A, rút ngắn thời gian đi Vũng Tàu hay Phan Thiết. Tuyến đường Mai Chí Thọ đã thông xe giúp trục dọc hướng về quận 2, quận 9 lưu thông dễ dàng hơn.
 
Đây là thế mạnh đặc biệt, giúp bộ mặt đô thị cả khu vực thay đổi nhanh chóng, hiện đại, khang trang và sạch đẹp, tạo lực đẩy làm gia tăng giá trị BĐS nơi này.
 
Khu đô thị Sala - Đại Quang Minh là một trong những dự án BĐS tâm điểm của khu Đông. Ảnh: Chu Tuấn
Khu đô thị Sala - Đại Quang Minh là một trong những dự án BĐS tâm điểm của khu Đông. Ảnh: Chu Tuấn
Xuất hiện nhiều dự án BĐS có quy mô lớn
 
Với hạ tầng hoàn chỉnh, quy hoạch hiện đại, một vài năm trở lại đây nhiều nhà đầu tư lớn trong nước cũng như nước ngoài đã đổ tiền vào đầu tư hàng loạt dự án BĐS có quy mô rất lớn tại khu Đông TP.
 
Không chỉ thu hút cư dân trong nước đến sinh sống, khu đô thị mới phía Đông TP còn là nơi tập trung rất nhiều người nước ngoài. Khu Đông hiện là nơi đón nhận làn sóng đầu tư lớn từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, chủ yếu tập trung ở khu công nghệ cao quận 9 với 102 dự án đăng ký đầu tư, tổng số vốn đạt hơn 5,57 tỷ USD. Trong đó nổi bật như Samsung có số vốn 2 tỷ USD, Intel có số vốn 1 tỷ USD, Jabil đầu tư 500 triệu USD…
 
Mặt khác, khu Đông còn tập trung nhiều cơ sở giáo dục quốc tế uy tín như: Trường Quốc tế Mỹ (TAS), Trường Quốc tế Úc (AIS), Trường Song ngữ BVIS… Đặc biệt là Trường Đại học Fulbright (Chi nhánh Đại học Harvard, Mỹ) có tổng vốn đăng ký ban đầu là 70 triệu USD được chính thức thành lập vào tháng 5/2016.
 
Với sự ra đời nhiều dự án BĐS cao cấp kéo theo hệ thống tiện ích khu vực phía Đông cũng được phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu của cư dân tại các khu chung cư như: Vincom Mega Mall, BigC, Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang, Trường Quốc tế SSI... Do đó, cư dân sinh sống tại khu vực này có thể thoải mái sử dụng và tận hưởng các dịch vụ tiện ích, vui chơi giải trí vô cùng hiện đại.
 
Ngày 12/12/2016, tại Luân Đôn, Anh, Vingroup đã xuất sắc giành giải nhất thế giới ở hạng mục “tòa nhà cao tầng” với tòa tháp Landmark 81 và giải nhất châu Á - Thái Bình Dương ở hạng mục “khu đô thị phức hợp” với Vinhomes Central Park. Ảnh: VG
Ngày 12/12/2016, tại Luân Đôn, Anh, Vingroup đã xuất sắc giành giải nhất thế giới ở hạng mục “tòa nhà cao tầng” với tòa tháp Landmark 81 và giải nhất châu Á - Thái Bình Dương ở hạng mục “khu đô thị phức hợp” với Vinhomes Central Park. Ảnh: VG
Điểm nhấn thị trường BĐS khu Đông là bán đảo Thủ Thiêm, với diện tích hơn 657ha và được so sánh như là Phố Đông của TP Thượng Hải (Trung Quốc). Khu đô thị Thủ Thiêm sẽ là trung tâm tài chính mới của TP, cạnh tranh với các trung tâm tài chính của các nước trong khu vực. Tuy đã trì hoãn hơn 50 năm, nhưng lần này TP quyết tâm cao độ với mong muốn Thủ Thiêm sẽ phát triển xứng tầm với vị trí đắc địa của nó.
 
Một số dự án BĐS đang trở thành tâm điểm của khu Đông có thể kể đến như: Dự án Opal Riverside; dự án khu dân cư cao cấp bán biệt lập Centana Điền Phúc Thành (quận 9); khu đô thị Lakeview City (phường An Phú, quận 2); dự án Thảo Điền, đảo Kim Cương; dự án The Sun Avenue; khu đô thị Sala - Đại Quang Minh; Citihome; Vinhome Central Park…
 
Theo bộ phận nghiên cứu của CBRE thì dự kiến đến năm 2017 nguồn cung căn hộ tại quận 2 và quận 9 sẽ tăng mạnh lần lượt là 58% và 200%. Tương tự, tổng diện tích sàn xây dựng các trung tâm thương mại dự kiến sẽ tăng 10% tại quận 2 trong vòng ba năm tới, bao gồm nhưng không giới hạn trong các dự án Estella Heights (với tổng diện tích mặt sàn (GFA) là 37.290m2), Vincom Megamall Thảo Điền (120.000m2 GFA), Thảo Điền Pearl (20.400m2 GFA), Lexington Residence và The Sun Avenue.
 
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài nhận định, khu Đông được quy hoạch rất bài bản và bền vững, nhiều khả năng sẽ là đặc khu kinh tế quan trọng của Việt Nam, do vậy, họ muốn tìm hiểu kỹ hơn BĐS khu vực này để có kế hoạch đầu tư đón đầu.
 
Theo thanhtra.com.vn
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Đô thị phía Đông tiếp tục chuyển mình mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO