TP.HCM: Xét nghiệm virut SARS – CoV- 2 toàn bộ cư dân một tầng chung cư

Nguyễn Quỳnh| 30/06/2020 07:18

(TN&MT) – Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), sau khi xét nghiệm một bệnh nhân điều trị Covid – 19 đã khỏi bệnh có kết quả không rõ ràng (dương tính yếu), đơn vị này đã đưa bệnh nhân này trở lại bệnh viện, đồng thời xét nghiệm toàn bộ cư dân sinh sống tại tầng 12 của một tòa chung cư.

Cuộc sống sinh hoạt của người dân tại Lô D, Chung cư Phạm Viết Chánh vẫn diễn ra bình thường trong sáng 30/6

Theo đó, trong ngày 29/6/2020, HDCD ghi nhận mẫu xét nghiệm ngày 28/6/2020 (ngày thứ 20 sau xuất viện) của bệnh nhân 326 có kết quả chưa rõ ràng. Để chủ động đánh giá nguy cơ đối với cộng đồng, HCDC đã phối hợp với Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh đưa bệnh nhân vào bệnh viện để kiểm tra lại, đồng thời tiến hành xét nghiệm các cư dân sống cùng tầng với bệnh nhân tại lô D chung cư Phạm Viết Chánh, phường 22, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Bệnh nhân 326 là nữ du học sinh từ Pháp về Việt Nam ngày 24/5/2020, đã cách ly ngay sau nhập cảnh, phát hiện nhiễm SARS CoV - 2 ngày 25/5/2020, được chuyển điều trị tại bệnh viện Dã chiến Củ Chi và xuất viện ngày 08/6/2020. Trước khi xuất viện bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính liên tục từ ngày 29/5 đến hết ngày 06/6.

Sau xuất viện, bệnh nhân được Trung tâm Y tế Bình Thạnh đón từ bệnh viện và đưa về khu cách ly tập trung của quận theo dõi tiếp tục 14 ngày và bệnh nhân tiếp tục được cách ly theo dõi tại nhà. Kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 hàng ngày sau xuất viện từ 09/6 đến 27/6 đều cho kết quả âm tính.

Theo quy định, tất cả bệnh nhân COVID - 19 sau xuất viện đều được theo dõi sự xuất hiện của virus SARS-CoV-2 trong dịch mũi họng liên tục trong 30 ngày. Trong quá trình theo dõi, nếu kết quả xét nghiệm có bất thường, ngành y tế sẽ kích hoạt hệ thống đáp ứng nhanh nhằm loại trừ các nguy cơ cho cộng đồng.

Cũng theo HDCD, mặc dù đã có ý kiến cho rằng nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng của các ca tái dương tính là rất thấp, tuy nhiên để đánh giá chắc chắn nguy cơ này, ngay từ khi xét nghiệm có kết quả không rõ ràng, việc xét nghiệm cho một cụm dân cư liên quan vẫn cần thực hiện. HCDC sẽ thực hiện đồng thời kỹ thuật Realtime PCR để phát hiện vật liệu di truyền của virus gây bệnh và kỹ thuật chẩn đoán huyết thanh để phát hiện kháng thể.

“Kết quả xét nghiệm cùng thông tin điều tra dịch tễ sẽ là cơ sở để đề xuất các biện pháp can thiệp phù hợp cho cộng đồng dân cư. Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, người dân được khuyến cáo ở tại nhà và tuân theo các hướng dẫn phòng bệnh của ngành y tế; đồng thời người dân không nên hoang mang"– HDCD khuyến cáo.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Xét nghiệm virut SARS – CoV- 2 toàn bộ cư dân một tầng chung cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO