TP.HCM: Triển khai Quy chế phối hợp trong thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Nguyễn Quỳnh| 06/05/2022 18:11

(TN&MT) - Ngày 6/5, Sở TN&MT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định số 05/QĐ-UBND ngày 18/02/2022 của UBND TP.HCM ban hành Quy chế về phối hợp thực hiện trong việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để áp dụng trên địa bàn thành phố.

ong-vo-trung-truc.jpg
Ông Võ Trung Trực, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành, UBND, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng của các  quận, huyện, TP. Thủ Đức.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Võ Trung Trực, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Trong thời gian qua, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, kéo giảm tình trạng khiếu nại, khiếu kiện của người dân, đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án, Thành ủy, HĐND và UBND TP.HCM đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đối với công tác này.

Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở TN&MT đã tham mưu UBND Thành phố trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 27 ngày 09/3/2020 về việc cho phép áp dụng thí điểm cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và ban giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt, Sở TN&MT đã tham mưu UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 05/QĐ-UBND ngày 18/02/2022 ban hành Quy chế phối hợp thực hiện trong việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để áp dụng trên địa bàn thành phố. Phạm vi điều chỉnh từ giai đoạn kế hoạch thu hồi đất đến giai đoạn bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Theo đó, Quy chế quy định cụ thể 13 nhiệm vụ phải thực hiện trong quy trình thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với một dự án phải thu hồi đất trên địa bàn thành phố: từ xây dựng, ban hành Kế hoạch thu hồi đất đến việc bàn giao đất, cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất, giải quyết các ý kiến thắc mắc của người dân.

Cũng theo Quy chế này, định kỳ 06 tháng, năm, UBND quận, huyện, TP. Thủ Đức báo cáo tình hình triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của các dự án trên địa bàn đến Sở TN&MT, Hội đồng thẩm định giá đất Thành phố, Ban chỉ dạo Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Thành phố để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố.

dat-hcm-28.2.jpg
TP.HCM quy định cụ thể vai trò, trách nhiệm của từng đơn vị trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Cũng theo ông Võ Trung Trực, Quyết định số 05/QĐ-UBND của UBND TP.HCM là cơ sở pháp lý rất quan trọng để các Sở ngành và UBND quận - huyện, TP. Thủ Đức phối hợp thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, xác định thời gian cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, rút ngắn được thời gian cần thiết để triển khai thực hiện các dự án sử dụng đất.

Ông Võ Trung Trực cũng cho biết, dự thảo Quyết định số 05/QĐ-UBND đã được Sở TN&MT chủ trì phối hợp xây dựng chặt chẽ, phù hợp với tình hình thực tế của thành phố. Dự thảo đã trải qua nhiều lần điều chỉnh, bổ sung với sự tham gia đóng góp ý kiến của các Sở ngành, UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức trước khi được UBND TP.HCM ban hành chính thức.

“Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Quyết định số 05/QĐ-UBND của UBND TP.HCM sẽ không tránh khỏi những phát sinh mới. Vì vậy, rất cần sự tham gia trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp từ các Sở ngành, địa phương để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn thành phố” - ông Võ Trung Trực, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Triển khai Quy chế phối hợp trong thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO