TP.HCM: Tiến hành các bước xử lý, thu hồi 180 dự án chậm triển khai

19/12/2018 09:15

(TN&MT) - Chiều 18/12,  lãnh đạo Sở TN&MT TP.HCM đã gặp mặt các cơ quan báo chí để thông tin, trao đổi về việc thu hồi 180 dự án không thực hiện đúng kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện.

anh 1
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM  phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí

Tại buổi trao đổi, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Thực hiện Nghị quyết 21/2017/NQ -HĐND của HĐND TP.HCM về công tác quản lý quy hoạch đô thị và giải quyết các dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố, Sở TN&MT đã tiến hành rà soát 2.820 dự án đã được đưa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện giai đoạn từ 2015 - 2018. Theo đó, có 598 đã thực hiện xong với diện tích 1.060 ha; 1541 dự án đang thực hiện; 180 dự án không thực hiện đúng kế hoạch sử dụng đất nên kiến nghị thu hồi. Trong số 180 dự án phải xử lý thu hồi có 100 dự án đã được UBND Thành phố phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm theo thẩm quyền với diện tích đất 812,9; 80 dự án thuộc trường hợp thu hồi đất đã được HĐND Thành phố ban hành nghị quyết htông qua với diện tích 281,79 ha.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, quá trình rà soát, đưa vào danh sách 180 dự án kiến nghị thu hồi đã được Sở TN&MT TP.HCM thực hiện chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, trên cơ sở xem xét toàn diện các vấn đề thực tế các dự án. Theo đó, nếu dự án nào đã đưa vào kế hoạch sử dụng đất 03 năm mà không triển khai các bước theo quy định thì phải đưa ra khỏi kế hoạch sử dụng đất hàng năm, sau đó xem xét điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất để người dân tại khu vực dự án  được thực hiện các quyền của người sử dụng đất như chuyển nhượng, xây dựng các công trình trên đất…

Qua phân loại, trong tổng số 180 dự án trên có những dự án mà chủ đầu tư liên tục điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án để nhằm mục đích có những chỉ tiêu tốt mà không thực hiện theo kế hoạch sử dụng đất ban đầu; có những dự án mà chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính, nguồn vốn để triển khai; có những dự án mà chủ đầu tư không triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng hoặc chỉ triển khai được một phần nhỏ. Đặc biệt, trong số này có cả những dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

anh 2
TP.HCM đang triển khai các bước để đưa ra khỏi kế hoạch sử dụng đất cấp huyện 180 dự án

Ông Nguyễn Toàn Thắng cũng khẳng định, để có được danh sách 180 dự án cần phải xử lý thu hồi, Sở TN&MT đã có nhiều buổi làm việc với UBND các quận, huyện cũng như nghe chủ đầu tư trình bày thực trạng, giải trình nguyên nhân. Riêng vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng, Sở TN&MT sẽ căn cứ vào mức độ hoàn thành để xem xét đưa vào danh mục dự án phải thu hồi, dự án nào được tiếp tục thực hiện, bởi một dự án bồi thường được 10% trong 03 năm khác với hoàn thành 60% trong 03 năm. Ở những dự án bồi thường dang dở, quyền lợi của người dân sử dụng đất khu vực chưa được bồi thường sẽ được khôi phục, khu vực đã bồi thường thì chủ đầu tư được điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất.

Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, ông Nguyễn Toàn Thắng cũng cho biết: Trước đó, triển khai Nghị quyết 16/2012/NQ-HĐND ngày 06/10/2012 của HĐND Thành phố, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát 1.269 dự án đưa vào kế hoạch sử dụng đất cấp huyện trước năm 2015. Sau đó, UBND Thành phố đã ra quyết định hủy bỏ, chấm dứt văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư và thu hồi, hủy bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất của 577 dự án chậm triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Tiến hành các bước xử lý, thu hồi 180 dự án chậm triển khai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO