Đất đai

TP.HCM: Thêm 12 cơ sở tôn giáo được cấp sổ hồng

Nguyễn Thanh 15/12/2023 - 21:02

(TN&MT) - Chiều 15/12, Sở TN&MT TP.HCM đã tổ chức trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) cho 12 cơ sở tôn giáo trên địa bàn thành phố. Đây là lần thứ 3 trong năm 2023, Sở TN&MT tổ chức hoạt động nhiều ý nghĩa này.

toan-thang-1.jpg
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM phát biểu tại buổi trao sổ hồng

12 cơ sở tôn giáo trên địa bàn thành phố được trao sổ hồng đợt này gồm: Hội dòng mền Thánh giá Đà Lạt (Cộng Đoàn Ngọc Thanh); Chùa Giác Quang; Dòng thánh Phaolo Thiện Bản; Tịnh xá Lộc Uyên; Hội dòng mên Thánh giá Tân Việt; Thánh tịnh Đại Thanh; Tịnh xá Ngọc Đức; Cộng đoàn Đa minh Savico Cầu Bông; Giáo xứ Mỹ Hòa; Giáo xứ Bùi Môn; Giáo xứ Tân Thạnh Đông; chùa Phổ Quang.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Trong thời gian qua, thực hiện chức năng, nhiệm vụ với 09 lĩnh vực được giao, Sở TN&MT luôn không ngừng nỗ lực, phấn đấu với mong muốn thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ với hiệu quả cao nhất, nhằm đáp ứng quyền lợi ích chính đáng, hợp pháp của các tổ chức, người dân, doanh nghiệp; góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về các lĩnh vực của ngành TN&MT, đồng thời, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Đối với công tác cấp sổ hồng, Sở TN&MT TP.HCM cũng đã tập trung triển khai thực hiện và đề xuất thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm khắc phục các tồn tại, đẩy nhanh tiến độ. Tính đến 11/2023 toàn Thành phố đã cấp được 1.516.599 sổ hồng cho các tổ chức, đạt tỷ lệ 92,49%; cấp được 1.580.386 sổ hồng cho cá nhân, đạt 99,26...

Riêng đối với công tác cấp sổ hồng cho các tổ chức tôn giáo trên địa bàn thành phố, từ năm 2008 đến năm 2022, TP.HCM đã xem xét, cấp được hơn 950 sổ hồng cho các tổ chức tôn giáo, với diện tích hơn 2.500.000m2. Riêng trong 11 tháng đầu năm 2023, Sở TN&MT TP.HCM đã tập trung giải quyết và cấp được thêm 48 sổ hồng.

toan-thang-3.jpg
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM trao sổ hồng cho các cơ sở tôn giáo, chiều 15/12

Tuy nhiên, theo thống kê của Ban Tôn giáo Thành phố (trên cơ sở đăng ký của các cơ sở tôn giáo) hiện nay, vẫn còn 2.020 cơ sở tôn giáo chưa được cấp sổ hồng, với diện tích 1.078.684m2. Việc hồ sơ cấp sổ hồng đất cơ sở tôn giáo còn nhiều là do nguồn gốc, pháp lý đất đai, từng khu đất, từng cơ cở qua các giai đoạn, các thời kỳ, cần được tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng, phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan, đơn vị liên quan, để áp dụng đúng quy định của pháp luật.

Để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho các cơ sở tôn giáo trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Toàn Thắng cũng đề nghị UBND các quận, huyện và UBND TP. Thủ Đức, Ban Tôn giáo và các Sở có liên quan tiếp tục phối hợp, hỗ trợ Sở TN&MT trong việc cung cấp hồ sơ pháp lý cũng như xem xét có ý kiến các vấn đề liên quan kịp thời, để Sở TN&MT thực hiện tốt nhất công tác này trong thời gian tới.

“Trong thời gian tới, Sở TN&MT TP.HCM xin hứa sẽ nỗ lực hết mình, xem xét giải quyết nhanh nhất đối với tất cả các hồ sơ đủ điều kiện cấp và mục tiêu cuối cùng là tất cả các cơ sở tôn giáo trên địa bàn thành phố đều được giải quyết và cấp sổ hồng để cho các cơ sở tôn giáo hoạt động hiệu quả” - ông Nguyễn Toàn Thắng nhấn mạnh.

toan-thang-2.jpg
Linh mục Trần Văn Hiền, đại diện Cộng đoàn Đa minh Savico Cầu Bông phát biểu

Đại diện các cơ sở tôn giáo được nhận sổ hồng, Linh mục Trần Văn Hiền, đại diện Cộng đoàn Đa minh Savico Cầu Bông gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo TP.HCM, đặc biệt là Sở TN&MT đã quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các cơ sở tôn giáo nộp hồ sơ và tiến hành các thủ tục cấp sổ hồng. Khi có sổ hồng, các cơ sở tôn giáo sẽ được sửa chữa, xây mới cơ sở vật chất, giúp cho sinh hoạt tôn giáo được tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Thêm 12 cơ sở tôn giáo được cấp sổ hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO