TP.HCM: Tăng tốc hoàn thành bàn giao mặt bằng dự án Metro số 2

Nguyễn Quỳnh| 29/06/2020 20:48

(TN&MT) - Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án Metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành) không hoàn thành đúng kế hoạch trước 30/6/2020. Không chỉ vậy, tổng kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng của dự án này tăng 500 tỷ đồng so với phê duyệt ban đầu.

Mặt bằng tuyến Metro số 2 Tham Lương - Bến Thành

Chiều ngày 29/6, tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh với UBND TP.HCM về tháo gỡ khó khăn các dự án ODA trên địa bàn, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: Theo tổng mức đầu tư Dự án tuyến Metro số 2 đã được Trung ương phê duyệt, gói bồi thường, giải phóng mặt bằng có giá trị 3,4 ngàn tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi TP.HCM tổ chức thẩm định giá lần cuối để ban hành hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ cho người dân thì tổng giá trị gói bồi thường, giải phóng mặt bằng tăng 500 tỷ đồng. Như vậy, tổng mức đầu tư của Dự án Metro số 2 vượt 47.800 tỷ đồng đã được phê duyệt trước đó.

Theo ông Võ Văn Hoan, hiện nay, TP.HCM đang “lúng túng” trong vấn đề này, đồng thời đề ra hai phương án tháo gỡ: Một là, tách khoản tăng thêm này ra khỏi tổng mức đầu tư của dự án, UBND TP.HCM sẽ trình HĐND Thành phố thông qua bổ sung ngân sách 500 tỷ đồng của Thành phố để hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Hai là, TP.HCM đề xuất xem lại cơ cấu các hạng mục đầu tư trong tổng mức đầu tư của cả Dự án, xem gói kinh phí nào có thể cắt giảm được để bổ sung sang gói bồi thường, giải phóng mặt bằng. Theo đó, Thành phố đã khảo sát, đánh giá có 3 mục đầu tư có giá trị khoảng 1 ngàn tỷ đồng, có thể chuyển cho gói đền bù, giải phóng mặt bằng nhằm đảm bảo tổng mức đầu tư của toàn Dự án mà Trung ương đã duyệt.

Người dân phường 13, quận 10 nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng cho Dự án Metro số 2

Tuy nhiên, theo ông Võ Văn Hoan, cả hai phương án này TP.HCM đều phải xin ý kiến chấp thuận của các Bộ ngành Trung ương. Khi đó, TP.HCM mới bố trí đủ vốn để giải ngân cho toàn bộ khối lượng đền bù, giải phóng mặt bằng. Dự kiến, đến hết tháng 7 và đầu tháng 8, nguồn vốn 3,4 ngàn tỷ đồng được phê duyệt ban đầu sẽ được Thành phố giải ngân hết.

Cũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM thừa nhận, mốc thời gian 30/6/2020 mà TP.HCM đặt ra để hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án tuyến metro số 2 đã không thành hiện thực. Đến nay, chỉ có quận 12 cơ bản hoàn thành chi trả đền bù cho người dân, bàn giao mặt bằng cho dự án; đặc biệt quận 3 mới hoàn thành dưới 50% khối lượng công việc.

“TP.HCM sẽ quyết liệt thực hiện các giải pháp để tháo gỡ các vướng mắc, trong đó có vấn đề nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dứt điểm công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, phấn đấu khởi công dự án Metro số 2 ngay sau Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI” - Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Dự án Metro số 2 có tổng chiều dài 11,042km (trong đó đi ngầm 9,1km, 1,942km trên cao và chuyển tiếp); 10 nhà ga (9 ga ngầm, 1 ga đi trên cao), dự án đi qua địa bàn 6 quận (1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú). Tổng mức đầu tư dự án 47.890 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA và vốn đối ứng. Thời gian hoàn thành dự kiến năm 2026. Khối lượng chuyên chở lên đến 140.000 hành khách/ngày (giai đoạn 1 tàu 3 toa) và 400.000 hành khách (giai đoạn 2 tàu 6 toa). Tổng số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án: 602 hộ, trong đó 121 hộ bị ảnh hưởng toàn phần, 481 hộ bị ảnh hưởng một phần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Tăng tốc hoàn thành bàn giao mặt bằng dự án Metro số 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO