TP.HCM: Shipper vận chuyển hàng hóa phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch

Đình Du| 27/07/2021 14:50

(TN&MT) - Nhằm hạn chế tối đa nhu cầu đi lại không thật sự cần thiết trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM vừa có Văn bản khẩn số 2491/UBND-ĐT về việc hướng dẫn hoạt động cho dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe mô tô hai bánh có ứng dụng công nghệ kết nối với khách hàng (dịch vụ shipper).

Công An TP.HCM phối hợp với các Sở ngành liên quan theo dõi, hướng dẫn các shipper thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper chủ động phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định; đồng thời, rà soát đội ngũ nhân viên giao hàng của các đơn vị và thực hiện điều chỉnh giảm 10% số lượng nhân viên so với thời điểm trước khi TP.HCM thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 22/7/2021 của Ban Thường vụ Thành uỷ TP.HCM.

Về đặc điểm nhận diện đội ngũ shipper của các đơn vị, ngoài các giải pháp nhận diện hiện nay (thông qua đồng phục, thùng hàng, logo doanh nghiệp, giấy thông hành của doanh nghiệp cấp cho shipper, ứng dụng quản lý đơn hàng mà shipper đang giao nhận,…), các đơn vị chủ động triển khai ngay việc làm bảng tên thẻ cứng có hình và xác nhận của công ty cho từng shipper và ứng dụng công nghệ nhận diện shipper thông qua mã QR.

Cụ thể, phải hiển thị đầy đủ các thông tin về shipper, phương tiện, địa chỉ, nơi cư trú của shipper, giao hàng, người đặt hàng, lộ trình vận chuyển hàng hóa thiết yếu, chi tiết hàng hóa thiết yếu được vận chuyển… Thêm vào đó, phải thực hiện băng đeo tay nền xanh đậm, kích thước ống đeo cao 20cm, in chữ “shipper” màu trắng. Còn về địa bàn hoạt động, các đơn vị cần tổ chức hoạt động cho shipper theo khu vực để thuận tiện cho công tác quản lý cũng như ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh. Mỗi shipper chỉ được hoạt động trên địa bàn 1 quận, huyện, TP. Thủ Đức.

Riêng đối với các đơn vị không quản lý bằng ứng dụng công nghệ như nhân viên giao hàng của các hệ thống siêu thị thì các đơn vị cung ứng dịch vụ thực hiện quản lý theo các biện pháp yêu cầu nêu trên và tập hợp danh sách đăng ký shipper gửi cho Sở Công thương xác nhận. Các đơn vị chủ động phối hợp với cơ quan y tế tổ chức xét nghiệm nhanh theo định kỳ cho đội ngũ shipper của mình (khuyến khích thực hiện xét nghiệm 7 ngày/lần). Phải thường xuyên nhắc nhở đội ngũ shipper tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch. Trang bị xịt khuẩn cho shipper để khử khuẩn trong quá trình giao nhận hàng hóa.

Ngoài ra, định kỳ hàng ngày thực hiện đăng ký danh sách đội ngũ shipper và địa bàn hoạt động về Sở Công thương TP.HCM và Sở Giao thông Vận tải để tổng hợp thành dữ liệu dùng chung của các cơ quan quản lý và phục vụ tra cứu nhận diện khi cần thiết. Công bố thông tin số điện thoại đường dây nóng của đơn vị để các lực lượng chức năng phối hợp, hỗ trợ, kiểm tra xác minh xử lý khi cần thiết. Các đơn vị chịu trách nhiệm liên đới trong trường hợp để nhân viên giao hàng của đơn vị mình vi phạm về mục đích vận chuyển và không đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định trong quá trình hoạt động.

UBND TP.HCM cũng giao Sở Công thương, Sở Y tế, Công An Thành phố phối hợp với các Sở ngành liên quan thông báo, theo dõi, hướng dẫn các shipper thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; tổ chức tập huấn cho các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper. Đồng thời, Công An Thành phố tăng cường phối hợp với UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của shipper.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Shipper vận chuyển hàng hóa phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO