Đất đai

TP.HCM: Saigontourist Group tự ý cho thuê đất Nhà nước

Đình Du 30/08/2024 17:06

(TN&MT) - Saigontourist được UBND TP.HCM cho thuê 2 khu đất tại quận 5 và quận Tân Bình. Tuy nhiên, đơn vị này tự ý cho đơn vị khác thuê lại dẫn đến tranh chấp, nguy cơ gây thất thoát tài sản của Nhà nước.

anh.jpg
Saigontourist cho công ty Phan Khang thuê kinh doanh

Thanh tra TP.HCM cho biết vừa ban hành Kết luận thanh tra số 329/KL-TTTP-P5 ngày 14/08/2024 về quản lý, sử dụng 2 mặt bằng nhà đất của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV (Saigontourist Group).

Cụ thể, mặt bằng số 301, đường Hải Thượng Lãn Ông, phường 13, quận 5 có diện tích gần 1.000 m2 được UBND TP.HCM cho Saigontourist Group thuê đất để kinh doanh nhà hàng, thời hạn sử dụng 50 năm.

Đầu năm 2003, Saigontourist Group ký hợp đồng với Công ty TNHH thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Vạn Phúc (công ty Vạn Phúc) cho thuê toàn bộ nhà hàng Á Đông với diện tích khuôn viên 206 m2, diện tích sử dụng 3.669 m2 phục vụ kinh doanh ăn uống. Thời hạn thuê là 12 năm với giá thuê 1 tỷ đồng/năm.

Đến năm 2006, Công ty Vạn Phúc không tiếp tục thuê mà chuyển nhượng quyền thuê cho Công ty cổ phần Quê Hương Liberty.

Đến cuối năm 2012, Saigontourist Group và Công ty Cổ phần Quê Hương Liberty thanh lý hợp đồng, bàn giao hiện trạng và trang thiết bị.

Sau đó, Saigontourist Group và Công ty Cổ phần Quê Hương Liberty lại ký hợp đồng hợp tác kinh doanh. Cụ thể Saigontourist Group góp vốn bằng giá trị còn lại của nhà hàng Á Đông là 7,5 tỷ đồng, tương đương 20% vốn đầu tư. Còn Công ty Cổ phần Quê Hương Liberty chịu toàn bộ chi phí nâng cấp, sửa chữa và đầu tư trang thiết bị cho nhà hàng, chi phí…để tổ chức kinh doanh. Thời gian hợp tác là 25 năm kể từ năm 2013.

Theo hợp đồng hợp tác, Saigontourist Group được chia lãi không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh và nhận mức lãi sau thuế không thấp hơn 1 tỷ 75 triệu đồng/năm.

Năm 2021, khi thời hạn hợp đồng chưa kết thúc nhưng Công ty Cổ phần Quê Hương Liberty lại bàn giao nhà hàng Đông Á cho Saigontourist Group.

Sau khi nhận bàn giao nhà đất nói trên đến nay, Saigontourist chưa xây dựng đề án, phương án, kế hoạch cụ thể để khai thác kinh doanh. Hiện mặt bằng này đang bị bỏ trống.

anh-1(1).jpg
Khu đất số 301 Hải Thượng Lãn Ông, quận 5

Đối với mặt bằng nhà đất tọa lạc tại số 1, đường Hoàng Việt, phường 4, quận Tân Bình có diện tích 2.575 m2 được UBND TP.HCM cho Saigontourist Group thuê kinh doanh nhà hàng, khách sạn với thời hạn 48 năm tính từ năm 1998. Hình thức thuê là trả tiền thuê đất hàng tháng.

Trong quá trình sử dụng, Saigontourist Group ký một số hợp đồng với Công ty TNHH khu mua sắm Đệ Nhất Phan Khang (công ty Đệ Nhất Phan Khang) gồm: Hợp đồng thuê ký ngày 30/11/2005, cho thuê một phần mặt bằng tòa nhà với tích sử dụng 1.802m2 (tầng trệt và lầu 1) để công ty này sử dụng làm nơi mua bán, lắp đặt, bảo hành thiết bị điện tử với thời hạn thuê 8 năm, giá thuê 10.000 USD/ tháng.

Hợp đồng ký ngày 5/11/2008 cho thuê 1 phần tầng trệt và toàn bộ lầu 1, lầu 2 của mặt bằng nhà hàng Hoa Sứ Đỏ để làm nơi mua bán, lắp đặt, bảo hành thiết bị điện tử với thời hạn 15 năm, giá thuê 14.100USD/tháng.

Hợp đồng ký ngày 17/1/2014 cho thuê diện tích 123 m2 với giá 18,7 triệu đông/tháng và hợp đồng ký ngày 25/7/2016 cho thuê 572m2 cùng với hệ thống xử lý nước thải tại nhà hàng Hoa Sứ Đỏ với giá 124 triệu đồng/tháng…

Sau khi thuê mặt bằng, năm 2018, Công ty Đệ nhất Phan Khang cho Công ty TNHH MTV Marc thuê lại mặt bằng tầng trệt, tầng một kinh doanh siêu thị Auchan.

Saigontourist Group đã nhiều lần yêu cầu Công ty Đệ nhất Phan Khang chấm dứt việc cho thuê này nhưng công ty Đệ nhất Phan Khang không thực hiện.

Do đó, Saigontourist Group khởi kiện buộc công ty Đệ nhất Phan Khang trả lại mặt bằng thuê, tiền lãi chậm thanh toán cho Saigontourist Group.

Ngày 22/3/2024, TAND quận Tân Bình đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và buộc Công ty Đệ nhất Phan Khang thanh toán cho Saigontourist Group gần 60 tỷ đồng.

Theo Thanh tra TP.HCM, Saigontourist Group được UBND TP.HCM cho thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng, khách sạn nhưng cho Công ty Đệ nhất Phan Khang thuê lại không đúng quy định theo Luật Đất đai 2003, 2013 và các Nghị định của Chính phủ, quyết định của UBND TP.HCM.

Do đó, Saigontourist Group phải nộp toàn bộ số tiền thu được từ việc cho thuê, hợp tác, kinh doanh, liên kết không đúng quy định vào ngân sách nhà nước.

Ngày 21/6/2024, Thanh tra TP.HCM đã ban hành quyết định thu hồi số tiền hơn 20 tỷ đồng là khoản lợi nhuận mà Saigontourist Group thu được do sử dụng nhà đất cho thuê lại , góp vốn kinh doanh không đúng quy định đối với 2 nhà đất tại số 301 Hải Thượng Lãn Ông và số 1 Hoàng Việt vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra TP.HCM.

Liên quan đến vụ việc trên, Thanh tra TP.HCM kiến nghị Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo Saigontourist thực hiện quản lý, sử dụng 2 mặt bằng trên đúng quy định pháp luật, thực hiện các biện pháp pháp lý bảo đảm quyền lợi trong vụ kiện tranh chấp với Công ty Đệ Nhất Phan Khang để kịp thời thu hồi mặt bằng và số tiền gần 60 tỷ đồng tại mặt bằng số 1 Hoàng Việt.

Theo TP.HCM: Saigontourist Group tự ý cho thuê đất Nhà nước
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Saigontourist Group tự ý cho thuê đất Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO