TP.HCM: Nhiều công trình hạ tầng giao thông khu Đông tắc nghẽn

Thục Vy| 05/04/2020 13:03

(TN&MT) - Khu Đông TP.HCM đang được đầu tư nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, làm động lực phát triển kinh tế khu vực. Ấy vậy mà trong những năm qua, việc thi công hết sức ì ạch, khiến cuộc sống của người dân trong vùng đảo lộn, gây nhiều bức xúc.

Đường Lương Định Của qua các phường Bình An, Bình Khánh (quận 2) bị nút thắt cổ chai, vì tình trạng thi công kéo dài.

Vào tháng 4/2015, Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (thuộc Sở GTVT TP.HCM) khởi công dự án nâng cấp, mở rộng đường Lương Định Của (quận 2), với kinh phí hơn 800 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành trong năm 2017. Dự án có chiều dài 2,4km, từ đoạn giao với đường Trần Não đến đường Mai Chí Thọ. Theo thiết  kế, con đường mở rộng lên 30m cho 6 làn xe. Công trình này kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông khu Đông thành phố, tăng năng lực kết nối với  tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Đã 5 năm trôi qua kể từ ngày khởi động, đến thời điểm cuối tháng 3, công trình vẫn chậm tiến độ quá sức, mặt đường ngổn ngang máy móc, vật liệu xây dựng, việc thi công cầm chừng. Tại các phường Bình An, Bình Khánh (quận 2), mặt đường Lương Định Của ở một số khu vực chỉ dành phần nhỏ làm lối đi cho các phương tiện giao thông, phần còn lại được ngăn bằng rào chắn cho đơn vị thi công. Những đoạn cống thoát nước ven đường chỉ được rào chắn sơ sài và trở thành những hố sâu mỗi khi mưa xuống. Do hệ thống thoát nước chưa đồng bộ nên  đoạn đường hướng về cầu Thủ Thiêm thường xuyên bị ngập úng mỗi khi có mưa lớn và triều cường. Theo người dân địa phương, phải mất 2 đến 3 ngày nếu trời không mưa, nước mới rút hết. 

Chị Hứa Lệ Ngọc, chủ quán ăn ở phường Bình An (quận 2) nói: “Người dân sinh sống, mua bán trên đường Lương Định Của như chúng tôi mong tuyến đường mau thi công hoàn chỉnh, chứ chậm chừng nào dân khổ chừng đó. Mấy năm nay, từ khi đường bị đào bới thì trời nắng bụi bay mù mịt, mưa nước đọng lầy lội, trở thành cái bẫy cho người đi đường. Cũng do đường xá bụi mù nên việc buôn bán của người dân hai bên đường rất ế ẩm”.

Công trường cầu Tăng Long bị gián đoạn cả năm, khiến cuộc sống người dân ảnh hưởng, tiềm ẩn nguy mất mất an toàn giao thông.

Cùng với dự án cầu Nam Lý, thì dự án cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai (quận 9) rất quan trọng ở khu Đông. Tháng 12/2017, dự án xây dựng cầu Tăng Long được khởi động, với mức đầu tư gần 450 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối  năm 2019. Cầu được thiết kế có chiều dài tuyến 790m, chiều dài cầu 231m, 4 làn xe có lề bộ hành hai bên, đáp ứng 60km/h. Đây là dự án trọng điểm của quận 9, được ngành GTVT TP.HCM đầu tư nhằm nâng khẩu độ tĩnh không thông thuyền cho tàu thuyền qua lại thuận lợi trên tuyến rạch Trau Trảu – Ông Nhiêu, đồng thời đảm bảo tải trọng khai thác đồng bộ trên trục đường Lã Xuân Oai. Dự kiến công trình cầu Tăng Long hoàn thành cuối năm 2019, nhưng đến nay công trình mới chỉ đạt khoảng 30% khối lượng công việc. 

Ghi nhận tại công trường dự án vào ngày 29/3, chúng tôi nhận thấy quang cảnh rất tĩnh lặng với một máy múc đất nằm im bên lề đường, cỏ cây mọc quanh xe. Các thanh sắt, thép ở dầm cầu đã gỉ sét vì phơi mình dưới nắng, gió. Mỗi ngày tại đây có hàng ngàn lượt phương tiện lưu thông qua cây cầu cũ, nhỏ hẹp nên thường xuyên ùn tắc giao thông. Đó là chưa kể mặt đường bị bong tróc, gây nhiều khó khăn cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. 

Được biết, công trình cầu Tăng Long đang phải tạm dừng thi công hơn một năm nay do không có mặt bằng. Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, ban đã có nhiều văn bản đề nghị UBND quận 9 chỉ đạo đơn vị chức năng đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng. Nếu địa phương bàn giao mặt bằng đúng tiến độ thì việc thi công mới đảm bảo liên tục, nhanh chóng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Nhiều công trình hạ tầng giao thông khu Đông tắc nghẽn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO