TP.HCM: Người dân đồng thuận giữ gìn vệ sinh môi trường

Nguyễn Quỳnh| 17/12/2019 22:32

(TN&MT) – Chiều 17/12, TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19/10/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về Cuộc vận động "Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước".

Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM khen tặng các khu phố sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch

Báo cáo tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: Qua 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 19 - CT/TU đã tạo được sự đồng thuận cao của người dân thành phố; nhận thức, ý thức và trách nhiệm của người dân, của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh về bảo vệ môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch, thải rác đúng nơi quy định đã có chuyển biến tích cực.

Trong đó, nhiều điểm “đen” về rác thải, ao tù nước đọng gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong nhân dân đã được các địa phương tập trung xử lý dứt điểm. Cụ thể, toàn TP đã chuyển hóa được 656/733 điểm ô nhiễm về rác thải, còn 77 điểm đang tiếp tục triển khai; đặc biệt có 70  điểm đã được chuyển hóa thành khu vực sinh hoạt cộng đồng như sân chơi thể thao, vườn hoa, công viên.

Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan: Thời gian qua, TP.HCM vừa tập trung  thực hiện công tác tuyên truyền, vận động thay đổi hành vi, thói quen của người dân, đồng thời cũng  đẩy mạnh xử lý các vi phạm để chấm dứt tình trạng xả rác bừa bãi nơi công cộng.

Thời gian qua, các quận huyện đã triển khai phần mềm “Trực tuyến” và các phần mềm quản lý khác để tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân về tình trạng xả rác ra đường, kênh rạch, các điểm gây ô nhiễm môi trường, hành vi vi phạm về môi trường. Một số quận huyện còn ứng dụng mạng xã hội (Zalo, Facebook, Viber….) trong công tác tuyên truyền, tiếp nhận thông tin xử lý các hành vi vi phạm về môi trường, đô thị. 

Kết quả, đã tiếp nhận và giải quyết 11.953/12.026 ý kiến phản ánh của người dân. Các điểm hẹn tập kết rác tại một số quận huyện đã được lắp camera để giám sát việc giao nhận rác, qua đó phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vứt rác không đúng nơi quy định. Nhiều địa phương vận động xã hội hóa việc lắp đặt, bổ sung 21.903 camera an ninh kết hợp theo dõi, giám sát về chất lượng vệ sinh môi trường.

Đối với công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường, UBND TP.HCM đã có chủ trương thống nhất giao cho cán bộ Đội Quản lý trật tự đô thị và Đội Thanh tra xây dựng địa bàn thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực vệ sinh nơi công cộng.  Đến nay, các đơn vị chức năng đã nhắc nhở 2.744 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, môi trường; lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6.717 trường hợp với số tiền phạt hơn 48 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, TP.HCM đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách liên quan đến công tác phân loại, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP để việc triển khai thực hiện Chỉ thị 19 được thuận lợi. Đến nay, Thành phố đã tổ chức, sắp xếp được 1.869 tổ, đường dây thu gom rác dân lập tham gia vào hợp tác xã hoặc doanh nghiệp có tư cách pháp nhân; đã chuyển đổi 658 phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.

Một điểm "đen" về ô nhiễm rác thải đang được các lực lượng cải tạo thành điểm xanh

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, đến nay, ý thức giữ gìn vệ sinh chung ở một bộ phận người dân chưa cao, vẫn còn tình trạng xả rác ra đường, kênh rạch, các khu đất trống, các dự án chưa triển khai xây dựng; các hộ dân có nhà trên và ven kênh rạch vẫn còn thói quen xả rác thải trực tiếp xuống kênh rạch. Công tác xử phạt đối với các hành vi xả rác thải ra đường, kênh rạch còn ít, chưa thể hiện tính răn đe, giáo dục vì hành vi vi phạm vệ sinh môi trường thường diễn ra nhanh, khó phát hiện.

Ngoài ra, công tác quản lý lực lượng thu gom rác dân lập  ở một số quận, huyện chưa chặt chẽ, vẫn còn diễn ra tình trạng đơn vị thu gom rác dân lập chưa đảm bảo thời gian quy định; chưa quy định cụ thể tần suất, thời gian thu gom trong tuần.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM  Nguyễn Thiện Nhân vui mừng cho biết: Thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU cả hệ thống chính trị chuyển động, chính quyền chuyển động và doanh nghiệp chuyển động và mang lại nhiều kết quả tích cực. Trong đó, gần 1,37 triệu hộ dân, doanh nghiệp thành phố ký cam kết tham gia không xả rác ra đường và kênh rạch, thải rác đúng nơi quy định, thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị các cấp chính quyền từ nay đến tháng 5/2020, vận động ít nhất 80% hộ dân tham gia thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”. Đồng thời, cần tiếp tục duy trì các mô hình hay về công tác vận động, tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường, như: 15 phút vì Thành phố văn minh - sạch đẹp; công thức 5 + 1 (cứ 5 hộ dân liên kết đảm nhận phần đường trước nhà mình sạch); các sáng kiến công trình tiêu biểu; lắp camera giám sát việc xả rác ra đường, kênh rạch; tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về việc xả rác…

Tại buổi lễ, UBND TP.HCM công nhận và tuyên dương 90 “Khu phố - ấp sạch không xả rác ra đường và kênh rạch”; 21 “Phường - xã - thị trấn sạch không xả rác ra đường và kênh rạch” và 47 “Công trình, giải pháp, sáng kiến xanh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Người dân đồng thuận giữ gìn vệ sinh môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO