TP HCM: Nâng quy mô đầu tư, thu hút các doanh nghiệp FDI

30/05/2017 00:00

(TN&MT) – Các nội dung quan trọng về tình hình thu chi ngân sách Thành phố, cơ cấu ngành nghề, số doanh nghiệp được thành lập… tiếp tục là những vấn đề được đề cập tại cuộc họp định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM 5 tháng đầu năm do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì ngày 29/5.

Theo UBND TPHCM, tình hình thu ngân sách 5 tháng đầu năm ước đạt hơn 147.460 tỷ đồng, đạt hơn 42% so với dự toán, tăng hơn 18% so với cùng kỳ. Tổng chi ước tính 15.445 tỷ đồng, đạt gần 22% so với dự toán, giảm hơn 11% so với cùng kỳ.

Các lãnh đạo UBND TPHCM tại hội nghị
Các lãnh đạo UBND TPHCM tại hội nghị

Đề cập đến vấn đề phát triển doanh nghiệp mới, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết đến giờ này, trên toàn thành phố có hơn 15.000 doanh nghiệp được thành lập, hơn 3.000 doanh nghiệp được thành lập mới. Tại quận 12, trong vòng một tháng, quận đã vận động được 127 hộ cá thể chuyển lên doanh nghiệp. Ông Liêm cũng yêu cầu Cục Thuế hướng dẫn, hỗ trợ các thủ tục về thuế đối với những đối tượng này. Về cơ cầu ngành nghề, Phó Chủ tịch Lê Thanh Liêm yêu cầu cần rà soát lại.

So sánh số liệu cơ cấu ngành nghề trong vòng 5 năm trở lại đây, ông Liêm cho biết: “4 ngành nghề này cũng tiếp tục dẫn đầu. Trong đó, buôn bán lẻ ô tô xe máy cũng chiếm 38,8%; công nghiệp chế biến chế tạo, trước đây đứng hàng thứ 3, bây giờ lên hàng thứ 2; xây dựng, trước đây đứng hàng thứ 2, bây giờ lên hàng thứ 3. Cuối cùng, khoa học công nghệ, từ hàng số 4 vẫn giữ hàng số 4 nhưng giá trị, số doanh nghiệp thì tăng”.

Riêng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài FDI hiện nay trên toàn địa bàn TPHCM có khoảng hơn 6.000 dự án đầu tư với 41 tỷ đô la Mỹ. 5 tháng đầu năm 2017 có tăng. Năm vừa qua, Khu công nghệ cao đã xuất khẩu 7 tỷ đô la Mỹ, phấn đấu năm nay đạt khoảng 12 tỷ đô la Mỹ. 

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM thông tin thêm: “Có 238 dự án đầu tư nước ngoài được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Tổng số vốn đạt được là 341 triệu đô la Mỹ. Vừa rồi chuyến công tác tôi đi Hàn Quốc, hầu như tất cả các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, mong muốn của họ là tiếp tục chọn TPHCM là nơi đầu tư lâu dài… Về triển vọng đầu tư như Nhật Bản, Singgapore, Malaysia… chúng ta có thể nâng quy mô đầu tư. Vấn đề còn lại là tạo môi trường đầu tư như thế nào”.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tin tưởng kinh tế TP sẽ vẫn tiếp tục giữ được đà tăng trưởng. Theo ông Phong, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong tháng 5 tăng 0,6% so với tháng trước, tăng 9,8% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu trong tháng đạt 13,8 tỷ đô la Mỹ, tăng 19,5% so với cùng kỳ. Trong 5 tháng đầu năm 2017 đạt được 14 tỷ đô la Mỹ, tăng hơn 17% so với cùng kỳ. Riêng công nghiệp, 5 tháng đầu năm nay tăng hơn 7%. Đối với 4 ngành công nghiệp chủ lực tăng 9,68%, trong đó, công nghiệp tăng 7,29%, nông nghiệp 6,3%, dịch vụ tăng 10,5%...

Từ những con số này, Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị Sở Công thương cần tính đến những sản phẩm chủ lực để xây dựng thành chuỗi sản phẩm mang thương hiệu của thành phố. Đối với lĩnh vực nông nghiệp, lãnh đạo TPHCM cũng đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần trình sớm đề án quy hoạch khu nông nghiệp công nghệ cao. Khi quy hoạch, cần tính đến yếu tố giống - cây - con chất lượng cao, vùng chuyên canh sản xuất muối huyện Cần Giờ… đảm bảo hài hòa, góp phần phát triển những diện tích có giá trị cao, tăng năng suất nông nghiệp.

                                                                                        T.Bạch - Đ. Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP HCM: Nâng quy mô đầu tư, thu hút các doanh nghiệp FDI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO