TP.HCM long trọng kỷ niệm 80 năm ngày Nam Kỳ khởi nghĩa

Hải Ngọc - Châu Tuấn| 23/11/2020 15:56

(TN&MT) - Ngày 23/11, Thành ủy, HĐND, UBND, MTTQ Việt Nam TP.HCM đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm ngày Nam Kỳ khởi nghĩa (23/11/1940- 23/11/2020).

Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Tham dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Thiện Nhân; nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải; Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên.

Cùng dự Lễ kỷ niệm còn có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương; các vị lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVT Nhân dân, AHLĐ, cán bộ tiền khởi nghĩa, nhân sĩ, tri thức, chức sắc tôn giáo và đại diện các tầng lớp nhân dân.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã ôn lại truyền thống hào hùng của ngày Nam Kỳ khởi nghĩa. Cách đây 80 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Nam Kỳ, khởi nghĩa Nam Kỳ đã nổ ra ở 20/21 tỉnh, TP Nam Kỳ, kéo dài từ đêm 22-23/11/1940. Khởi nghĩa Nam Kỳ làm rung chuyển chính quyền thống trị của thực dân Pháp và tay sai, làm tan rã bộ máy cai trị của Pháp ở một số vùng nông thôn Nam Kỳ.

Dù chưa đi đến thành công cuối cùng nhưng khởi nghĩa Nam Kỳ đã thể hiện sức mạnh quật khởi của Nhân dân, lòng tin tưởng và sẵn sàng theo Đảng để dành độc lập tự do; khẳng định ý chí và hành động của Nhân dân ta đối với quân xâm lược. Khởi nghĩa Nam Kỳ là tiếng súng báo hiệu một cuộc khởi nghĩa toàn quốc; đã chuẩn bị nhiều mặt cho chặng đường đi tới cách mạng Tháng Tám năm 1945 và cuộc kháng chiến thần thánh.

Với cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ, lần đầu tiên xuất hiện một sáng tạo vô cùng độc đáo biểu thị khát vọng của một dân tộc về một thiết chế chính phủ Việt Nam Dân chủ cộng hòa được ghi trên truyền đơn rải ở TP Sài Gòn - Chợ Lớn và nhiều biểu tiêu ngữ “Việt Nam Dân chủ cộng hòa quốc” được viết trên các băng-rôn treo trước các trụ sở cách mạng ở Long Hưng, Vĩnh Kim, Vĩnh Long. Lá cờ đỏ sao vàng năm cánh xuất hiện trong khởi nghĩa Nam Kỳ đã trở thành biểu tượng của khối đại đoàn kết toàn dân, biểu tượng và tinh thần của ý chí đấu tranh cách mạng của Nhân dân ta.

Dựng lại những hình ảnh hào hùng của Nam kỳ Khởi nghĩa 80 năm trước

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, Đảng ta đã tổng kết sâu sắc về cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ, từ Khởi nghĩa Nam kỳ đã rút ra 5 bài học quý báu. Đó là: Bài học về cụ thể hóa đường lối lãnh đạo của Đảng phù hợp thực tiễn địa phương, phải đặt địa phương trong tương quan cả nước, luôn có sự cổ vũ của các địa phương, chọn thời cơ khởi nghĩa. Bài học về các điều kiện cần và đủ để khởi nghĩa, xây dựng và kiểm tra kế hoạch. Bài học về xây dựng đội quân chủ lực, đánh giá đúng vai trò của từng lực lượng. Bài học về việc giữ vững sự gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân, khơi dậy sự đồng tâm. Bài học về sự khoa học giữa tiến công và dự trù các phương án, có kế hoạch rút lui, bảo toàn lực lượng.

“Sau năm 1975, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP đã phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình phấn đấu với quyết tâm cao xây dựng, bảo vệ và phát triển TP, xứng đáng với vinh dự là TP mang tên Bác Hồ, TP anh hùng” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Trong chặng đường 45 năm qua, TP Hồ Chí Minh đạt được nhiều thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân ngày một nâng cao. Đến nay, TP là đô thị đặc biệt, một trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ, đầu mối giao thông và hội nhập quốc tế, là đầu tàu, có sức thu hút và lan tỏa lớn đối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Kế thừa thành quả của các giai đoạn trước, giai đoạn 2015- 2020 thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ X đã đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, góp phần cùng cả nước thực hiện thành công Nghị quyết lần thứ XII của Đảng. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được hoàn thiện và đạt một số kết quả có ý nghĩa.

Trong thời gian tới, cùng với việc quyết liệt, nghiêm túc trong phòng chống dịch bệnh COVID-19, TP.HCM tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo kết quả sự lãnh đạo. Đảng bộ Thành phố tập trung lãnh đạo để TP.HCM không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát triển toàn diện vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của Nhân dân và chịu trách nhiệm trước Nhân dân.

Thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 54 của Quốc hội giai đoạn giai đoạn 2017 - 2022, nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố giai đoạn sau năm 2022; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền số; thực hiện chuyển đổi số một cách toàn diện, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số. Tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp vào quá trình xây dựng chính sách và thể chế, đề cao vai trò giám sát, phản biện xã hội, tạo sự thống nhất, đồng lòng chung tay xây dựng, bảo vệ và phát triển TP.

Đồng thời, TP.HCM cần khẩn trương quyết liệt triển khai thực hiện 3 Chương trình đột phá và 1 Chương trình trọng điểm phát triển, đó là: Chương trình đột phá đổi mới quản lý TP.HCM; Chương trình đột phá phát triển hạ tầng TP.HCM; Chương trình đột phá phát triển nguồn nhân lực và văn hóa TP.HCM và Chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực TP.HCM.

Thành phố tập trung xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh và văn hóa Hồ Chí Minh. Trong đó, vừa phát huy những đặc trưng văn hóa, tính cách của con  người thành phố, vừa quy hoạch phát triển các cơ sở văn hóa gắn với việc huy động sức mạnh của toàn hệ thống chính trị để nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố năm 2021 được Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh đó là tập trung tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương phải làm cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân nhận thức rõ mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của sự kiện chính trị này là tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân; sáng suốt lựa chọn những đại biểu hội đồng nhân dân thật ưu tú, trách nhiệm, tham gia xây dựng thành phố trong bối cảnh TP.HCM sẽ thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị.

TP.HCM tiếp tục kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, đấu tranh quyết liệt, ngăn chặn hiệu quả sự suy thoái tư tưởng, đạo đức, tự diễn biến và tham nhũng. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy định của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm góp phần giải quyết những vấn đề dư luận xã hội quan tâm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Thành phố sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm; giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến tổ chức đảng, đảng viên; phát huy dân chủ, vai trò Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội giám sát, phản biện ngày một hiệu quả hơn đối với hoạt động của Đảng và quản lý của Nhà nước, xây dựng Đảng, chính quyền thực sự vững mạnh, trong sạch…

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM long trọng kỷ niệm 80 năm ngày Nam Kỳ khởi nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO