Môi trường

TP.HCM: Lên kế hoạch ứng phó 19 khu vực có nguy cơ cao gặp sự cố chất thải

Nguyễn Quỳnh 29/02/2024 - 18:19

(TN&MT) - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường vừa ký ban hành Kế hoạch ứng phó với sự cố chất thải của thành phố. Theo đó, TP.HCM sẽ triển khai công tác này với tinh thần “chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời, hiệu quả”.

anh-1(2).jpg
Khu vực hệ thống xử lý nước thải các khu công nghiệp được TP.HCM xác định có nguy cơ cao gặp sự cố về về môi trường

Theo UBND TP.HCM, trên địa bàn thành phố 19 khu vực có nguy cơ cao gặp sự cố chất thải đối với chất thải rắn, chất thải lỏng và khí. Trong đó, có 04 khu vực có nguy cơ sự cố chất thải rắn, gồm: Bãi chôn lấp Đa Phước tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn và nghĩa trang Đa Phước; bãi chôn lấp số 1, 1A, 2 và 3 tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc; bãi chôn lấp Gò Cát; bãi chôn lấp Đông Thạnh.

Đối với 11 khu vực có nguy cơ sự cố chất thải lỏng, có thể kể tên gồm: Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng; Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng Hòa; Nhà máy xử lý nước thải Tham Lương - Bến Cát; các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Bình Chánh, quận 12...; các bệnh viện khu vực nội đô... Ngoài ra, có 4 khu vực có nguy cơ sự cố chất thải khí, gồm: các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Củ Chi, huyện Bình Chánh và TP. Thủ Đức; Khu liên hợp xử lý chất thải và nghĩa trang Đa Phước.

Để ứng phó với các sự cố chất thải 19 khu vực này, UBND TP.HCM yêu cầu các Sở, ban ngành, UBND TP. Thủ Đức và các quận huyện, các đơn vị chức năng, các doanh nghiệp... tích cực phòng ngừa, chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các nguồn lực, các phương án để sẵn sàng ứng phó khi có sự cố. Theo đó, công tác ứng phó với sự cố chất thải theo phương châm “bốn tại chỗ” và “ba sẵn sàng”; phối hợp, huy động mọi nguồn lực. Đặc biệt, TP.HCM đã xây dựng 06 tình huống sự cố chất thải có thể xảy ra và 05 biện pháp ứng phó.

TP.HCM cũng quy định tổ chức, cá nhân gây sự cố chất thải phải chi trả phí tổ chức ứng phó sự cố, cải tạo, phục hồi môi trường sau sự cố, bồi thường thiệt hại và các chi phí khác do sự cố gây ra theo quy định của pháp luật. Trong khi đó, các tổ chức chính trị - xã hội và chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về quản lý, xử lý chất thải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Lên kế hoạch ứng phó 19 khu vực có nguy cơ cao gặp sự cố chất thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO