TP.HCM: Khách hàng ủng hộ cửa hàng dùng lá chuối thay túi ni lông

01/04/2019 22:35

(TN&MT) - Từ khi khai trương, Cửa hàng “Tiệm rau của Ba” trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh (TP.HCM) hoàn toàn không sử dụng túi ni lông để đóng gói các sản phẩm rau củ, thực phẩm mà dùng lá chuối và bao bì giấy thân thiện với môi trường. Mô hình tiêu dùng xanh này đang nhận được nhiều ủng hộ của người tiêu dùng...

c1
Anh Nguyễn Anh Thảo, Chủ Cửa hàng dùng lá chuối thay thế cho túi ni lông

Cứ vào buổi sáng và chiều tối, khách hàng lại tấp nập đến Cửa hàng mua những loại thực phẩm sạch, được áp dụng mô hình oganic. Tại đây, tất cả các loại rau như: rau muống, rau dền, cải thảo, đậu bắp,… đều được đóng gói bằng lá chuối xanh; các loại củ, quả thì được đựng trong những chiếc rổ được làm từ tre, nứa. Sau khi khách hàng lựa chọn sản phẩm và thanh toán, các sản phẩm sẽ được nhân viên cửa hàng đặt vào những bao bì giấy thân thiện với môi trường, hoặc túi đựng sử dụng nhiều lần mà khách hàng mang theo. Như vậy, tại cửa hàng này không có một chiếc túi ni lông nào được sử dụng.

anh 2
Chàng trai Nguyễn Anh Thảo, chủ cửa hàng dùng lá chuối thay thế cho túi ni lông

Anh Nguyễn Anh Thảo, Chủ Cửa hàng chia sẻ, việc sử dụng lá chuối và bao bì giấy thân thiện với môi trường tốn chi phí về tiền bạc và thời gian hơn nhiều so với việc sử dụng túi ni lông thông thường. Theo đó, đều đặn mỗi ngày, Cửa hàng phải nhập về khoảng 3 - 5 kg lá chuối tươi; lại phải mất khoảng 1 - 2 tiếng để đóng gói sản phẩm. Trong khi đó, nếu sử dụng túi ni lông thì có thể đóng gói rất nhanh chóng và đơn giản. Còn về chi phí, mỗi ngày cửa hàng phải chi tối thiểu 100 ngàn đồng để mua lá chuối và bao bì giấy; trong khi đó mỗi kg túi ni lông chỉ có giá khoảng vài chục ngàn đồng có thể dùng được nhiều ngày.

Rõ ràng, việc sử dụng lá chuối, bao bì giấy để bọc sản phẩm rất “không kinh tế” so với việc sử dụng túi ni lông. Lý giải cho điều này, Nguyễn Anh Thảo, chàng trai trẻ đến từ Quảng Nam cho biết: “Ngay từ khi bỏ công việc marketing ở một doanh nghiệp khá lớn để bắt tay khởi nghiệp, tôi đã xác định, nếu chỉ kinh doanh bán sản phẩm và thu lợi nhuận thì cũng bình thường quá. Tôi muốn việc kinh doanh của mình còn mang lại một ý nghĩa xã hội, muốn góp phần thay đổi một lối sống thực sự đang gây hại đến môi trường - đó là việc người dân quá phụ thuộc vào túi ni lông trong sinh hoạt hàng ngày”.

c2
Các sản phẩm rau được bọc trong lá chuối xanh được bày bán tại Cửa hàng

Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia phát sinh rác thải nhựa lớn nhất thế giới, đặc biệt là việc sử dụng túi ni lông rất tràn lan. Trong những năm qua, chúng ta đang kêu gọi người dân giảm sử dụng túi ni lông nhằm giảm phát thải rác thải nhựa. “Tôi nghĩ, bên cạnh những khẩu hiệu tuyên truyền thì rất cần những mô hình thực tế để người dân có thể tự mình điều chỉnh hành vi sử dụng túi ni lông hàng ngày. Nếu các cửa cửa hàng mua sắm, các điểm bán hàng, các siêu thị… chủ động ngưng sử dụng túi ni lông bằng các sản phẩm thay thế thân thiện môi trường thì khách hàng nhất định sẽ hưởng ứng, làm theo” - anh Nguyễn Anh Thảo chia sẻ.

anh 4
Các loại củ, quả được đặt trong những chiếc rổ làm bằng tre, nứa

Dù mới xuất hiện chưa được bao lâu, rất nhiều người khi biết đến mô hình bán hàng độc đáo dùng lá chuối thay cho túi ni lông mang nhiều ý nghĩa về môi trường  đã tới mua hàng và trở thành những khách hàng thường xuyên, thân thiết của cửa hàng.

Trao đổi với chúng tôi, chị Hoàng Hải Yến, một khách hàng đến đây mua sắm hồ hởi cho biết: “Gia đình tôi từ lâu đã không sử dụng túi ni lông trong sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, khi đi mua sắm, người bán hàng vẫn bỏ sản phẩm vào túi ni lông khiến tôi phải miễn cưỡng sử dụng. Tôi rất vui vì đã có một cửa hàng không sử dụng túi ni lông mà dùng lá chuối và bao bì giấy thân thiện môi trường để đóng gói sản phẩm”.

c3
Khách hàng lựa chọn sản phẩm tại Cửa hàng nói không với túi ni lông

Đặc biệt, với mong muốn có nhiều người chủ động không sử dụng túi ni lông, Chủ Cửa hàng này còn khuyến khích khách hàng mang theo túi đựng sử dụng nhiều lần khi đến mua hàng bằng việc giảm ngay 5% trên hóa đơn mua hàng. Sắp tới, Cửa hàng sẽ bán túi vải thân thiện với môi trường cho khách hàng với giá 10.000 đồng/chiếc, và tất nhiên khách hàng sử dụng loại túi này đến mua hàng sẽ được giảm giá 5% trên mỗi hóa đơn.

Chia sẻ về định hướng trong thời gian tới, anh Nguyễn Anh Thảo muốn bản thân có thể mở thêm nhiều cửa hàng nói không với túi ni lông như thế này nữa. Còn ngay lúc này, chàng trai trẻ này muốn có nhiều cửa hàng, nhiều siêu thị cùng tham gia dừng cung cấp túi ni lông cho người tiêu dùng mà thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường khác. Chúng ta cần nhân rộng các mô hình tiêu dùng xanh, từ đó góp phần hình thành lối sống thân thiện với mối trường tới mọi cồng đồng dân cư…

Được biết, những ngày gần đây, một siêu thị lớn tại quận 7, TP.HCM đã bắt đầu thử nghiệm mô hình dùng lá chuối thay thế túi ni lông để đóng gói thực phẩm và nhận được rất nhiều phản ánh tích cực từ phía người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Khách hàng ủng hộ cửa hàng dùng lá chuối thay túi ni lông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO