TP.HCM: Giảm số lượng cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

23/04/2019 11:50

(TN&MT) - UBND TP.HCM vừa có Văn bản gửi các Sở, ngành và UBND các quận, huyện liên quan về việc thực hiện giảm đàn cá để phòng ngừa sự cố cá chết hàng loạt trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

ca
Cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đầu mùa mưa năm 2018

Theo UBND TP.HCM, hiện nay, mật độ cá quá đông trong khi hàm lượng oxy trong nước kênh thấp có thể khiến cá chết hàng loạt nếu không giảm đàn. Đặc biệt là vào đầu mùa mưa, do lớp bùn đáy xáo trộn, lượng oxy giảm mạnh, nhiều khí độc phát sinh nên khiến tình trạng cá chết càng nghiêm trọng, nghiêm trọng nhất là giữa năm 2016 có đến 70 tấn cá chết.

Vì vậy, UBND TP.HCM giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND quận và các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện công tác giảm đàn cá để phòng ngừa sự cố cá chết hàng loạt trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Đồng thời, chỉ đạo Chi cục Thủy sản thường xuyên theo dõi tình trạng thủy sản trong kênh và kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó, xử lý, không để xảy ra hiện tượng cá chết.

Sở TN&MT được giao chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường giám sát chất lượng nước kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè; phối hợp với Sở NN&PTNT và các đơn vị có liên quan khắc phục sự cố khi có hiện tượng cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Cùng với đó, hoàn thành lắp đặt và đưa vào vận hành 2 trạm quan trắc chất lượng nước mặt tự động liên tục tại vị trí cầu số 1 và cầu Điện Biên Phủ. Đồng thời, xây dựng phương án, dự toán vận hành 2 trạm quan trắc chất lượng nước mặt tự động gửi Sở Tài chính để thẩm định sớm đưa vào vận hành nhằm theo dõi chặt chẽ và kịp thời diễn biến chất lượng nước trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước Thành phố tăng cường thực hiện công tác nạo vét hệ thống thoát nước thuộc lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè; vớt rác tại cửa thu hệ thống gom nước chết và các giếng xả tràn; đồng thời, thường xuyên kiểm tra và vận hành hợp lý các van một chiều dọc các tuyến thoát nước. Tăng cường hoạt động hệ thống bơm nước thải nếu có mưa lớn xuất hiện; vận hành hiệu quả cống kiểm soát triều Nhiêu Lộc - Thị Nghè nhằm điều tiết mực nước mùa mưa trong kênh cho phù hợp để thau rửa và cải thiện môi trường nước cho tuyến kênh.

UBND TP.HCM cũng giao Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Thành phố tăng cường công tác vớt rác trên tuyến kênh, đặc biệt là sau những cơn mưa lớn và khi có hiện tượng cá chết xảy ra. Chuẩn bị và bảo đảm nguồn nhân lực, trang thiết bị, phương tiện sẵn sàng để ứng phó xử lý, kịp thời thu gom, tiêu hủy cá chết, đặc biệt tại khu vực từ cầu số 1 đến cầu Lê Văn Sỹ (nơi có lượng nước thải và cá chết nhiều nhất trên tuyến kênh).

UBND các Quận: 1, 3, Bình Thạnh, Phú Nhuận và Tân Bình được giao tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân không xả rác, đổ rác thải, nước thải trực tiếp xuống lòng kênh; thường xuyên nạo vét các tuyến cống thoát nước do các quận quản lý đổ vào kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Giảm số lượng cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO