(TN&MT) - UBND TP.HCM vừa có Văn bản số 2092/UBND-ĐT gửi Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam về việc tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống trạm nạp nhiên liệu khí CNG cho xe buýt Thành phố.
Hiện nay, TP.HCM có 256 xe buýt sử dụng nhiên liệu khí CNG, hoạt động trên các tuyến xe buýt có trợ giá của Thành phố. Các phương tiện này được nạp nhiên liệu (khí CNG) tại 04 trạm do Công ty CP Kinh doanh khí hóa lỏng miền Nam (PV Gas South) cung cấp (gồm: Bãi xe buýt Phổ Quang, Bến xe buýt Đại học Quốc gia, Bến xe An Sương và trạm Tân Kiên), với công suất nạp là 256 xe/380 xe và giá cung cấp bằng 60% so với giá dầu DO.
Việc đưa vào hoạt động các xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch đã đạt được hiệu quả tích cực, cải thiện chất lượng dịch vụ, tạo hình ảnh mới cho hoạt động xe buýt của Thành phố và góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Trong thời gian tới, Thành phố tiếp tục triển khai kế hoạch đầu tư mới các phương tiện xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch, dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ có khoảng 841 xe sử dụng khí CNG, hoạt động trên 39 tuyến xe buýt có trợ giá của Thành phố.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Thành phố, kể từ ngày 01/01/2017, PV Gas South điều chỉnh tăng giá bán khí CNG lên bằng 66% so với giá dầu DO và dự kiến sẽ tiếp tục điều chỉnh tăng giá bán cho các năm tiếp theo. Đối với việc đầu tư mới các trạm nạp khí CNG trên địa bàn Thành phố, PV Gas South cho biết đơn vị đang tạm dừng triển khai theo chỉ đạo của Tổng Công ty Khí Việt Nam (thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam). Các yếu tố này ảnh hưởng không nhỏ đến chủ trương đầu tư phát triển xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch của TP.HCM.
Do vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư mới các phương tiện vận tải sử dụng nhiên liệu sạch (CNG), thân thiện với môi trường theo đúng tiến độ kế hoạch của UBND TP.HCM, UBND TP.HCM đề nghị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam xem xét, chỉ đạo PV Gas South tiếp tục ưu tiên và đẩy nhanh tiến độ xây dựng mới 09 vị trí trạm nạp nhiên liệu CNG (tại Bến xe buýt Công viên 23/9, Bến xe Chợ Lớn, Ga hành khách quận 8, Bến xe buýt Tân Phú, Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây, Bến xe Ngã 4 Ga, Bến xe HTX 19/5, Bến xe Củ Chi) và mở rộng 04 trạm nạp nhiên liệu CNG hiện hữu.
Về giá cung cấp khí CNG, UBND TP.HCM đề nghị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam xem xét cơ chế, chính sách thống nhất về giá cung cấp trên địa bàn Thành phố, có thể giữ ổn định giá bán bằng 60% so với giá dầu DO cho hoạt động xe buýt của Thành phố. Về lâu dài, để góp phần giảm ô nhiễm môi trường và phát triển bền vững hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố, đề nghị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam sớm lập, phê duyệt và triển khai thực hiện quy hoạch phát triển hệ thống cung cấp khí nén thiên nhiên làm nhiên liệu cho hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố.
Tường Tú