Bạn đọc - Pháp luật

TP.HCM: Công ty 585 vừa thế chấp dự án vừa bán căn hộ

Đình Du 09/07/2024 - 19:34

(TN&MT) – Trước nguy cơ bị ngân hàng Việt Á siết nhà, cư dân chung cư cao tầng Phú Thạnh, Q. Tân Phú (TP. HCM) cho biết sẽ tố cáo hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của chủ đầu tư. Đồng thời yêu cầu xem xét trách nhiệm quản lý, kiểm soát tài sản thế chấp và kiểm soát dòng tiền của nhà băng này.

anh-2.jpg
Chung cư Phú Thạnh vừa mang căn hộ thế chấp vừa bán thu tiền của khách hàng

Cư dân nguy cơ mất nhà

Những ngày qua, cuộc sống của cư dân sinh sống tại chung cư cao tầng Phú Thạnh, số 53 đường Nguyễn Sơn, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM như ngồi trên đống lửa, bị đảo lộn.

Theo phản ánh, phần lớn người mua căn hộ ở chung cư nói trên thanh toán đến 95% tiền theo hợp đồng mua bán cho chủ đầu là Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 (Công ty 585). Nhiều năm qua cư dân yêu cầu chủ đầu tư giải thích về việc căn hộ chưa được cấp sổ nhưng chủ đầu tư luôn né tránh.

Ông N. (chủ một căn hộ) cho biết, vào năm 2012, ông ký hợp đồng mua bán với Công ty 585 và đã thanh toán hơn 1.2 tỷ đồng (95% giá trị căn hộ). Qua đó, Công ty 585 hứa trong vòng 24 tháng sẽ giao sổ hồng, và người mua mới thanh toán 5 % số tiền còn lại.

Ngày 6/6 vừa qua, hơn 200 hộ dân sinh sống tại chung cư cao tầng Phú Thạnh tá hỏa khi hay tin Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Á - Chi nhánh TPHCM (ngân hàng Việt Á) ra Thông báo số 285/2024/TB-CNTPHCM về việc “tiến hành khởi kiện và yêu cầu chủ động bàn giao căn hộ”.

Cụ thể, theo các hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp vào năm 2010 và 2011, Công ty 585 đã dùng 214 căn hộ tại dự án khu chung cư cao tầng Phú Thạnh để đảm bảo cho toàn bộ nghĩa vụ nợ của Công ty 585 tại ngân hàng Việt Á.

Hiện nay khoản nợ vay của Công ty 585 bị quá hạn, vi phạm các điều khoản của hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp. Qua đó, ngân hàng Việt Á tiến hành khởi kiện Công ty 585 ra tòa.

Đồng thời, ngân hàng Việt Á đề nghị Công ty 585 và Ban Quản trị chung cư cao tầng Phú Thạnh thông báo đến cư dân đang sinh sống trong 214 căn hộ phối hợp và bàn giao tài sản cho ngân hàng để xử lý, thu hồi nợ vay của Công ty 585.

Các cư dân mua và hiện sinh sống tại chung cư cao tầng Phú Thạnh cho biết, công ty 585 “âm thầm” ký hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp với ngân hàng Việt Á, khách hàng không hề hay biết.

“Nếu từ đầu biết việc chủ đầu tư vừa cầm cố căn hộ cho ngân hàng, sau đó tiếp tục ký hợp đồng mua bán với khách hàng thì chắc chắn chúng tôi từ chối mua ngay từ đầu. Đây có thể xem là một tài sản chủ đầu tư mang ra bán và thu tiền 2 lần”, ông K, một cư dân búc xúc.

anh-1.jpg
Cư dân búc xúc sinh sống hơn 10 năm qua nhưng chưa nhận được sổ hồng

Có thể truy trách nhiệm hình sự

Để tránh hoang mang cho cư dân sinh sống tại chung cư cao tầng Phú Thạnh, lắng dư luận về hành vi sai phạm của chủ đầu tư và âm ỉ dấu hiệu “tiếp tay” từ ngân hàng Việt Á, ngày 21/6 vừa qua, đại diện UBND phường Phú Thạnh, đại diện Công ty 585, đại diện Ngân hàng Việt Á và đại diện Ban Quản trị chưng cư cao tầng Phú Thạnh đã có buổi làm việc.

Ông Thân Đức Hải – đại diện Công ty 585 xác nhận, tháng 8/2010, Công ty 585 đã thế chấp tài sản hình thành trong tương lai theo mã số căn hộ, gồm 219 căn cho ngân hàng Việt Á.

Qua đó, Công ty 585 đề xuất ngân hàng Việt Á hỗ trợ trong vòng 3 năm để công ty xử lý các tài sản tương đương để xử lý giải chấp 213 căn hộ còn lại (trước đó Công ty 585 đã giải chấp 6 căn hộ).

Tại buổi làm việc, đại diện ngân hàng Việt Á đề nghị Công ty 585 phải có văn bản cụ thể, các phương án gửi ngân hàng. Với đề xuất hỗ trợ thêm 3 năm mà Công ty 585 đưa ra, đại diện ngân hàng sẽ có báo cáo đến ban lãnh đạo và gửi văn bản thống nhất đến các bên liên quan để ổn định tình hình cư dân.

“Trái ngược với thông báo trước đó ngân hàng Việt Á đòi khởi kiện và siết nợ căn hộ của khách hàng do công ty 585 mang thế chấp. Tại buổi làm việc, ngân hàng Việt Á có động thái đồng ý cho công ty 585 trả nợ đến năm 2027. Phải chăng, thông báo tiến hành khởi kiện của ngân hàng Việt Á đối với công ty 585 là mượn sự búc xúc của cư dân để gây áp lực với Công ty 585 đưa ra phương án và thời gian trả nợ cho nhà băng này ?

Nếu sau 3 năm mà Công ty 585 không trả hết nợ cho ngân hàng Việt Á thì cư dân chúng tôi lại bị lôi ra làm “chốt thí”, tiếp tục nhận giấy thông báo siết nhà? Cuộc họp không đưa ra phương án xác đáng nào để giúp cư dân nhận sổ hồng, trong khi chúng tôi là nạn nhân của chủ đầu tư và sự vô trách nhiệm từ ngân hàng Việt Á”, cư dân sinh sống tại chung cư cao tầng Phú Thạnh lập luận.

Luật sư Lê Ngô Trung – Giám đốc Công ty Luật TNHH Trung Lê và Cộng sự - Đoàn Luật sư TPHCM cho rằng: “Một tài sản mà công ty 585 vừa thế chấp ngân hàng Việt Á vừa bán cho người mua nhà là dấu hiệu hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, có thể bị xử lý hình sự. Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, người mua nhà có thể gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để được xem xét.

Ngoài ra, cũng cần xem xét trách nhiệm của ngân hàng Việt Á. Bởi theo hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và khách hàng, có hình thức khách hàng thanh toán cho chủ đầu tư qua tài khoản mở tại ngân hàng Việt Á (bên cho vay chủ đầu tư). Việc công ty 585 bán tài sản đang thế chấp cho khách hàng thì ngân hàng Việt Á có biết hay không, nếu biết đã có động thái ngăn chặn hành vi sai trái của công ty 585 như thế nào?”.

Theo Vụ ngân hàng Việt Á đòi siết nhà, cư dân yêu cầu xử lý chủ đầu t
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Công ty 585 vừa thế chấp dự án vừa bán căn hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO