TP.HCM còn 34 bến thủy nội địa chưa được cấp phép hoạt động

Mai Hương| 09/08/2022 15:04

(TN&MT) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết, hiện Thành phố đang tồn tại 34 bến thủy nội địa không bảo đảm an toàn hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn hoạt động bến, mất an toàn giao thông đường thủy, đường bộ.

34 bến thủy nội địa hoạt động không phép tại TP.HCM chủ yếu nằm ở TP. Thủ Đức, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi… Các bến này chủ yếu phục vụ hoạt động bốc dỡ vật liệu xây dựng.

Theo Sở GTVT, các bến không phép hoạt động đan xen với các bến thủy nội địa được cơ quan thẩm quyền cấp phép, gây ra sự cạnh tranh không công bằng, có sự so bì trong công tác quản lý.

anh-tin-ben-thuy-hoat-dong-khong-phep(5).jpg

Bến không phép bao quanh chân cầu Rạch Tra. Ảnh: Báo Giao thông.

Qua kiểm tra cho thấy, đa số các bến thủy nội địa hoạt động không phép đều được chủ bến giao cho nhân viên quản lý. Khi có đoàn công tác kiểm tra điều kiện an toàn hoạt động, các bến đều không xuất trình được bản chính các giấy tờ liên quan, như: Đăng kí hoạt động kinh doanh, hợp đồng sử dụng đất kinh doanh, giấy chứng nhận đăng kí, đăng kiểm của phương tiện, giấy chứng nhận chuyên môn của người lái phương tiện… Chủ bến đối phó không xuất hiện, không hợp tác, gây khó khăn trong quá trình công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Một số cơ sở kinh doanh có sử dụng bến thủy nội địa đã có quyết định đình chỉ, xóa tên bến trong danh mục cảng, bến lưu giữ tại bộ phận quản lý cảng, bến thủy nội địa của Sở; lực lượng Cảnh sát Đường thủy đã kiểm tra, xử lý nhiều lần. Tuy nhiên, các cơ sở này vẫn còn Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do các cơ quan thẩm quyền cấp và thực hiện đóng thuế theo quy định nên vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh trên bờ, gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi xử lý vi phạm.

Để xử lý tình trạng này, Sở GTVT đã lập danh sách các bến thủy nội địa hoạt động không phép gửi cho CATP, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện có liên quan đề nghị phối hợp tăng cường kiểm tra, có biện pháp xử lý triệt để theo thẩm quyền./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM còn 34 bến thủy nội địa chưa được cấp phép hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO