TP.HCM: Các tổ chức hội, đoàn thể hưởng ứng phong trào Chống rác thải nhựa

08/08/2019 21:37

(TN&MT) - Ngày 8/8, Khối Thi đua số 18, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TP.HCM đã tổ chức Hội nghị chuyên đề vận động đoàn viên, hội viên hạn chế bao bì nhựa sử dụng một lần trong công tác và sinh hoạt hàng ngày. Hội nghị đã kêu gọi đoàn viên, hội viên các hội, đoàn thể trên địa bàn TP.HCM cần hạn chế, tiến tới chấm dứt dùng bao bì nhựa sử dụng một lần nhằm bảo vệ môi trường sống và sức khỏe con người.  

anh 2
Ồng Phạm Hồng Sơn, Bí thư Thành đoàn TP.HCM phát biểu tại Hội nghị

Theo Sở TN&MT TP.HCM, chất thải nhựa chiếm khoảng 1.800 tấn trong tổng số khoảng 9.000 tấn chất thải rắn sinh hoạt thải ra mỗi ngày trên địa bàn thành phố, trong đó chỉ có khoảng 200 tấn được tái chế, còn lại được xử lý chôn lấp cùng các loại chất thải rắn khác.

Ngày 29/7/2019, UBND TP.HCM đã ban hành Kế hoạch về thực hiện phong trào Chống rác thải nhựa trên địa bàn thành phố giai đoạn 2019-2021. Theo đó, từ ngày 01/8/2019 trở đi, các cơ quan hành chính Nhà nước, các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn thành phố có kế hoạch cắt giảm các sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của cơ quan, đơn vị, không sử dụng ly nhựa, ống hút nhựa sử dụng một lần trong tất cả các hoạt động hàng ngày của các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, trường học, cơ sở y tế và tại các hội nghị, hội thảo, cuộc họp. Từ năm 2020 trở đi, Sở Tài chính không bố trí kinh phí cho các khoản chi trong cơ quan hành chính Nhà nước, các đơn vị sự nghiệp để mua các sản phẩm nhựa sử dụng một lần trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của cơ quan, đơn vị.  

Đặc biệt, UBND TP.HCM chỉ đạo việc tổ chức phát động phong trào Chống rác thải nhựa đến từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hội viên các tổ chức đoàn thể, nhân dân thành phố về tác hại của rác thải nhựa đối với kinh tế, xã hội, môi trường và sức khỏe con người, thay đổi thói quen sử dụng, giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế rác thải nhựa, tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động TP.HCM cho biết: Nhằm triển khai cụ thể Kế hoạch thực hiện phong trào Chống rác thải nhựa của UBND TP.HCM, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã phát động phong trào Chống rác thải nhựa, nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tập trung kiểm soát ô nhiễm môi trường về rác thải nhựa, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh sản xuất túi ni lông khó phân hủy, đồ dụng nhựa.

Trong đó, Liên đoàn Lao động các cấp đã vận động chủ nhà trọ, công nhân lao động khu vực nhà trọ thực hiện phân loại rác tại nguồn, không xả rác bừa bãi, hạn chế sử dụng bao bì nhựa sử dụng một lần. Liên đoàn Lao động huyện Bình Chánh thực hiện Ngày chủ nhật xanh, dọn dẹp rác thải ở các tuyến đường, kênh rạch trên địa bàn, thực hiện 15 phút mỗi ngày dọn dẹp rác thải xung quanh nhà, nơi làm việc. Công đoàn Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) duy trì và mở rộng nhóm gói sản phẩm bằng lá chuối, từ tháng 5/2019 ngưng kinh doanh ly, ống hút nhựa, chuyển sang kinh doanh sản phẩm bằng bã mía, giấy, gạo, đẩy mạnh các sản phẩm thân thiện môi trường như đồ gia dụng bằng gỗ, tre, giấy; đưa nội dùng phát huy sáng kiến, chế tạo sản phẩm thân thiện môi trường thay thế sản phẩm nhựa sử dụng một lần vào phong trào thi đua lao động giỏi, sáng tạo của đơn vị.

anh 1
TP.HCM đang triển khai nhiều giải pháp Chống rác thải nhựa

Bà Hoàng Mai Quỳnh Hoa, Chánh Văn phòng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cho biết: Nhận thấy tác hại của rác thải nhựa, đặc biệt là rác thải nhựa sử dụng một lầm vô cùng nguy hại đối với môi trường sống và sức khỏe con người, Ban Thường vụ Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố thống nhất cùng Công đoàn cơ quan phát động toàn thể cán bộ, công chức, người lao động hạn chế sử dụng và tiến đến chấm dứt sử dụng bao bì nhựa và các sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Đơn vị đã trang bị bình thủy tinh 500ml cho cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan, sử dụng bình nước cá nhân trong các cuộc hội, họp, từng phòng làm việc đều trang bị bình đun siêu tốc và ly thủy tinh sử dụng hàng ngày. Đối với các hội nghị, cuộc họp diễn ra tại đơn vị, công tác hậu cần phục vụ đều dùng ly, dĩa giấy sử dụng một lần, ly thủy tinh, tách sứ thay cho các đồ dùng bằng nhựa. Một số cán bộ, người lao động trong đơn vị đã thay hộp cơm bằng nhựa mang theo hàng ngày bằng hộp thủy tinh, I nốc. Trong 6 tháng đầu năm 2019, hệ thống Mặt trận thực hiện trên 600 công trình không sử dụng đồ nhựa và xóa điểm đen về rác thải.

Bà Cổ Tấn Mỹ Dung, Trưởng ban Hỗ trợ Phụ nữ phát triển kinh tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM cho biết: Là những người trực tiếp buôn bán, đi chợ lo cho cuộc sống gia đình hàng ngày, hội viên Hội Phụ nữ là những người đóng vai trò quan trọng trong việc giảm sử dụng đồ dùng nhựa, túi ni lông. Hội đã đẩy mạnh xây dựng Câu lạc bộ phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng rác thải nhựa trong sinh hoạt hàng ngày tại cơ quan, gia đình, đồng thời tập huấn chuyên đề cho tiểu thương các chợ về tác hại của rác thải nhựa, vận động tiểu thương chuyển sang sử dụng túi ni lông tự hủy, túi giấy, trong khi đó người đi chợ mang theo túi xách, bao bì thân thiện môi trường để đựng hàng hóa, không nhận túi ni lông khó phân hủy. Các hoạt động này sẽ được hội duy trì xuyên suốt trong năm 2019 để giảm số lượng túi ni lông tại các chợ, hộ gia đình, giảm sử dụng đồ dùng nhựa trong đời sống hàng ngày.

Đối với lực lực lượng, đoàn viên thanh niên, trong nhiều năm qua, Thành đoàn TP.HCM duy trì xuyên suốt đội hình tình nguyện Công viên không tác với gần 100 thành viên, thực hiện nhặt rác làm sạch các công viên trên địa bàn thành phố, dọn rác sau các chương trình, lễ hội tập trung đông người. Trong các chiến dịch tình nguyện hè 2019, các chiến sỹ Hoa phượng đỏ đã chế tạo và sử dụng 7.000 viên gạch sinh thái xây dựng bồn cây kéo dài hơn 12km trên tuyến kênh Tham Lương; các chiến sỹ Mùa hè xanh thực hiện hoạt động Lan tỏa lối sống xanh, vận động người dân ở các mặt trận của chiến dịch Mùa hè xanh hạn chế sử dụng bao bì, hộp, ly, muỗng nhựa trong sinh hoạt hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Các tổ chức hội, đoàn thể hưởng ứng phong trào Chống rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO