TP.HCM: Ấm áp tình người trong đại dịch

Thục Vy| 11/06/2021 16:12

(TN&MT) - Trong những ngày diễn ra đại dịch Covid-19, trên địa bàn TP.HCM đã có tổ chức, cá nhân và mạnh thường quân tổ chức quyên góp hay tự đóng góp nguồn lực của mình để làm ra những sản phẩm, giúp lực lượng đang ở tuyến đầu chống dịch cũng như người nghèo, người lao động tự do vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Nhân viên nhà hàng Bếp Hiền chuẩn bị các suất cơm để gởi đến lực lượng tuyến đầu chống dịch ở quận Gò Vấp

Nấu cơm phục vụ tuyến đầu 

Do dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, TP.HCM đã tổ chức cho toàn quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, kéo dài đến ngày 15/6. Dù đang trong thời gian giãn cách xã hội nhưng gian bếp nhà hàng Bếp Hiền (91 Lê Đức Thọ, phường 17, quận Gò Vấp) của anh Phạm Minh Hiền vẫn luôn rực lửa. Từ 4 giờ sáng, bên trong nhà hàng, anh Hiền cùng với bạn đồng hành là chị Nguyễn Thị Yến Anh (cùng ngụ quận Gò Vấp) và một vài cộng sự tất bật chuẩn bị những phần cơm “đủ chất” để gửi tặng các lực lượng chống dịch của quận.

Anh Hiền cho biết, nhà hàng vừa khai trương được khoảng một tháng thì bùng phát đợt dịch thứ 4 ở TP.HCM, riêng quận Gò Vấp phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Anh phải cho nhân viên nghỉ gần hết, quán không còn nhận khách đến, khó khăn bủa vây. Thế là anh Hiền chợt nghĩ đến một phương án khác. “Mình nói với những anh chị ở tuyến đầu chống dịch, mong các anh chị cố lên. Bên cạnh anh chị còn có chúng tôi luôn luôn bên cạnh và theo dõi, ủng hộ cũng như động viên tinh thần các anh chị”, anh Hiền tâm sự rất thật khi nói về công việc chuẩn bị các suất ăn cho lực lượng chống dịch của quận.

Tại Bếp Hiền, từ sáng sớm, mọi người tập trung về đây, mỗi người phụ nhau một việc, người làm rau củ, chuẩn bị thịt, nấu cơm… Gần 11h trưa, xe công vụ của quận đến, người trong nhà hàng mang những hộp cơm nóng hổi xếp ngay ngắn lên xe, chuyển đến các chốt chống dịch đang làm nhiệm vụ. Theo anh Hiền, về khẩu phần vẫn đảm bảo khẩu phần ăn của nhà hàng. Mỗi suất cơm đều có đầy đủ cơm, rau, đồ xào và canh cùng trái cây tráng miệng; khẩu phần ăn thay đổi theo từng ngày. Trước mắt vẫn hỗ trợ cơm cho đến khi dịch bệnh lắng xuống và các anh/chị không làm nhiệm vụ chống dịch nữa thì sẽ ngưng.

Còn chị Nguyễn Thị Yến Anh, là bạn thân của anh Hiền, cũng là người cùng đóng góp công sức với anh Hiền chia sẻ: “Mình mong muốn các anh/chị luôn có sức khỏe và an toàn trong mùa dịch, Bếp Hiền luôn đồng hành. Mình với anh Hiền cùng có suy nghĩ là sẽ làm hết sức, đến khi nào không thể làm được nữa thì mình sẽ kêu gọi mọi người hỗ trợ”.

Các tình nguyện viên tại phường Thạnh Lộc (quận 12) chuẩn bị nhu yếu phẩm gửi đến các hộ dân đang cách ly

Hành động nghĩa tình

Khi nghe tin dịch bùng phát và TP.HCM phải thực hiện lệnh giãn cách, nhiều người thuê trọ tại số 91 Vũ Tùng (phường 2, quận Bình Thạnh) rất hoang mang. Trong số này, lo lắng nhất là những người lao động làm ngành nghề dịch vụ, lao động tự do phải dừng công việc, ảnh hưởng đến thu nhập. Hiểu được sự khó khăn, ông Nguyễn Thanh Long (chủ nhà trọ) đã giảm tiền trọ cho mỗi phòng 700.000 đồng. Đây cũng là lần thứ hai, ông Long giảm tiền trọ, sau những đợt dịch bùng phát từ năm 2020. 

Chị Nguyễn Thị Mai, một người bán vé số dạo sống tại khu trọ này nói: “Người dân thành phố thật là tốt bụng, mùa đại dịch thì ai cũng khó như ai, từ doanh nghiệp cho đến người làm thuê. Tuy số tiền chủ nhà trọ giảm không lớn lắm nhưng cũng giúp đỡ người thuê vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, khi mà rất nhiều người mất việc, không có cái ăn hàng ngày".

Trong khi đó, suốt một tuần qua, tại khu vực hẻm 17 đường Gò Dầu (phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM), người dân đã quen với hình ảnh gian hàng 0 đồng phục vụ miễn phí cho hơn 300 nhân khẩu của 73 hộ gia đình nằm trong điểm cách ly phòng chống dịch. Gian hàng có hơn 100kg rau củ quả các loại, hàng trăm gói mì, thịt heo, dầu ăn, đồ hộp các loại được trưng bày trên kệ.

Hàng ngày, tình nguyện viên (đoàn viên thanh niên, hội viên và cán bộ MTTQ tại địa phương) đến phiên chợ 0 đồng từ sáng sớm, sắp đặt hàng hóa, nhu yếu phẩm lên kệ, thuận tiện để người dân trong khu cách ly dễ dàng chọn lựa. Để tránh các hộ dân tập trung quá đông đúc, lực lượng chức năng của phường đứng từ xa nhắc nhở, cho người này “đi chợ” xong rồi mới đến người khác.

Gian hàng 0 đồng phục vụ người dân khu cách ly tại hẻm 17 đường Gò Dầu, phường Tân Quý, quận Tân Phú

Ông Nguyễn Quốc Huy, Chủ tịch UBND phường Tân Quý (quận Tân Phú) cho biết, mô hình “Gian hàng 0 đồng chia sẻ cùng khu cách ly” được Ủy ban MTTQ phường, các tổ chức thành viên và các nhà hảo tâm thực hiện trong một tuần qua. Gian hàng giúp người dân trong khu vực cách ly cảm thấy ấm lòng hơn, người dân có thể tự chọn lựa những sản phẩm cần thiết theo nhu cầu của gia đình mình, để thực hiện tốt chuỗi ngày cách ly phòng dịch.

Còn rất nhiều nghĩa cử quan tâm đến người nghèo, người khó khăn trên địa bàn TP.HCM, như hàng loạt quán cơm từ thiện ra đời, chẳng hạn quán Nụ Cười 6 (11 Nguyễn Huy Lương, phường 14, quận Bình Thạnh), điểm phát cơm từ thiện (hẻm 523 đường Nguyễn Tri Phương, phường 8, quận 10)… 

Sự sẻ chia ấm tình người tại các khu cách ly tập trung, hay sự hỗ trợ hậu cần với những người tuyến đầu trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.HCM…, là nguồn động lực để các cấp chính quyền và người dân thành phố vượt qua mối nguy đại dịch lúc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Ấm áp tình người trong đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO