TP Hạ Long (Quảng Ninh): Ngang nhiên giăng cả ngàn mét lưới để bẫy chim

22/10/2018 10:51

(TN&MT) - Để bảo vệ đàn chim di cư, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo các địa phương triển khai biện pháp ngăn chặn tình trạng săn bắt các loại chim hoang dã, trong đó có việc sử dụng lưới bắt chim. Đồng thời lực lượng chức năng và các địa phương tích cực tuyên truyền, ký cam kết với hàng trăm hộ dân không săn bắt các loài chim hoang dã.

Ảnh 1
Hàng trăm mét lưới được giăng để bẫy chim tại KCN Việt Hưng, phường Việt Hưng TP. Hạ Long.

Trong khi lực lượng chức năng của tỉnh và các địa phương tích cực ra quân ngăn chặn tình trạng bẫy, bắt các loài chim hoang dã trái phép, thì tại Khu công nghiệp Việt Hưng, phường Việt Hưng và một số khu vực thuộc phường Đại Yên, TP Hạ Long vẫn xuất hiện hàng ngàn mét lưới giăng để bẫy chim.

Ngay trong khu công nghiệp Việt Hưng, thuộc phường Việt Hưng chúng tôi chứng kiến hàng ngàn mét lưới được một số người dân giăng lên để bẫy chim cả ngày lẫn đêm, lưới giăng ngay sát bờ đê, bên cạnh những cánh rừng ngập mặn còn sót lại. Thậm chí để trông coi lưới và thu hoạch thành quả là những chú chim vô tội, người dân còn dựng cả lều bạt ngay trong khu công nghiệp. Không những vậy, người dân còn chặt hạ cả những cây rừng ngập mặn để buộc dây giữ các cọc tre giăng lưới bẫy chim hoang dã.

Ảnh 2
Dựng lều bạt để trông coi lưới bẫy chim tại KCN Việt Hưng, phường Việt Hưng TP. Hạ Long.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Giám đốc Công ty cổ phần phát triển Khu công nghiệp Việt Hưng, ông Trần Đăng Chiều cho biết, đơn vị đã nhiều lần thu hàng trăm mét lưới giăng để bắt chim và cũng đã trao đổi với lực lượng công an phường và báo cáo UBND phường Việt Hưng để có biện pháp xử lý tình trạng này.

Tình trạng người dân giăng lưới để bẫy chim trên không chỉ xảy ra trên địa bàn phường Việt Hưng mà còn xuất hiện ở gần khu vực nuôi thủy sản thuộc khu 2, phường Đại Yên, TP. Hạ Long. Tại đây người dân cắm cọc giăng lưới kín cả bờ đầm nuôi tôm để bẫy chim từ nhiều ngày qua, nhưng chưa hề bị xử lý.

Ảnh 3
Chặt cây rừng ngập mặn để buộc dây giữ cọc giăng lưới bẫy chim tại KCN Việt Hưng.

 

Trước đó, nhằm bảo vệ đàn chim di cư, ngày 17/ 9/ 2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo các địa phương triển khai biện pháp ngăn chặn tình trạng săn bắt các loại chim hoang dã, trong đó có việc sử dụng lưới bắt chim.

Cùng với đó chính quyền địa phương và lực lượng kiểm lâm là lực lượng nòng cốt trong việc ngăn chặn tình trạng bẫy bắt, mua bán, vận chuyển, kinh doanh các loài chim hoang dã trái phép trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, các địa phương chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân trên hệ thống loa truyền thanh xã, phường, thị trấn về tầm quan trọng trong việc bảo vệ, bảo tồn những loài chim di cư, chim hoang dã.

Ảnh 4
Giăng lưới bẫy chim tại khu nuôi thủy sản, thuộc khu 2, phường Đại Yên, TP Hạ Long.

Trong khi các địa phương tích cực ra quân ngăn chặn tình trạng giăng bắt lưới để bẫy chim, thì tại một số phường thuôc TP. Hạ Long vẫn diễn ra tình trạng giăng lưới bẫy chim trong một thời gian dài mà chưa được xử lý dứt điểm. Đề nghị UBND TP. Hạ Long cần có biện pháp giải quyết tình trạng nói trên, nhằm bảo vệ những đàn chim di cư tự nhiên, cũng như tránh để du khách đến tham quan, du lịch trên địa bàn chứng kiến những hình ảnh không đẹp này.

Thiết nghĩ, để ngăn chặn tình trạng săn bắt các loại chim hoang dã hiệu quả hơn nữa, các cấp chính quyền cơ sở ở Quảng Ninh cần nâng cao tinh thần trách nhiệm và tích cực huy động sự vào cuộc của cộng đồng dân cư tại các tổ dân, khu phố, thôn, xóm,nhất là vai trò trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo tồn quần thể các loài động vật hoang dã. Đồng thời, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức ra quân kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ địa bàn, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm săn bắt các loại chim tự nhiên di cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hạ Long (Quảng Ninh): Ngang nhiên giăng cả ngàn mét lưới để bẫy chim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO