TP. Điện Biên Phủ "nhập nhằng" thu tiền thuế đất của dân

04/01/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 31/12/2015, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của các hộ dân trú tại tổ dân phố 5, phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ ( tỉnh Điện...

 

(TN&MT) - Ngày 31/12/2015, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của các hộ dân trú tại tổ dân phố 5, phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ ( tỉnh Điện Biên) bức xúc trước Thông báo nộp tiền thuế trước bạ nhà, đất của Chi cục Thuể, TP. Điện Biên Phủ, (tỉnh Điện Biên) có nhiều điểm chưa minh bạch, gây bức xúc dư luận trong dân.

Phóng viên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường xuống cơ sở xác minh thông tin. Năm 2008, 18 hộ dân phố 5 cũ (nay là phố 10), phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ nằm trong diện giải tỏa để phục vụ cho Dự án tái định cư Thủy điện Sơn La, giai đoạn 2. UBND TP. Điện Biên Phủ đã ra quyết định thu hồi diện tích đất nằm trong quy hoạch của dự án để chia cho các hộ trong diện tái định cư từ TX. Mường Lay chuyển về. Các hộ dân bị thu hồi đất đều đã nhận tiền đền bù hoa màu, vật kiến trúc, tài sản trên đất theo đúng phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng của thành phố. Tuy nhiên, có 6/18 hộ được cấp 6 suất đất diện ăn theo.

Tháng 5/2012, 6 hộ này được UBND TP. Điện Biên Phủ cấp 6 suất đất thuộc diện ăn theo để làm làm nhà ở, tại khu tái định cư Noong Bua với diện tích 100m2 cho mỗi suất. Nhưng không hiểu sao, tại thời điểm nhận quyết định giao đất của UBND TP. Điện Biên Phủ, 6 suất đất này không nhận được thông báo nộp thuế trước bạ nhà, đất, nộp tiền sử dụng đất của Chi Cục thuế thành phố.

Quyết định giao đất của UBND TP. Điện Biên Phủ, ký ngày 16/5/2012. Tại điều 2, mục 1 ghi rõ: Chuyển thông tin nghĩa vụ tài chính và thông báo cho người được giao đất nộp tiền sử dụng đất, phí và lệ phí theo quy định pháp luật. Điều 3: Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký
Quyết định giao đất của UBND TP. Điện Biên Phủ, ký ngày 16/5/2012. Tại điều 2, mục 1 ghi rõ: Chuyển thông tin nghĩa vụ tài chính và thông báo cho người được giao đất nộp tiền sử dụng đất, phí và lệ phí theo quy định pháp luật. Điều 3: Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký

Bà Trần Thị Bé, phố 10, phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ, cho biết: Ngày 16/5/2012, UBND TP. Điện Biên Phủ ra Quyết định giao đất làm nhà ở số 13/QĐ-UBND, thửa số 12, lô 12, tại Khu Tái định cư phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ, mục đích sử dụng đất ở, thời hạn sử dụng lâu dài với diện tích 100m2. Nhưng mãi không hiểu sao mãi không thấy thông báo nộp tiền. “Gia đình tôi và 5 hộ nữa được cấp đất cùng thời điểm nhiều lần làm đơn kiến nghị lên UBND TP. Điện Biên Phủ để được nộp tiền thuế sử dụng đất. Thậm chí, chúng tôi lên cả Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố, thì được họ chỉ sang Chi Cục thuế. Sang Chi Cục thuế họ lại chỉ về Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố. Ở đây, họ lại chỉ chúng tôi quay lại Chi Cục thuế thành phố. Sang Chi Cục thuế họ lại chỉ về UBND thành phố. Chúng tôi cứ chạy vòng quanh mà không biết vướng mắc ở chỗ nào” – bà Bé bức xúc.

Đến ngày 20/11/2015 Chi Cục thuế TP. Điện Biên Phủ mới gửi thông báo nộp thuế trước bạ nhà, đất và thông báo nộp tiền sử dụng đất cho các hộ dân; áp theo giá tại thời điểm này mỗi suất tăng lên từ 130 - 170 triệu đồng so với thời điểm UBND TP. Điện Biên Phủ ra quyết định giao đất tháng 5/2012. Những người dân ở đây đã thế chấp cả sổ đỏ để vay tiền nộp mà cũng không đủ; trong khi đó, nếu qua 20/01/2016 này mà không có tiền nộp thì sẽ phải trả thêm tiền chậm nộp, theo yêu cầu của Chi cục thuế TP.Điện Biên Phủ.

Bà Nguyễn Thị Yên, tổ 7, phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ, bức xúc: Không chuyển phiếu thông tin địa chính để thu tiền thuế kịp thời là lỗi của cán bộ. Cán bộ làm sai thì cán bộ phải chịu, sao lại bắt chúng tôi nộp tiền để sửa sai cho cán bộ? Thành phố thu đất của chúng tôi để phục vụ dự án. Chúng tôi vui vẻ chấp hành. Khi chúng tôi được cấp lại đất trên chính diện tích đất của mình, phải nộp thuế nghĩa vụ với Nhà nước chúng tôi vẫn vui vẻ. Nhưng sao không cho chúng tôi nộp tiền tại thời điểm giao đất, mà để đến bây giờ giá đất đội lên cao thì mới kêu chúng tôi lên nộp; chênh hàng mấy trăm triệu đồng, chúng tôi lấy đâu ra tiền, trong khi ruộng canh tác không có, nghề nghiệp không có...

Tại Thông báo nộp tiền sử dụng đất số 81/TB-CCT, ngày 20/11/2015 của Chi Cục thuế TP. Điện Biên Phủ chuyển cho người sử dụng đất Trần Văn Ngọc (con trai bà Trần Thị Bé) chỉ rõ thời gian nhận phiếu chuyển thông tin địa chính xác định nghĩa vụ tài chính của Văn Phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP. Điện biên Phủ mới được chuyển ngày 28/10/2015. Cũng tại thông báo này, Chi Cục thuế TP. Điện Biên Phủ cũng không ghi rõ thời điểm (năm) giao đất.

Được biết, hầu hết các thông báo nộp tiền sử dụng đất của 6 hộ dân đều “bị quên” ghi thời điểm (năm) giao đất. Trong khi đó, quyết định giao đất cho 6 hộ dân của UBND TP. Điện Biên Phủ đề rõ tháng 5/2012. Phải chăng Chi Cục thuế TP. Điện Biên Phủ “quên” hay còn vướng mắc ở khâu nào? Nếu Chi cục thuế TP. Điện Biên Phủ không xác định được thời điểm giao đất cho dân thì căn cứ vào đâu để tính thuế đất của 6 hộ dân? Và cũng không hiểu mức giá 3.100.000đ/m2 mà Chi Cục thuế TP. Điện Biên Phủ áp giá cho các hộ dân được tính vào thời điểm năm nào; năm 2012 theo Quyết định giao đất của UBND TP. Điện Biên Phủ hay năm 2015 sau khi nhận phiếu chuyển thông tin địa chính của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố?

Thông báo nộp tiền sử dụng đất của Chi Cục thuế TP. Điện Biên Phủ không ghi rõ thời điểm (năm) giao đất
Thông báo nộp tiền sử dụng đất của Chi Cục thuế TP. Điện Biên Phủ không ghi rõ thời điểm (năm) giao đất

Như vậy, Văn Phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất TP. Điện Biên Phủ 3 năm “quên” không chuyển phiếu thông tin địa chính sang Chi Cục thuế thành phố. Chi Cục thuế TP. Điện Biên Phủ lại “quên” không ghi thời điểm (năm) giao đất cho các hộ dân ở thông báo nộp tiền sử dụng đất. Nhưng có một điều mà các hộ dân ở tổ 5, phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ khó có thể quên, đó là số tiền thuế đất phải nộp chênh lệch cho thời gian 3 năm qua đã đội lên gần 2 trăm triệu đồng/ suất.

Câu hỏi đặt ra, việc cấp đât cho 6 hộ dân (có suất trong diện ăn theo) thuộc Dự ánTái định cư Thủy điện Sơn La, giai đoạn 2, phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ có chủ trương đúng, quy trình làm đúng đúng. Nhưng kết quả chưa đúng thì ai là người gánh trách nhiệm? Câu hỏi này đề nghị UBND TP. Điện Biên Phủ làm rõ và trả lời cho 6 dân, tổ 5, phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Bài & ảnh: Trần Hương

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Điện Biên Phủ "nhập nhằng" thu tiền thuế đất của dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO