Môi trường

TP. Cần Thơ: Thực hiện cuộc vận động người dân để rác đúng nơi quy định

Lê Hùng 04/01/2024 - 14:05

(TN&MT) - UBND TP. Cần Thơ vừa ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về việc thực hiện cuộc vận động người dân để rác đúng nơi quy định vì TP. Cần Thơ xanh - sạch - đẹp - an toàn.

thu.jpg
TP. Cần Thơ triển khai thực hiện cuộc vận động người dân để rác đúng nơi quy định; đồng thời, sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân xả rác thải không đúng quy định

Theo UBND TP. Cần Thơ, thực hiện Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2149/QĐ-TTg ngày 17/12/2009, UBND TP. Cần Thơ đã triển khai các chương trình tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng; đồng thời, chủ động đề ra các giải pháp đột phá để giảm thiểu ô nhiễm môi trường giai đoạn 2022 - 2025; góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố.

Tuy vậy, trong thời gian qua, trên địa bàn thành phố vẫn còn xảy ra tình trạng xả rác thải không đúng quy định, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân địa phương cũng như hình ảnh của thành phố. Vì vậy, để tiến tới chấm dứt tình trạng này, UBND TP. Cần Thơ yêu cầu các Sở, ngành, UBND các quận, huyện và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai cuộc vận động người dân để rác đúng nơi quy định vì TP. Cần Thơ xanh - sạch - đẹp - an toàn.

Cụ thể, UBND TP. Cần Thơ giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan và UBND quận, huyện tổ chức các hoạt động hướng dẫn, tuyên truyền, vận động người dân thải bỏ rác thải đúng quy định; tăng cường công tác quản lý, phân loại, thu gom, vận chuyển xử lý rác thải sinh hoạt và vệ sinh môi trường trên địa bàn theo quy định; đồng thời, Sở TN&MT TP. Cần Thơ nghiên cứu xây dựng nội dung truyền thông, tài liệu hỗ trợ công tác tuyên truyền gắn với việc vận động người dân, hộ gia đình, chủ nguồn thải giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, tăng cường sử dụng nguyên vật liệu sản phẩm tái chế thân thiện môi trường; phổ biến cho các cơ quan, đơn vị để thực hiện đồng bộ và thống nhất.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT TP. Cần Thơ phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của UBND các quận, huyện, cấp xã và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý, phân loại, thu gom, vận chuyển xử lý rác thải sinh hoạt và vệ sinh môi trường trên địa bàn; tổ chức xúc tiến đầu tư hạ tầng thu gom, tái chế đối với loại rác tái chế; đẩy nhanh tiến độ triển khai các chương trình phân loại chất thải rắn tại nguồn; giám sát các hoạt động thực hiện cuộc vận động người dân để rác đúng nơi quy định vì TP. Cần Thơ xanh - sạch - đẹp - an toàn; định kỳ tổng hợp báo cáo UBND TP. Cần Thơ về thực hiện vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố.

UBND TP. Cần Thơ cũng yêu cầu UBND các quận, huyện tiếp tục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc và có hiệu quả chính sách, pháp luật Nhà nước về công tác quản lý vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị; triển khai thực hiện Chương trình số 27/CTr-TU ngày 31/12/2021 của Thành ủy TP. Cần Thơ về bảo vệ môi trường Cần Thơ xanh và sạch, phòng chống ô nhiễm, ngập nghẹt thành phố giai đoạn 2022 - 2025; phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể vận động từng hộ dân, doanh nghiệp thực hiện không xả rác ra đường phố, ao, hồ, kênh rạch và để rác thải đúng nơi quy định, thực hiện nếp sống văn minh đô thị; giám sát đánh giá và công nhận khu vực, ấp, phường, xã thực hiện hiệu quả cuộc vận động này như một tiêu chí về môi trường trong Chương trình toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh.

Song song đó, UBND các quận, huyện liên kết với Đề án Xây dựng đô thị thông minh triển khai hệ thống tiếp nhận và xử lý nhanh hiệu quả ý kiến của người dân địa phương qua tin nhắn, hình ảnh, thư điện tử, mạng xã hội và điện thoại về tình trạng xả rác ra ngoài đường phố, ao, hồ, kênh rạch ở các xã, phường; phối hợp với Sở TN&MT TP. Cần Thơ và tổ chức đoàn thể thực hiện các chương trình tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức người dân về vệ sinh môi trường tạo nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị; quy hoạch, mở rộng đầu tư các điểm chờ, điểm tập kết và trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt đảm bảo kịp thời so với quy hoạch, tương xứng với tiềm năng và vị trí của thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm văn hóa sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Cùng với đó, UBND các quận, huyện tiếp tục chỉ đạo, tăng cường kiểm tra và rà soát các điểm rác thải đổ trộm, rác vô thừa nhận, phế thải không đúng quy định trên địa bàn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và phát hiện những hành vi bỏ rác thải không đúng nơi quy định, tự ý đốt hoặc chôn lắp rác thải, đảm bảo mọi hành vi vi phạm phải được phát hiện kịp thời và xử lý triệt để; đồng thời, biểu dương kịp thời các điểm hình khu phố, ấp, phường, xã thực hiện có hiệu quả sớm và bền vững cuộc vận động người dân để rác đúng nơi quy định... vì TP. Cần Thơ xanh - sạch - đẹp - an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Cần Thơ: Thực hiện cuộc vận động người dân để rác đúng nơi quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO