TP. Cần Thơ: Tập trung xây dựng thành phố hiện đại, sáng - xanh - sạch – đẹp

Lê Hùng| 02/09/2021 21:33

(TN&MT) - TP. Cần Thơ đã và đang tập trung các nguồn lực để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị; đồng thời, cải tạo, chỉnh trang, mở rộng không gian đô thị và cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, từ đó góp phần khẳng định vai trò là đô thị trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Tập trung quy hoạch các phân khu

Hiện nay, trên địa bàn TP. Cần Thơ đã hình thành một số khu chức năng, các công trình phức hợp tạo dấu ấn đậm nét cho sự phát triển của đô thị thành phố, điển hình là các khu phức hợp cao tầng, nhà phố thương mại, khách sạn 5 sao, bến Ninh Kiều, công viên Hùng Vương, công viên Lưu Hữu Phước, hồ Búng Xáng, hồ Sáng Thổi…

Cùng với đó là các dự án đầu tư ODA về nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL - Tiểu dự án TP. Cần Thơ đã và đang cải tạo, chỉnh trang lại hệ thống sông, giúp thành phố tăng cường không gian xanh, không gian mặt nước, làm thay đổi bộ mặt đô thị của thành phố theo hướng văn minh, sạch đẹp và hiện đại; đồng thời, giúp TP. Cần Thơ nâng cao năng lực ứng phó với các hiện tượng cực đoan của biến đổi khí hậu.

TP. Cần Thơ đã và đang tập trung các nguồn lực để đầu tư phát triển thành phố ngày càng hiện đại, sáng - xanh - sạch – đẹp.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, TP. Cần Thơ đã và đang tiếp tục huy động các nguồn lực trong và ngoài nước để đầu tư phát triển đô thị Cần Thơ một cách bền vững. Trong đó, TP. Cần Thơ tập trung giải quyết, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, ngập nước cục bộ tại khu vực đô thị; chấn chỉnh, quản lý chặt chẽ trật tự xây dựng cho phù hợp với quy hoạch chung của thành phố.

Về công tác quy hoạch, hiện nay, TP. Cần Thơ đã hoàn thành việc lập và phê duyệt Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 cho các quận như: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng và Thốt Nốt. Theo quy hoạch phân khu, quận Ninh Kiều là đô thị truyền thống, là hạt nhân của thành phố trong quá trình hình thành các trung tâm thương mại, dịch vụ, ngân hàng, tài chính, giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa của vùng ÐBSCL; đồng thời, quận Ninh Kiều phát triển kinh tế - xã hội gắn chặt với bảo vệ môi trường, hệ sinh thái, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu.

Đối với quận Bình Thủy, ngoài việc kết hợp và hỗ trợ cho đô thị quận Ninh Kiều hình thành khu đô thị truyền thống, quận Bình Thủy sẽ là đầu mối về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế, vùng nông nghiệp đô thị, vùng đệm cảnh quan và môi trường của khu đô thị truyền thống. Còn quận Cái Răng sẽ là trung tâm công nghiệp và dịch vụ cảng, trung tâm tiếp cận về dịch vụ cảng và logistics cấp vùng ÐBSCL; trung tâm hành chính tập trung của TP. Cần Thơ. Riêng huyện Phong Điền có điều kiện tự nhiên lý tưởng với hệ thống sông rạch chằng chịt bao quanh diện tích vườn cây ăn trái rộng lớn, đất màu mỡ, do đó trong quy hoạch phát triển của TP. Cần Thơ, huyện Phong Điền được chọn là đơn vị xây dựng đô thị sinh thái.

Hiện nay, TP. Cần Thơ đang tập trung lập Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội cho huyện Phong Điền, hoàn thành Bộ tiêu chí đô thị sinh thái và phân chia khu vực phát triển vành đai nông nghiệp, du lịch như vùng phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng gắn với dã ngoại miệt vườn, vùng chuyên canh rau màu tập trung và tham quan làng hoa kiểng, cây cảnh, các vùng chuyên canh cây vú sữa, nhãn với quy mô lớn.

Vì một thành phố xanh - sạch - đẹp

Để góp phần xây dựng TP. Cần Thơ ngày càng xanh - sạch - đẹp, Sở TN&MT TP. Cần Thơ đã cùng với các Sở, ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và UBND các quận, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân đối với công tác bảo vệ môi trường; triển khai các hoạt động ra quân dọn dẹp vệ sinh, nâng cao tỷ lệ thu gom, phân loại, xử lý chất thải, khôi phục lại những tuyến sông, kênh rạch bị ô nhiễm tại khu vực đô thị cũng như khu vực nông thôn.

Công tác vệ sinh môi trường tại khu vực trung tâm của TP. Cần Thơ luôn được các lực lượng tích cực thực hiện.

Gần đây, Sở TN&MT TP. Cần Thơ cũng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan triển khai một số dự án nhằm bảo vệ môi trường cho khu vực trung tâm thành phố. Đơn cử mới đây, từ nguồn hỗ trợ của Tổ chức Làm sạch biển của Hà Lan, Sở TN&MT TP. Cần Thơ đã phối hợp triển khai Dự án thu gom tự động rác nổi trên sông thuộc địa bàn thành phố. Trước đó, Sở TN&MT cũng đã phối hợp với Tổ chức JICA của Nhật Bản triển khai Dự án thí điểm mô hình phân loại rác thải tại nguồn ở một số phường thuộc quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.

Lãnh đạo Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho rằng, thông qua các dự án trên sẽ góp phần quan trọng giúp thành phố nâng cao năng lực, hiệu quả trong việc thu gom, phân loại, xử lý chất thải phát sinh; đồng thời, ngăn chặn và thu gom triệt để rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa trôi nổi trên một số tuyến sông lớn thuộc địa bàn TP. Cần Thơ.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn TP. Cần Thơ, do đó để tránh tình trạng dịch bệnh lây lan từ chất thải phát sinh do dịch, Sở TN&MT thành phố đã có văn bản hướng dẫn cụ thể các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thu gom, phân loại, xử lý chất thải phát sinh tại khu vực cách ly tập trung, khu dân cư bị phong tỏa theo đúng quy định.

Cùng với đó, đã đề nghị các đơn vị cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn cần thực hiện nghiêm các quy định về trang bị bảo hộ lao động cho lực lượng công nhân trong hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, không để xảy ra tình trạng ứ đọng chất thải gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, hàng năm, các tổ chức chính trị - xã hội, hội đoàn thể như: Ủy ban MTTQ, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Thành đoàn, UBND các quận, huyện cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Cần Thơ đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần bảo vệ môi trường. Hàng tháng, các cấp hội trên địa bàn thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng dân cư tham gia vào các hoạt động thu gom, phân loại rác thải, ra quân thu gom rác thải, làm vệ sinh tuyến đường, ngỏ hẽm.

Không chỉ thế, thực hiện phong trào “chống rác thải nhựa”, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Cần Thơ còn tăng cường vận động công chức, người lao động gương mẫu trong việc hạn chế sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần; đồng thời, hướng dẫn cụ thể cho các hội viên cách thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần trong đời sống, sinh hoạt hàng ngày, góp phần xây dựng thành phố ngày càng sạch đẹp.

Quận Ninh Kiều là trung tâm của TP. Cần Thơ, do đó công tác vệ sinh đô thị, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp luôn được UBND quận và các phòng, ban chức năng quan tâm triển khai thực hiện. Theo Phòng TN&MT quận Ninh Kiều, trên địa bàn quận hiện có hơn 120 tuyến đường, hàng ngày các đơn vị cung ứng dịch vụ tổ chức quét dọn, đảm bảo cảnh quan môi trường sạch đẹp cho các tuyến đường.

Ngoài ra, các phòng, ban của quận Ninh Kiều còn tích cực hỗ trợ UBND 13 phường thực hiện tốt công tác tuyên truyền về phân loại rác thải đến từng hộ dân; tổ chức vớt rác trên sông, mương, rạch, tổng vệ sinh thu gom rác thải tại các khu đất trống, khu vực công cộng tạo cảnh quan đô thị Ninh Kiều thật sự sạch đẹp, văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Cần Thơ: Tập trung xây dựng thành phố hiện đại, sáng - xanh - sạch – đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO