TP.Cần Thơ: Phường An Thới buông lỏng quản lý đất công và môi trường

15/03/2015 00:00

(TN&MT) - Tại địa bàn phường An Thới (quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ) hầu hết các con rạch tự nhiên đều đã và đang bị lấn chiếm gây ngập nghẹt, ô nhiễm trầm trọng.

(TN&MT) - Tại địa bàn phường An Thới (quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ) hầu hết các con rạch tự nhiên đều đã và đang bị lấn chiếm gây ngập nghẹt, ô nhiễm trầm trọng.
 
Đơn cử, 3 con rạch chính, gồm: rạch Bà Bộ (gần 1km), rạch Sao (khoảng 1km - đoạn đầu) và rạch Phụng (khoảng gần 1km), giao nhau tại chợ Cầu Ván thuộc địa phận phường An Thới đã và đang bị xả thải, lấn chiếm, rất trầm trọng, tồn tại từ nhiều năm qua không được bộ phận chức năng thuộc UBND phường An Thới đề xuất biện pháp xử lý theo quy định.
 
Những con rạch này trước đây tàu ghe trọng tải khoảng 10 đến 15 tấn có thể ra vào tới chợ Cầu Ván nay đã bị thu hẹp, có nơi chỉ còn khoảng 3m, giao thông thủy hoàn toàn bị tắc. 
 
 
Rác thải đặc nghẹt trên rạch Bà Bộ
Rác thải đặc nghẹt trên rạch Bà Bộ

 

Suốt hơn 6 năm qua, mặc dù biết rõ ít nhất 40 hộ có hành vi lấn chiếm lòng rạch, xây cất công trình trái phép, nhưng chính quyền phường An Thới không có biện pháp xử lý nghiêm túc theo đúng quy định. Trên thực tế, nhiều công trình xây dựng trái phép đã bị phát hiện vẫn đang tồn tại nhiều năm qua, trong đó có không ít trường hợp là cán bộ công tác tại địa phương.

Phó Chủ tịch UBND Phường An Thới - Nguyễn Quốc Tuấn, cho biết công trình xây dựng lấn chiếm lòng rạch móng kè đã cản trở nguồn nước lưu thông. Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm nguồn nước trên các con rạch này là do dân cư ngày càng đông, xả thải trực tiếp xuống rạch và chính quyền địa phương chưa có biện pháp xử lý hiệu quả, nên tình trạng ô nhiễm, ngập nghẹt ngày càng trầm trọng.
 
 
Điểm cuối của rạch Phụng giao với rạch Sao và rạch Bà Bộ ngày càng bị bóp nghẹt
Điểm cuối của rạch Phụng giao với rạch Sao và rạch Bà Bộ ngày càng bị bóp nghẹt
 
 
Một trong nhiều hộ dân đang gánh chịu tình trạng ô nhiễm của các con rạch này là gia đình ông Phạm Văn Thắng (khu vực 4, phường An Thới). Ông Thắng cho biết, nước trên rạch Phụng, rạch Sao, rạch Bà Bộ đã bị ô nhiễm, đen kịt, hôi thối nồng nặc, môi trường xung quanh rất ngột ngạt... “Nguồn nước ô nhiễm đã ảnh hưởng đến sinh hoạt, trồng trọt và sức khỏe các thành viên trong gia đình, tôi - nhất là mấy đứa cháu nhỏ ít ngày lại bị ho, viêm mũi dị ứng…”, ông Thắng nói.
 
Hiện chính quyền địa phương đang trông chờ cấp trên triển khai dự án đầu tư lấp rạch Phụng, dưới đặt cống, trên làm đường, xây vỉa hè nhưng chưa chủ động có kế hoạch phát quang, nạo vét hoặc triển khai biện pháp xử lý tình trạng lấn chiếm, xả thải gây ô nhiễm nhằm cải thiện môi trường cho rạch Bà Bộ và rạch Sao.
Nguồn nước trên rạch Phụng tại cầu Ván ô nhiễm đen kịt, bối mùi hôi thối
 
Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bình Thủy - Trương Hoàng Thái, kiến nghị: Chính quyền phường An Thới cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, cơ sở sản xuất kinh doanh… trong việc bảo vệ môi trường. Xử lý nghiêm hành vi xả nước thải chưa qua xử lý của các cơ sở sản xuất, rác thải sinh hoạt xuống các kênh rạch. Thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp xây dựng lấn chiếm lòng rạch và đầu tư kinh phí để nạo vét, cải thiện môi trường nước trên các con rạch này.
 
 Bài và ảnh: Lê Hùng
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.Cần Thơ: Phường An Thới buông lỏng quản lý đất công và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO