Tonga: Núi lửa ngầm phun trào khiến nước biển đỏ như màu máu

14/01/2015 00:00

(TN&MT) – Ngày 13/1, một ngọn núi lửa ngoài khơi Tonga đã phun tro bụi vào không trung, khiến nước biển xung quanh có màu đỏ như màu máu.

(TN&MT) – Ngày 13/1, một ngọn núi lửa ngoài khơi Tonga đã phun tro bụi vào không trung, khiến nước biển xung quanh có màu đỏ như màu máu và làm trì hoãn những chuyến bay ở các quốc đảo phía Nam Thái Bình Dương.
  
 Trung tâm Cảnh báo Mây tro núi lửa Wellington (VAAC) cho biết, ngọn núi lửa ngầm dưới biển Hunga Tonga-Hunga Ha'apai nằm cách cách thủ đô Nuku’alofa-Tonga 65km (40 dặm) đã phun tro lên tới 4.500 m vào không trung.
  
Khói mù phun từ núi lửa được nhìn thấy từ xa. Ảnh: Stuff
  
 Theo hãng hàng không New Zealand thì trước đó một ngày, một chiếc máy bay của hãng hàng không này đi từ Auckland tới Nuku'alofa, Thủ đô Tonga, đã phải chuyển hướng đến Samoa và sau đó trở lại New Zealand vì núi lửa thức tỉnh.  Theo dự kiến, chuyến bay sẽ hoạt động trở lại vào thứ ba (13/1) nhưng đã bị hủy do núi lửa phun trào. Tuy nhiên, núi lửa không làm ảnh hưởng đến các chuyến bay của những vùng khác. Trong khi đó, một máy bay của hãng hàng không Fiji Airlines đã phải bay vòng hôm 12/1 do lo ngại về an toàn và các chuyến bay nội địa ở Tonga đều bị hủy.
  
Đám mây bụi mù dự kiến sẽ tan vào cuối ngày 13-1. Ảnh: Radio Australia
  
 Cư dân Vương quốc Tonga mô tả núi lửa phun trào tạo ra cảnh tượng ngoạn mục với những cột bụi khổng lồ phun cao lên không trung, đồng thời đẩy lượng lớn bùn văng khỏi mặt nước khiến các vùng biển ngoài khơi chuyển màu máu đỏ.
  
 Trên trang web Stuf.nz, ông Chris Egan, một cư dân địa phương, cho biết dường như núi lửa đã hoạt động mạnh hơn gấp đôi kể từ hôm 24/12 năm ngoái. “Núi lửa đã phun tro cao hơn” – ông nói.
  
 Hiện không có thiệt hại nào được báo cáo và VAAC dự đoán đám mây bụi mù sẽ tan vào cuối ngày 13-1.
  
Mai Đan
 Theo Reuters
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tonga: Núi lửa ngầm phun trào khiến nước biển đỏ như màu máu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO