Thời sự

Tổng thống Romania: Việt Nam là đối tác quan trọng nhất tại Đông Nam Á

Theo Chinhphu.vn 22/01/2024 - 22:49

Chiều 22/1, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Romania, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Romania Klaus Iohannis.

Tổng thống Romania: Việt Nam là đối tác quan trọng nhất tại Đông Nam Á- Ảnh 1.

Chiều 22/1, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Romania, Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Romania Klaus Iohannis - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại cuộc tiếp, Tổng thống Romania Klaus Iohannis vui mừng được gặp lại Thủ tướng Phạm Minh Chính sau hai cuộc gặp nhân dịp Hội nghị cấp cao ASEAN-EU tháng 12/2022 và Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tháng 9/2023. Tổng thống nhiệt liệt hoan nghênh chuyến thăm, coi đây là dấu mốc quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị bạn bè truyền thống Romania - Việt Nam ngày càng phát triển; đánh giá cao vai trò của Việt Nam tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương; khẳng định Romania luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng nhất ở khu vực Đông Nam Á và mong muốn phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam trên tất cả lĩnh vực.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng được quay lại thăm đất nước Romania, nơi đã gắn bó trong nhiều năm học tập và công tác; cảm ơn Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Romania đã dành cho nhân dân Việt Nam sự hỗ trợ to lớn trong công cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước trước đây và giai đoạn đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội hiện nay mà gần đây nhất được thể hiện qua việc Romania là nước đã nỗ lực thúc đẩy EU thông qua EVFTA đồng thời là quốc gia thành viên EU đầu tiên hỗ trợ vaccine COVID-19 cho Việt Nam. Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng những thành tựu to lớn mà Romania đã đạt được trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập châu Âu với tốc độ tăng trưởng kinh tế đứng thứ 2 EU, góp phần nâng cao vai trò và vị thế của Romania trong khu vực.

Nhân dịp này, Thủ tướng bày tỏ cảm ơn sự tiếp đón chân tình, trọng thị của các nhà lãnh đạo và nhân dân Romania dành cho Đoàn; khẳng định trong triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hoá, đa phương hoá quan hệ quốc tế, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ với các nước bạn truyền thống khu vực Trung Đông Âu, trong đó có Romania là một đối tác ưu tiên. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trân trọng chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lời mời sang thăm Việt Nam của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới Tổng thống Klaus Iohannis.

Tổng thống Romania: Việt Nam là đối tác quan trọng nhất tại Đông Nam Á- Ảnh 2.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng về những bước phát triển tích cực của quan hệ hai nước trên nhiều lĩnh vực - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại cuộc hội kiến, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng về những bước phát triển tích cực của quan hệ hai nước trên nhiều lĩnh vực; nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và ngoại giao nhân dân. Tổng thống Klaus Iohannis khẳng định mong muốn sớm thăm Việt Nam để tiếp tục duy trì đối thoại giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Hai bên hoan nghênh những tiến triển tích cực trong hợp tác kinh tế - thương mại thời gian gần đây bất chấp tác động tiêu cực của đại dịch và tình hình bất ổn tại khu vực, kim ngạch thương mại song phương duy trì được tốc độ tăng trưởng ấn tượng, tuy nhiên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và quy mô nền kinh tế của hai nước. Thời gian tới, hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục triển khai các cơ chế hợp tác kinh tế vốn có; khuyến khích các doanh nghiệp Romania đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực Romania có thế mạnh như công nghệ thông tin, lọc hóa dầu, chế biến thực phẩm, năng lượng tái tạo... Tổng thống Klaus Iohannis đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ triển khai các thoả thuận đạt được nhân chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, tận dụng tối đa những tiềm năng, dư địa nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, lao động, văn hoá – du lịch và giao lưu nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Romania Klaus Iohannis nhất trí hai nước tiếp tục ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, tổ chức quốc tế, phối hợp chặt chẽ trong ứng phó với các thách thức toàn cầu, đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Trao đổi về các điểm nóng hiện nay trên thế giới, hai nhà lãnh đạo nhất trí mọi tranh chấp, xung đột cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ cảm ơn sự hỗ trợ của Romania đối với cộng đồng người Việt Nam tại đây thời gian qua và mong rằng cộng đồng người Việt Nam tiếp tục được tạo điều kiện thuận lợi để ổn định cuộc sống, hội nhập ngày càng sâu rộng vào xã hội sở tại, có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Romania cũng như quan hệ hữu nghị bạn bè truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Romania./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Romania: Việt Nam là đối tác quan trọng nhất tại Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO