Tổng thống Philippines Duterte ủng hộ lệnh cấm khai thác mỏ ở vùng đầu nguồn

24/02/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 23/2, bà Regina Lopez - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Philippines cho biết Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte đã ủng hộ quyết định của bà về việc cấm khai thác mỏ ở khu vực đầu nguồn tại một cuộc họp vào đầu tuần này.

Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte đã ủng hộ quyết định của Bộ trưởng Bộ TN&MT Lopez trong tháng này về việc đóng cửa hơn một phần hai số mỏ trong nước. Trước đó, hồi năm ngoái, Tổng thống Duterte đã cảnh báo Philippines có thể vẫn tồn tại mà không cần ngành công nghiệp khai thác mỏ.

Ngày 2/2/2017, bà Lopez đã ra lệnh đóng cửa 23 trong số 41 mỏ của Philippines do các vi phạm về môi trường, trong đó, nhiều mỏ nằm trong khu vực đầu nguồn đe dọa nguồn cung cấp cũng như chất lượng nước. 5 mỏ khác cũng đã bị đình chỉ hoạt động.

Tuần trước, bà Lopez cũng ra lệnh hủy bỏ 75 hợp đồng khai khoáng. Các hợp đồng này đều nằm trong những vùng lưu vực sông và phần nhiều đang trong giai đoạn thăm dò.

Ngày 23/2, bà nhắc lại lập trường rằng không cho phép khai thác khoáng sản do gây hại đến môi trường và những người kiếm sống từ những công việc liên quan đến vùng biển và trang trại. Bà Lopez cũng khẳng định lại quyết định của bà rất thẳng thắn.

Những động thái gần đây của Bộ trưởng Lopez đã khiến các nhà sản xuất mỏ trong nước rất phẫn nộ. Nhiều nhà sản xuất mỏ đã khẩn khoản yêu cầu Tổng thống Philippines xem xét lại quyết định của Bộ trưởng.

Những nhà sản xuất mỏ đệ đơn kháng cáo đến Tổng thống Duterte cho hay họ có thể tiếp tục hoạt động nếu Tổng thống không đưa ra các quy tắc khác với bà Lopez.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Philippines Regina Lopez phát biểu trong một cuộc họp báo ở Manila, Philippines vào ngày 9/2/2017. Ảnh: REUTERS / Erik De Castro
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Philippines Regina Lopez phát biểu trong một cuộc họp báo ở Manila, Philippines vào ngày 9/2/2017. Ảnh: REUTERS / Erik De Castro

Theo một nhóm ngành công nghiệp khai thác mỏ, việc đóng cửa và đình chỉ hoạt động của mỏ sẽ ảnh hưởng đến 1,2 triệu người.

Tuần trước, Phòng Khai Mỏ Philippines (Chamber of Mines) đã tìm cách chặn quyết định của Lopez và cho rằng động thái gần đây của bà thể hiện rõ "sự thiên vị không thể chối cãi" chống lại ngành này.

Một nhóm liên cơ quan chính phủ sẽ phải xem xét đối với 28 mỏ bị ảnh hưởng bắt đầu vào tháng 3/2017 và sẽ mất ba tháng.

Hội đồng Điều phối Công nghiệp khai thác mỏ Philippines sẽ mời các chuyên gia thuộc các trường đại học trong nước và các chuyên gia độc lập khác cùng xem xét.

Hội đồng sẽ đệ trình kiến ​​nghị đến Tổng thống Duterte - người ra quyết định cuối cùng về lệnh đóng cửa và đình chỉ hoạt động đối với các mỏ của Bộ TN&MT Philippines.

Theo số liệu của Chính phủ Philippines, ngành khai thác mỏ của Philippines đóng góp chưa đến 1% vào nền kinh tế tổng thể của đất nước, với chỉ 3% của 9 triệu ha được nhà nước xác định là có trữ lượng khoáng sản cao được khai thác.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Philippines Duterte ủng hộ lệnh cấm khai thác mỏ ở vùng đầu nguồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO