Tổng thống Donald Trump và bài toán về BĐKH, môi trường trong tương lai?

14/11/2016 00:00

(TN&MT) - Ông Donald Trump sẽ hủy bỏ hàng tỷ USD đầu tư vào chương trình chống biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc. Tổng thống đắc cử Donald Trump muốn dùng số tiền này cải thiện cơ sở hạ tầng Mỹ.

Cuộc bầu cử tổng thống của nước Mỹ đã kết thúc, ứng viên đảng Cộng Hòa Donald Trump đã trở thành tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Với người dân và các quốc gia trên thế giới, hiện nay họ đang quan tâm xem chính sách sắp tới của tân tổng thống nước Mỹ sẽ ra sao? Những vấn đề mà ông đã từng nêu lên trong cuộc tranh cử của mình liệu sẽ có trở thành hiện thực?

Trong đó, chương trình chống biến đổi khí hậu cũng như môi trường dự báo sẽ không được Mỹ chú trọng đầu tư, phát triển.

Không ủng hộ chương trình chống biến đổi khí hậu

Ông Trump đã từng đăng một dòng tweet lên Twitter của mình với nội dung: “Khái niệm về sự nóng lên toàn cầu được đưa ra bởi Trung Quốc, nhằm khiến nền sản xuất của Hoa Kỳ không thể cạnh tranh được.”. Ngoài ra, còn rất nhiều quan điểm khác về việc ông không chấp nhận các bằng chứng khoa học chứng minh biến đổi khí hậu là có thật.
 
Một trong những tuyên bố của ông Donald Trump trong thời điểm đang diễn tranh cử là nếu làm tổng thống, ông sẽ hủy bỏ hàng tỷ USD đầu tư vào chương trình chống biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc. Tổng thống đắc cử Donald Trump muốn Mỹ không nên lãng phí nguồn tài chính vào việc biến đổi khí hậu và hãy đảm bảo thế giới có nước sạch để loại bỏ các căn bệnh như sốt rét, tăng lượng thực phẩm được sản xuất.

Một trong những tuyên bố của ông Donald Trump trong thời điểm đang diễn tranh cử là nếu làm tổng thống, ông sẽ hủy bỏ hàng tỷ USD đầu tư vào chương trình chống biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc.
Một trong những tuyên bố của ông Donald Trump trong thời điểm đang diễn tranh cử là nếu làm tổng thống, ông sẽ hủy bỏ hàng tỷ USD đầu tư vào chương trình chống biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc.

Chủ đề về BĐKH, môi trường chỉ là một trong những chương trình nhỏ trong quá trình diễn các cuộc tranh luận khoa học của cuộc đua vào nhà Trắng của ông Donald Trump và bà Hillary Clinton. Ông Trump chưa nói nhiều đến kế hoạch về biến đổi khí hậu cũng như chưa đề ra lộ trình cụ thể nào về việc giảm ô nhiễm khí hậu.

Tuy nhiên, trong các bài phát biểu và tranh luận trực tiếp, ông tuyên bố ủng hộ nước sạch, không khí sạch nhưng lại giảm mạnh chi tiền cho Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ. Tỉ phú Trump tuyên bố cái mà cả thế giới này đang lo lắng: thay đổi khí hậu do con người gây ra, chỉ là “trò bịp”.

Ông Trump cũng từng nói rằng ông sẽ từ chối đi gặp các chính khách trên thế giới trong việc ngồi lại và thảo luận về Hiệp định Paris hay các vấn đề môi trường. Ông sẽ “hô biến” nước Mỹ khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và các thỏa thuận quốc tế khác nhằm cố giảm thiểu tình trạng này. Tổng thống đắc cử Donald Trump muốn hủy bỏ hàng tỷ USD đầu tư vào chương trình chống biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc và hướng đến dùng số tiền này cải thiện cơ sở hạ tầng Mỹ.

Bài toán BĐKH và Môi trường trong tương lai?

Cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính là mâu thuẫn tồn tại từ lâu và không dễ giải quyết giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển. Hồi tháng 9, Mỹ và Trung Quốc chính thức phê chuẩn Hiệp định Paris, cam kết giảm lượng xả thải. Đây được xem là bước ngoặt lịch sử trong cuộc chiến chống biển đổi khí hậu toàn cầu.

Nước Mỹ hiện nay đang đứng thứ 2 trên thế giới về lượng khí thải nhà kính
Nước Mỹ hiện nay đang đứng thứ 2 trên thế giới về lượng khí thải nhà kính

Hiện nay, Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu mà nước Mỹ dưới thời tổng thống Obama tham gia đánh dấu bước đột phá quan trọng trong nỗ lực của Liên hợp quốc suốt hơn hai thập kỷ qua nhằm thuyết phục Chính phủ các nước hợp tác để giảm lượng khí thải gây ô nhiễm, hạn chế việc gia tăng nhiệt độ của Trái đất.
 
Nước Mỹ hiện nay đang đứng thứ 2 trên thế giới về lượng khí thải nhà kính với 15%. Cho nên, nhiều chuyên gia nhận định rằng dù có tuyên bố mạnh mẽ như vậy nhưng ông Donald Trump và chính phủ mới của nước Mỹ sẽ không thể khoanh tay đứng ngoài trong công cuộc cả thế giới đang chung tay góp sức lại để chống biến đổi khí hậu. Những cam kết tranh cử của ông sẽ có những thay đổi nhất định trong tương lai.

Trong buổi phỏng vấn mới nhất hôm 11/11, Ông Donald Trump và các cố vấn của mình đã thể hiện rằng các đề xuất ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử có thể bị sửa đổi. Hiện tại, ông Trump "muốn tập trung vào giải quyết vấn đề y tế, việc làm, kiểm soát biên giới và cải cách thuế", ông nói, theo WSJ."

Thêm một lý do nữa để nhiều quốc gia và các chuyên gia tin rằng Chính phủ của ông Donald Trump không thể đi ngược lại với xu hướng mới của thế giới, đó là quyền lợi và vị thế của Mỹ.

Lịch sử tranh cử tổng thống Mỹ đã nhiều lần chứng minh, không phải bất cứ những mục tiêu, kế hoạch tranh cử nào mà đều được các vị tổng thống khi trúng cử có thể hoàn thành. Nguyên nhân thì sẽ có nhiều, tuy nhiên một trong những thực tế không thể phủ nhận đó là dù xu hướng thế giới sẽ thay đổi mạnh mẽ như nào thì nước Mỹ vẫn sẽ là một siêu cường.

Nước Mỹ vẫn sẽ không thể rũ bỏ những trách nhiệm dẫn dắt thế giới của mình và đây là một thực tế mà bất kỳ vị tổng thống Mỹ nào cũng sẽ phải đương đầu và chèo lái. Trong đó, biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường là một nhiệm vụ hòa bình mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài, nước Mỹ cũng không phải là ngoại lệ.

Khương Trung
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Donald Trump và bài toán về BĐKH, môi trường trong tương lai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO