Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong: Đang tiến hành thanh tra xăng, dầu

Trường Giang| 05/11/2022 19:35

(TN&MT) - Chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ tại phiên chất vấn Nhóm vấn đề thứ 4 – lĩnh vực Thanh tra, đại biểu Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai) đại biểu Lê Hoàng Anh cho rằng hiện nay nhiều cây xăng ở Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh không bán hoặc bán rất ít, giới hạn chỉ 500.000 đến 600.000 đối với một ô tô đã gây bức xúc cho người dân. Đại biểu đề nghị Thanh tra Chính phủ cho biết đã chỉ đạo thanh tra đột xuất việc cung ứng xăng dầu tại hai thành phố này chưa?

Theo Đại biểu Lê Hoàng Anh, ngân sách Nhà nước đã bảo đảm cho các hoạt động của thanh tra và thanh tra được trích một phần số tiền từ các khoản thu hồi phát hiện qua thanh tra sau khi nộp ngân sách Nhà nước. Theo số liệu của Thư viện Quốc hội cung cấp từ nguồn của Bộ Tài chính cho biết, cơ quan Thanh tra Chính phủ trong 5 năm vừa qua 2016 đến 2020 đã được thụ hưởng 388.000 triệu đồng.

Từ đó, đại biểu Lê Hoàng Anh đề nghị Thanh tra Chính phủ cho biết việc đã bao giờ thanh tra việc sử dụng nguồn kinh phí này chưa? Đồng thời đánh giá việc trích lập, sử dụng kinh phí này như thế nào?

Bên cạnh đó, đại biểu Lê Hoàng Anh cho rằng hiện nay nhiều cây xăng ở Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh không bán hoặc bán rất ít, giới hạn chỉ 500.000 đến 600.000 đối với một ô tô đã gây bức xúc cho người dân. Đại biểu Lê Hoàng Anh đề nghị Thanh tra Chính phủ cho biết đã chỉ đạo thanh tra đột xuất việc cung ứng xăng dầu tại hai thành phố này chưa? Đại biểu Lê Hoàng Anh cũng chuyển câu hỏi này đến Bộ trưởng Bộ Công Thương?

Trả lời vấn đề này, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, thực hiện Nghị định của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra về kinh doanh xăng dầu. “Chúng tôi đã và đang tiến hành công tác thanh tra đối với lĩnh vực nàỵ, góp phần cùng Bộ Công Thương chỉ ra tồn tại, hạn chế để khắc phục, đảm bảo bình ổn giá xăng dầu” - Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong nói.

051120221046-tong-thanh-tra-2.jpg
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trả lời chất vấn vào sáng 11/5

Điều hành phiên chất vấn, Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội, tiếp tục kiến nghị Bộ trưởng Bộ Công thương về vấn đề thanh tra xăng dầu. Thượng tướng Trần Quang Phương cho biết đấy là vấn đề "nóng" trong những ngày gần đây. Cùng với đó, đề nghị làm rõ vấn đề, thời gian tới sẽ thanh tra các cây xăng tạm ngừng bán hàng như thế nào?

Làm rõ thông tin này, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, vấn đề xăng dầu đã được báo cáo đầy đủ tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội ngày 28/10 vừa qua. Theo đó, Bộ trưởng đã nhận định tình hình, phân tích nguyên nhân và có giải giải. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu rõ đến nay nhóm giải pháp đề ra vẫn còn nguyên giá trị. Tuy nhiên những ngày qua, tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến mới.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, những ngày qua, nguồn cung xăng dầu thế giới ngày càng khan hiếm. Tỷ giá ngoại tệ liên tục thay đổi, tăng cao trong tuần cao qua ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu.

051120221020-bt-nguyen-hong-dien-2.jpg
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại phiên chất vấn

Cùng với đó, việc tiếp cận vốn ngoại tệ để được bảo lãnh nhập hỗ trợ thanh toán của các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối cũng còn khó khăn bởi là do nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện cho vay và bảo lãnh của các ngân hàng của. Do đó, tình trạng đứt gãy ích cục bộ nguồn cung trong hệ thống tiếp tục diễn ra thêm ở một số nơi.

Về giải pháp, Bộ trưởng Bộ Công thương nêu rõ, trước tình hình trên, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành chức năng vào cuộc và các ngành chức năng đều đã và đang làm tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của mình, sự phối hợp giữa Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước và các ngành chức năng đã hiệu quả hơn.

"Ngay trong chiều 4/11, Bộ Công Thương đã có ý kiến đồng thuận với Bộ Tài chính để trong kỳ điều hành ngày 11/11 tới sẽ cập nhật những chi phí phát sinh. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo cụ thể cho các ngân hàng thương mại xem xét, giải quyết đối với những doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận vốn và bảo lãnh thanh toán", Bộ trưởng Diên chia sẻ.

051120220832-toan-canh-ptt-pham-binh-minh.jpg

Mặt khác, Bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trong cả nước phối hợp với cơ quan chức năng tại địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý theo quy định hiện hành. Bộ đã có văn bản đề nghị chính quyền các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước theo thẩm quyền, phối hợp với Bộ Công Thương cũng như các bộ ngành để giải quyết một cách dứt điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong: Đang tiến hành thanh tra xăng, dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO