Tổng kết dự án Nhân rộng mô hình cộng đồng quản lý chất thải sinh hoạt và nhựa tại 5 thành phố

Hoàng Ngân| 25/11/2022 17:33

(TN&MT) - Ngày 25/11, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Sứ quán Na Uy ở Hà Nội tổ chức Hội thảo tổng kết dự án “Nhân rộng mô hình cộng đồng quản lý chất thải sinh hoạt và nhựa tại 5 thành phố”.

1img_6735.jpg
Ông Patrick Haverman, Phó Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo

Dự án “Nhân rộng mô hình cộng đồng quản lý chất thải sinh hoạt và nhựa tại 5 thành phố” do UNDP triển khai nhằm xây dựng các mô hình tích hợp quản lý rác thải sinh hoạt và nhựa cấp địa phương tại một số khu vực trên địa bàn các tỉnh: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bình Định, Bình Thuận, Bình Dương.

Dự án được triển khai bởi các tổ chức địa phương như Hội Nông dân và Hội Phụ nữ để xây dựng và triển khai mô hình cộng đồng phân loại, thu gom, tái chế rác và làm phân compost. Ngoài các mô hình tại 5 thành phố, dự án cũng đã hỗ trợ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, thông qua việc hoàn thiện chính sách và kêu gọi các bên tham gia thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Ông Patrick Haverman, Phó Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết, công nhân xử lý chất thải, đặc biệt là lao động khu vực phi chính thức, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống quản lý chất thải và thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn. Họ dễ bị tổn thương và chịu một số rủi ro, chẳng hạn như khi thu gom rác thải sẽ có khả năng tiếp xúc với vật liệu độc hại và chất thải y tế. Do đó, điều cần thiết là công nhân xử lý chất thải cần phải được bảo vệ, hỗ trợ các trang thiết bị cơ bản, được đào tạo nâng cao nhận thức, đồng thời, cũng cần được nhận diễn rõ ràng trong hệ thống quản lý chất thải. Chúng tôi đã hỗ trợ tổ chức hơn 35 khóa đào tạo cho hơn 1.800 công nhân xử lý rác thải phi chính thức, chủ yếu là phụ nữ và thành lập năm quỹ tín dụng nhỏ, tất cả điều này dẫn đến thu nhập của họ tăng lên ít nhất 20% so với trước dự án.

img_7029.jpg
Quang cảnh Hội thảo

Chia sẻ thêm về những thành tựu chính của dự án, ông Hoàng Thành Vĩnh – đại diện UNDP Việt Nam cho biết: Sau ba năm thực hiện, mặc dù, bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và những hạn chế đi lại, dự án đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Năm mô hình quản lý rác thải sinh hoạt quy mô nhỏ hiệu quả đã được phát triển tại 5 thành phố. Nhận thức của người dân và sự tham gia của các bên liên quan trong việc giảm lượng nhựa sử dụng một lần và tăng cường quản lý rác đã tăng lên 40%. Hơn 100 quy định quy định với doanh nghiệp được thông qua về sản xuất và tiêu thụ nguyên vật liệu bền vững đã được thông qua. Hơn 100 tàu du lịch tại Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đã cam kết không sử dụng đồ nhựa sử dụng một lần. Mạng lưới Kinh tế tuần hoàn Việt Nam được đồng thành lập và thực hiện bởi UNDP và Viện Chiến lược và Chính sách Tài nguyên và Môi trường. Năng lực thể chế của chính quyền địa phương và các bên liên quan đã được nâng cao thông qua việc áp dụng phương pháp tiếp cận kinh tế tuần hoàn.

Ngoài ra, những kinh nghiệm thu được của dự án này còn giúp hình thành một dự án giai đoạn 2 về “Các mô hình quản lý chất thải tổng hợp và bao trùm thông qua trao quyền cho khu vực phi chính thức và thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn”. Dự án mới sẽ triển khai và thử nghiệm các biện pháp can thiệp, bao gồm hỗ trợ trực tiếp cho những người lao động phi Chính thức, một mô hình quản lý trong lĩnh vực đánh bắt thủy sản và cách tiếp cận cấp hệ sinh thái đối với chuỗi giá trị thông qua việc thành lập cơ sở thu hồi nguyên vật liệu, được triển khai thí điểm tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định trong giai đoạn 2022-2024.

Cũng tại Hội thảo, đại diện 5 địa phương đã chia sẻ cụ thể các kết quả, bài học từ các mô hình được triển khai tại địa phương mình. Các đại biểu cũng trao đổi với các bên liên quan để duy trì, phát triển các kết quả của dự án và xây dựng các kế hoạch tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng kết dự án Nhân rộng mô hình cộng đồng quản lý chất thải sinh hoạt và nhựa tại 5 thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO