Tổng cục Thủy lợi ra Công điện ứng phó ảnh hưởng của Áp thấp nhiệt đới

Xuân Phương| 29/10/2019 18:15

(TN&MT) - Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) vừa ra công điện về việc bảo đảm an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống ngập lụt, úng cho cây trồng, đề phòng ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới ở các khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên.

Công điện gửi đến các Giám đốc Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng và các Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi trong khu vực.

Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sau có khả năng mạnh lên thành bão, từ ngày 30/10 đến 31/10, ở các tỉnh/thành từ Thừa Thiên-Huế đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên có mưa rất to (tổng lượng mưa phổ biến 300-400 mm/đợt, riêng các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa từ 400-600 mm/đợt).

Từ ngày 31/10 đến 02/11, ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa to đến rất to (tổng lượng mưa phổ biến từ 200-300 mm/đợt, riêng các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình từ 300-500 mm/đợt).

Cảnh báo: Từ ngày 04-05/11, mưa lớn có khả năng xuất hiện trở lại ở các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ.

Để bảo đảm an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống ngập lụt, úng, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây ra cho sản xuất nông nghiệp, dân sinh, Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố, các đơn vị chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung sau:

Tổ chức theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo thời tiết, mưa, lũ của các cơ quan dự báo khí tượng thủy văn và chỉ đạo từ cấp có thẩm quyền để triển khai thực hiện phương án bảo đảm an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống, khắc phục hậu quả của ngập lụt, úng cho cây trồng do ảnh hưởng của mưa lớn; trong đó, lưu ý ảnh hưởng của mưa do hoàn lưu của Áp thấp nhiệt đới/bão.

Đối với các hồ chứa có cửa van, cần theo dõi sát diễn biến mưa, lũ thực tế, thông tin dự báo mưa để chủ động hạ thấp mực nước xuống mực nước đón lũ, bảo đảm an toàn công trình và không xả lũ bất thường làm ảnh hưởng đến vùng hạ du; đồng thời thực hiện tích nước hợp lý đối với các hồ chứa đang có dung tích trữ thấp để đối phó với hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn mùa khô năm 2019-2020.

Các hồ đang thi công xây dựng mới và sửa chữa, nâng cấp, hồ chứa vừa, nhỏ, hồ chứa xung yếu và hồ đã xảy ra sự cố trong các đợt mưa, lũ trước, cần triển khai phương án bảo đảm an toàn công trình và vùng hạ du đập.

Tăng cường vận hành các công trình thủy lợi để tiêu úng và tiêu nước đệm, bảo đảm phòng, chống ngập lụt, úng hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Thủy lợi ra Công điện ứng phó ảnh hưởng của Áp thấp nhiệt đới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO