Tổng cục Thủy lợi kiểm tra tình hình hạn hán ở Gia Lai

02/03/2019 23:11

(TN&MT) - Đoàn công tác của Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) vừa mới có buổi kiểm tra về công tác phòng, chống hạn hán và bảo đảm an toàn hồ, đập thủy lợi tại tỉnh Gia Lai.

la1 (2)
Đoàn công tác kiểm tra mực nước tại hồ Kanak thuộc công trình Thủy điện An Khê - Kanak

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai, mùa khô năm 2019, mực nước trên các sông, suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Mực nước ở một số hồ chứa nước thủy lợi (phía Đông và Đông Nam tỉnh) và các hồ thủy điện ở mức thấp hơn mực nước dâng bình thường từ 2 - 4m, cá biệt hồ Kanak thấp hơn 22,2m (đạt khoảng 10% dung tích thiết kế).

Cùng với đó, hiện tượng ENSO được dự báo sẽ duy trì trạng thái El Nino yếu trong các tháng tiếp theo của nửa đầu năm 2019; lượng mưa trong các tháng 3, 4, 5 năm 2019 thấp hơn trung bình nhiều năm; lượng dòng chảy tiếp tục duy trì ở mức thấp, cạn kiệt xảy ra khá nghiêm trọng và kéo dài trong suốt mùa khô.

Do đó, hạn hán có thể sẽ xảy ra cục bộ ở một số địa phương của tỉnh Gia Lai, diện tích gặp hạn sẽ mở rộng dần từ tháng 3/2019. Trước tình hình này, các ngành chức năng của tỉnh Gia Lai cũng đã triển khai nhiều giải pháp để chủ động phòng chống và giảm thiểu tác hại do hạn hán gây ra trên địa bàn.

la1


Tạo buổi kiểm tra, ông Nguyễn Văn Tỉnh - Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cho biết, tỉnh Gia Lai cần phải nắm chắc dự báo tình hình mưa, hạn để có phương án xử lý kịp thời. Cần khoanh vùng các khu vực có khả năng cao xảy ra hạn hán, trên cơ sở nguồn nước để khuyến cáo người nông dân trong việc canh tác nông nghiệp, tránh tình trạng thiệt hại do hạn hán; phải luôn ưu tiên nước cho sinh hoạt, rồi đến chăn nuôi, sau cùng mới đến lúa.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Tỉnh, ngành Nông nghiệp tỉnh Gia Lai và ngành Điện tỉnh cần phối hợp với nhau để có phương án sử dụng nước hiệu quả từ hồ chứa thủy điện. Cần xả nước theo nhu cầu của phía hạ du, tuy nhiên, phải tính toán hợp lý để giảm ảnh hưởng đến các Công ty thủy điện. Bên cạnh đó, khi xảy ra tình trạng cạn kiệt nước, các hồ thủy điện phải ưu tiên nước cho sinh hoạt, nông nghiệp và các ngành kinh tế khác trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Thủy lợi kiểm tra tình hình hạn hán ở Gia Lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO