Tổng cục Môi trường tiếp tục đồng hành cùng VACNE bảo tồn Cây Di sản

06/10/2017 00:00

(TN&MT) - Đây là ý kiến của TS. Nguyễn Văn Tài, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường tại buổi tiếp với các vị lãnh đạo Hội BVTN&MT Việt Nam, Hội đồng Cây Di sản Việt Nam vừa diễn ra ngày 5/10/2017, tại Hà Nội.

Sáng kiến Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã triển khai kịp thời, đúng định hướng, tạo điều kiện cho cộng đồng hiểu và tham gia bảo tồn đa dạng sinh học, đặc biệt là bảo vệ nguồn gen thực vật, góp phần vào công cuộc bảo tồn đa dạng sinh học của Việt Nam nói chung và việc thực hiện Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học nói riêng.

Hoạt động này đã khơi dậy một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt vốn yêu thiên nhiên, bảo vệ rừng, bảo vệ những cây cổ thụ và đến nay đã trở thành phong trào, phát triển nhanh chóng lan rộng khắp các cộng đồng trên cả nước.

Lễ vinh danh Cây Di sản được tổ chức trên nhiều vùng, miền của đất nước. Ảnh: VACNE
Lễ vinh danh Cây Di sản được tổ chức trên nhiều vùng, miền của đất nước. Ảnh: VACNE

Trong 7 năm qua, kể từ khi phát động phong trào, hàng nghìn hồ sơ đăng ký từ khắp cả nước gửi về xin được xét duyệt công nhận là cây di sản Việt Nam. Tính đến nay, gần 2.700 cây cổ thụ thuộc hơn 100 loài thực vật, tại 52 tỉnh và thành phố của Việt Nam được công nhận là Cây Di sản Việt Nam. Từ vùng địa đầu tổ quốc (Hà Giang), vùng cao Phan Xi Păng đến vùng cực Nam Côn Đảo; từ Tây Nguyên (Đắk Lắk) ra tới quần đảo Trường Sa đều đã có Cây Di sản Việt Nam. Đây là kết quả rất đáng được trân trọng và khích lệ.

Ghi nhận sáng kiến và những cố gắng của Hội BVTN&MT Việt Nam trong các hoạt động nghiên cứu, huy động cộng đồng cùng chung tay bảo tồn đa dạng sinh học, các vị lãnh đạo của Tổng cục Môi trường, Cục Bảo tồn đa dạng sinh học, Vụ Kế hoạch –Tài chính…đã đề xuất một số giải pháp cụ thể cho sự hợp tác sắp tới trong lĩnh vực này.

Ngoài việc nghiên cứu hoàn chỉnh về vấn đề pháp lý, các đơn vị của Tổng cục Môi trường sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với VACNE trong việc triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ và tuyên truyền khuyến khích cộng động chăm sóc, bảo vệ tốt hơn những cây cổ thụ, sau khi được công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch VACNE và GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội đồng Cây Di sản cũng bày tỏ mong muốn hai bên tăng cường hợp tác để huy động toàn xã hội cùng bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường.

PV

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Môi trường tiếp tục đồng hành cùng VACNE bảo tồn Cây Di sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO