Môi trường

Tổng cục KTTV hướng dẫn khai thác thông tin cảnh báo trực tuyến mưa dông

Mai Đan 29/01/2024 - 12:54

(TN&MT) - Mưa dông là một hiện tượng vô cùng nguy hiểm, vì khi mưa giông sẽ thường kèm theo gió giật mạnh, sấm sét thậm chí là cả lốc xoáy. Để tham khảo thông tin cảnh báo trực tuyến mưa dông theo thời gian thực, có thể truy cập trang https://iweather.gov.vn/ của Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục KTTV).

image001.png
Giao diện trang iweather.gov.vn hiển thị dữ liệu ra-đa khi xem trên máy tính cá nhân

Hiện tượng dông thường thể hiện trên các dữ liệu định vị sét và quan trắc radar với độ phản hồi lớn (từ 25-28 dbz trở lên) và thông tin cảnh báo dông có thể có được trước 1-3 giờ dựa trên các hệ thống dự báo cực ngắn.

Tại trang https://iweather.gov.vn/, người dùng có thể theo dõi được dữ liệu của từng radar cũng như tổ hợp của 10 ra-đa trên cả nước với tần suất cập nhật theo thời gian thực 5-10 phút/lần với mức độ chi tiết theo không gian lên đến 01x01 km. Thông tin cảnh báo mưa dông từ các hệ thống dự báo cực ngắn có độ tin cậy cao trong 1-2 giờ đầu.

image003.png
Minh họa ảnh mây vệ tinh trên trang iweather.gov.vn

Dữ liệu định vị sét trên toàn quốc được hiển thị theo thời gian thực với tần suất cập nhật 10 phút/lần. Ngoài ra, website còn cho biết thông tin ước lượng mưa tích lũy từ ra-đa từ 01-72 giờ đã qua và dữ liệu ảnh vệ tinh Himawari-8 cũng với tần suất cập nhật 10 phút/lần.

Ở mục “Warning” khi được chọn cho biết thông tin cảnh báo trực tuyến mưa dông theo thời gian thực và được cập nhật liên tục 10 phút/lần.

image008.png
Giao diện theo dõi thông tin cảnh báo trực tuyến mưa dông trên trang iweather.gov.vn

Bên cạnh đó, trang thông tin iweather.gov.vn cũng tích hợp giao diện sử dụng trên các thiết bị di động như điện thoại di động, máy tính bảng, rất thuận tiện cho việc theo dõi ở bất cứ đâu và bất cứ thời gian nào.

image012.jpg
Giao diện trang iweather.gov.vn khi truy cập bằng thiết bị di động

Ngoài ra, còn có các bản tin cảnh báo mưa dông trên website của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia (https://www.nchmf.gov.vn/) cho khu vực Hà Nội.

image016.png
Giao diện của trang facebook của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, Tổng cục KTTV cũng giao Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia duy trì một trang Facebook có tên: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia tại địa chỉ: https://www.facebook.com/nchmf để cập nhật các thông tin về khí tượng thủy văn và thiên tai khí tượng thủy văn tới người dùng Facebook. Hiện đây là trang Facebook chính thức duy nhất, chính thống của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, đã được xác nhận tích xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục KTTV hướng dẫn khai thác thông tin cảnh báo trực tuyến mưa dông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO