Tôn vinh các thế hệ ngành Địa chất Việt Nam

02/10/2016 00:00

(TN&MT) - Sáng 2/10/2016, Tổng cục Địa chất & Khoáng sản Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống Ngành Địa chất Việt Nam (2/10/1945 - 2/10/2016).

Các đại biểu tham dự buổi Lễ. Ảnh: Hoàng Minh
Các đại biểu tham dự buổi Lễ. Ảnh: Hoàng Minh

Tại lễ kỷ niệm, ông Đỗ Cảnh Dương, Tổng Cục trưởng Tổng cục Địa chất & Khoáng sản Việt Nam cho rằng, đây là dịp để tôn vinh và ôn lại quá trình xây dựng phấn đấu và trưởng thành của rất nhiều các thế hệ những người làm công tác địa chất đã lập nên những thành tích xuất sắc, làm vẻ vang cho ngành trong suốt 71 năm qua.

Với biết bao thăng trầm, ngành Địa chất ngày hôm nay đã phát triển và vững mạnh. Từ việc thực hiện nghiên cứu cơ bản về khoa học trái đất; điều tra, đánh giá và thăm dò, khai thác khoáng sản, cho đến điều tra địa chất môi trường, địa chất tai biến, cũng như trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, xây dựng văn bản pháp luật... Người làm công tác địa chất - khoáng sản Việt Nam có quyền tự hào về những cống hiến của mình tìm ra nhiều tài nguyên khoáng sản, là tiền đề phát triển của nhiều ngành công nghiệp ở Việt Nam trong hơn 70 năm qua.

Tiết mục văn nghệ chào mừng ngày thành lập ngành Địa chất Việt Nam
Tiết mục văn nghệ chào mừng ngày thành lập ngành Địa chất Việt Nam. Ảnh Hoàng Minh 

Ông Đỗ Cảnh Dương cho biết, trong năm qua, Tổng cục đã thực hiện có hiệu quả 03 Đề án Chính phủ, đó là Đề án thăm dò quặng urani khu Pà Lừa - Pà Rồng, huyện Nam Giang (Quảng Nam); Đề án điều tra đánh giá tổng thể tiềm năng tài nguyên quặng bauxit, quặng sắt laterit miền Nam Việt Nam, đã xác định tổng trữ lượng và tài nguyên quặng bauxit khoảng trên 9 tỷ tấn quặng nguyên khai; Đề án điều tra, đánh giá tổng thể tài nguyên than phần đất liền bể Sông Hồng với những phát hiện cho thấy tiềm năng than rất lớn, có chất lượng tốt cho sử dụng làm than năng lượng.

Về điều tra địa chất, đánh giá khoáng sản biển, Tổng cục đang triển khai có hiệu quả 02 đề án Chính phủ: Bay đo từ - trọng lực tỷ lệ 1:250.000 biển và hải đảo Việt Nam; Điều tra, đánh giá đặc điểm cấu trúc địa chất công trình, đề xuất các giải pháp khai thác, sử dụng lãnh thổ phục vụ xây dựng và phát triển hạ tầng dải ven biển Việt Nam.

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đang lập, để trình đề án “Điều tra tổng thể về khoáng sản và hoàn thiện nền bản đồ địa chất tỷ lệ 1/50.000 vùng Tây Bắc phục vụ quy hoạch phát triển bền vững kinh tế xã hội“. Trong đó, chú ý đến điều tra và đánh giá khoáng sản đến độ sâu hàng nghìn mét.

Trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Tổng cục đã hoàn thiện để trình Bộ, trình Chính phủ ban hành 01 Nghị định; tiến hành rà soát để đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung 01 Nghị định. Đặc biệt, Nghị định thay thế Nghi định 15 với 72 điều, trong đó bổ sung mới 26 điều, sửa đổi, bổ sung thêm một số nội dung của các Nghị định liên quan (Nghị định số 22, Nghị định số 203), sau khi ban hành Nghị định sẽ giải quyết cơ bản những khó khăn, vướng mắc của cơ quan quản lý nhà nước cũng như cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện Luật Khoáng sản, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, tăng cường hiệu lực quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khoáng sản, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, có hiệu quả khoáng sản, bảo vệ môi trường.

Về kinh tế địa chất, Tổng cục đã xây dựng, trình cấp thẩm quyền phê duyệt nhiều báo cáo tính tiền sử dụng số liệu, thông tin về kết quả điều tra, thăm dò khoáng sản của Nhà nước và tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Tính từ đầu năm đến ngày 31/7/2016, ngân sách Nhà nước đã thu được 3.394 tỷ đồng tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và 413,6 tỷ đồng tiền sử dụng số liệu thông tin về kết quả điều tra, đánh giá khoáng sản.

Với những thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển, Ngành Địa chất Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Sao Vàng, Huân chương Lao động hạng Nhất… Đây thực sự là vinh dự to lớn dành cho Ngành Địa chất Việt Nam.

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy kết quả đạt được và truyền thống tốt đẹp trong hơn 70 năm qua của Ngành Địa chất Việt Nam, Tổng Cục đã và đang tiếp tục phấn đấu, kiến tạo, xây dựng để hoàn thành các mục tiêu cho từng năm và lâu dài. Bên cạnh đó, các thế hệ người làm công tác địa chất và khoáng sản đang từng ngày lao động cần mẫn, tìm tòi và sáng tạo trên con đường tìm tài nguyên khoáng sản làm giàu cho đất nước và giữ gìn cho muôn đời sau.

Phạm Thu Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tôn vinh các thế hệ ngành Địa chất Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO