Tòa nhà A6C Nam Trung Yên: Mòn mỏi chờ thành lập Ban quản trị

10/11/2016 00:00

(TN&MT) – Mặc dù đã được bàn giao và đưa vào sử dụng từ nhiều năm nay, nhưng đến thời điểm hiện tại, hàng trăm cư dân ở tổ 51, tòa nhà A6C khu đô thị mới...

(TN&MT) – Mặc dù đã được bàn giao và đưa vào sử dụng từ nhiều năm nay, nhưng đến thời điểm hiện tại, hàng trăm cư dân ở tổ 51, tòa nhà A6C khu đô thị mới Nam Trung Yên (thuộc phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) vẫn ngày đêm mong ngóng có một Ban quản trị theo đúng như những gì pháp luật quy định.
 
Thang máy liên tục trục trặc khiến người dân nơi đây luôn phải sống trong sợ hãi
Thang máy liên tục trục trặc khiến người dân nơi đây luôn phải sống trong sợ hãi
 
Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của cư dân tổ 51, khu chung cư A6C Nam Trung Yên về việc nhiều năm nay nơi đây vẫn chưa có Ban quản trị theo quy định, không những vậy, chủ đầu tư còn không thực hiện nghĩa vụ bảo hành và bảo trì tòa nhà đúng quy định của pháp luật dẫn đến tình trạng hệ thống thang máy, kết cấu hạ tầng của chung cư bị hư hỏng, xuống cấp... 
 
Theo phản ánh của các cư dân thì hệ thống phòng cháy chữa cháy, thang máy đã xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc. Tòa nhà hiện có 02 thang máy nhưng 01 cái đã bị hỏng hoàn toàn, còn 01 cái thì lúc hoạt động được, lúc không, không có hệ thống đèn báo tầng 7 và tầng 9, nhiều lúc còn không biết mình đã bấm lên đến tầng bao nhiêu của tòa nhà. 
 
Trao đổi với phóng viên, một người dân sinh sống tại tòa nhà này bức xúc nói: “Hàng ngày, chúng tôi phải thường xuyên đi bộ từ tầng 01 lên đến tầng 11 của khu chung cư, đã không ít lần chúng tôi đã bị nhốt trong thang máy hàng tiếng đồng hồ trong tình trạng hoảng hốt và lo lắng bởi thang hỏng đột ngột, nhốt người ở đó, thậm chí cả người bệnh đang được đưa đi cấp cứu. Có những lúc cả 2 thang máy đều bị hỏng nên toàn bộ người dân của tòa nhà đều phải đi lại sinh hoạt bằng cầu thang bộ khiến toàn bộ cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn”.
 
Hạ tầng xuống cấp nhưng người dân không thể làm gì được khi họ không có Ban quản trị theo quy định của pháp luật
Hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng nhưng người dân không thể làm gì được khi họ không có Ban quản trị theo quy định của pháp luật
 
Theo ghi nhận của PV, Tòa nhà A6C khu đô thị mới Nam Trung Yên có 11 tầng (riêng tầng 11 có 11 hộ dân đang sinh sống trong đó có 03 người già trên 70 tuổi và 08 trẻ em hàng ngày họ không thể đi lại bằng thang máy) với hàng trăm cư dân sinh sống nhưng câu chuyện về hạ tầng của chung cư này xuống cấp trầm trọng không phải là mới. Và mặc dù các hộ dân nơi đây kiến nghị nhiều lần đến tổ trưởng tổ dân phố và các cơ quan chức năng có trách nhiệm liên quan đến sửa chữa cải tạo. Tuy nhiên cho đến nay hàng trăm cư dân ở đây vẫn luôn phải sống trong sợ hãi bởi thang máy luôn trục trặc, khiến họ có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào mặc cho các hộ dân ở đây nhiều lần lên tiếng và có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng. 
 
Thành phố Hà Nội đã có hẳn một Quyết định liên quan tới việc tổ chức quản lý việc sử dụng nhà chung cư (Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND ngày 04/01/2013). Theo đó: Nhà chung cư phải có Ban quản trị, Ban quản trị gồm đại diện các chủ sở hữu, người sử dụng và là người đại diện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ sở hữu và những người sử dụng trong quá trình sử dụng nhà chung cư.
 
Trong thời hạn không quá 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư được đưa vào khai thác, sử dụng, chủ đầu tư có trách nhiệm chủ trì tổ chức Hội nghị các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư (sau đây gọi là Hội nghị nhà chung cư) để bầu Ban quản trị. Chủ đầu tư có trách nhiệm chuẩn bị các nội dung liên quan để thông qua Hội nghị nhà chung cư xem xét, quyết định. Khi chưa thành lập được Ban quản trị thì chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện các công việc của Ban quản trị.
 
Vậy nhưng, cái cách mà chủ đầu tư của tòa nhà A6C đang làm khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về trách nhiệm và năng lực của Chủ đầu tư khi hàng trăm cư dân đang phải sống trong sợ hãi và nếu có sự cố xảy ra thì trách nhiệm thuộc về ai?.
 
Để làm rõ câu chuyện này, nhóm PV đã đặt lịch làm việc với Xí nghiệp quản lý và dịch vụ đô thị, đơn vị đang quản lý tòa nhà này. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa nhận được bất cứ câu trả lời nào từ phía đơn vị này.
 
Báo Tài Nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.
 
Bích Động – Duy Tân
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa nhà A6C Nam Trung Yên: Mòn mỏi chờ thành lập Ban quản trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO