Tin tức

Tọa đàm trực tuyến: Phân loại rác thải tại nguồn – Những kỳ vọng mới

Truyền hình TN&MT 06/10/2023 14:45

(TN&MT) - Tham gia buổi Tọa đàm trực tuyến “Phân loại rác thải tại nguồn – Những kỳ vọng mới” có TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam và PGS.TS Nguyễn Thị Hà – Giảng viên Bộ môn Công nghệ Môi trường, khoa Môi trường, trường ĐH KHTN, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Thưa quý vị và các bạn! Với sự phát triển nhanh của xã hội hiện nay, chất thải được sinh ra nhiều hơn. Điều này có nghĩa là một lượng lớn rác thải được tạo ra mỗi năm và sự tăng lên của nó là không được mong đợi. Phân loại và tái chế là điều cần thiết để giảm nguồn chất thải.

Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 quy định, việc phân loại rác thải tại nguồn là bắt buộc đối với mọi cá nhân và hộ gia đình. Trường hợp không phân loại rác sẽ bị từ chối thu gom; không để rác đúng nơi quy định sẽ bị phạt tiền và yêu cầu khắc phục. Cũng theo luật này, những hộ thải bỏ lượng rác thải nhiều sẽ phải trả phí cao, ưu tiên miễn phí cho lượng rác thải đã được phân loại.

Theo Nghị định số 45 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường có hiệu lực kể từ ngày 25/8/2022, hộ gia đình, cá nhân không phân loại chất thải rắn sinh hoạt và không sử dụng bao bì chứa chất thải rắn sinh hoạt theo quy định bị phạt tiền từ 500.000 - 1 triệu đồng.

Mặc dù, thời điểm chính thức áp dụng việc xử phạt đối với hành vi này sẽ bắt đầu từ ngày 31/12/2024, nhưng nếu không làm tốt công tác chuẩn bị, cho dù là thời gian áp dụng kéo dài thêm 2 năm, không có lộ trình rõ ràng cũng rất khó đưa chính sách vào cuộc sống.

Vậy làm thế nào để giải quyết bài toán phân loại rác thải sinh hoạt nguồn trong bối cảnh lượng chất thải rắn phát sinh có tốc độ tăng 10% mỗi năm trong khi nhiều bãi chôn lấp, nhà máy xử lý rác thải tại các tỉnh, thành đang trong tình trạng quá tải là điều mà các cấp chính quyền và người dân thực sự trăn trở?

Để giúp quý vị có cái nhìn cụ thể hơn về vấn đề này, chúng tôi đã mời tới trường quay 2 vị khách mời tham gia cuộc Tọa đàm trực tuyến “Phân loại rác thải tại nguồn – Những kỳ vọng mới” là: TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam và PGS.TS Nguyễn Thị Hà – Giảng viên Bộ môn Công nghệ Môi trường, khoa Môi trường, trường ĐH KHTN, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Chương trình do Báo TN&MT phối hợp với Trung tâm Truyền thông TN&MT thực hiện, được phát trực tuyến vào lúc 15h ngày 6/10/2023, trên baotainguyenmoitruong.vn và Kênh youtube TruyenhinhTNMT và website Trung tâm truyền thông Tài nguyên và Môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tọa đàm trực tuyến: Phân loại rác thải tại nguồn – Những kỳ vọng mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO