Tổ chức Diễn đàn đối thoại chính sách Biển Việt Nam – Nhật Bản

01/08/2019 12:02

(TN&MT) - Sáng 1/8, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đã có buổi làm việc với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam về việc tổ chức Diễn đàn đối thoại chính sách Biển Việt Nam – Nhật Bản. Đây là chương trình thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ TN&MT Việt Nam với Văn phòng Nội các Nhật Bản trong lĩnh vực hợp tác về chính sách biển và Đại Dương.

Thứ trưởng Kiên
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý kiên phát biểu tại cuộc họp

Ông Tạ Đình Thi, Tổng cục Trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Nhật Bản tháng 10/2018, Bộ trưởng Bộ TN&MT Việt Nam và Bộ trưởng phụ trách chính sách biển và đại dương Nhật Bản đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác, trong đó có nội dung triển khai hợp tác bằng cách trao đổi thông tin thông qua các hình thức tổ chức các cuộc họp, Đối thoại chính sách hàng năm cấp Bộ trưởng về chính sách Biển và Đại dương. Hai Bộ trưởng đã có trao đổi không chính thứ về việc tổ chức Đối thoại song phương lần thứ Nhất tại Việt Nam.

Triển khai Bản ghi nhớ hợp tác này, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã xây dựng dự thảo Đề án tổ chức Diễn đàn đối thoại chính sách Biển Việt Nam – Nhật Bản, với mục tiêu đưa quan hệ đối tác giữa Bộ TN&MT Việt Nam và Văn phòng Nội các Nhật Bản và các cơ quan về quản lý biển và môi trường hai bên đi vào thực chất; Thực hiện nghĩa vụ của Việt Nam luân phiên tổ chức Diễn đàn để triển khai nội dung thỏa thuận đã ký; Thảo luận và thống nhất định hướng nguyên tắc các nội dung hợp tác giữa Bộ TNMT Việt Nam với Văn phòng Nội các Nhật Bản và các cơ quan quản lý Biển và môi trường Nhật Bản trong thời gian tiếp theo.

toàn cảnh
Toàn cảnh cuộc họp 

Theo đó, dự kiến Diễn đàn đối thoại song phương lần thứ Nhất sẽ diễn ra tại Hội An, Việt Nam với nội dung dự kiến như: Chia sẻ quan điểm, thực trạng quản trị biển và đại dương hai bên; hỗ trợ hoàn thiện thể chế chính sách pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường biển với các nội dung như: Tiến trình lập quy hoạch không gian biển quốc gia và quy hoạch quản lý, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ Việt Nam, Nhật Bản và đề xuất nội dung hợp tác với Nhật Bản; Công tác điều tra bản tài nguyên, môi trường biển, hải đảo của Việt Nam, Nhật Bản và đề xuất nội dung hợp tác; Công tác kiểm soát ô nhiễm, nhận chìm ở biển, cơ chế phối hợp quản lý liên ngành về TNMT biển, đảo đảo;Tìm kiếm, đề xuất các ý tưởng, giải pháp, sáng kiến mới để thúc đẩy các hoạt động hợp tác hai bên; Cơ hội, khả năng hợp tác phát triển nguồn nhân lực….

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên cho rằng cần phải chỉnh sửa lại nội dung của Diễn đàn, tập trung vào 4 nội dung chính, đó là: Xây dựng chính sách, thể chế; Giải quyết vấn đề quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường biển; Hợp tác chuyển giao công nghệ, nghiên cứu Khoa học biển; Đào tạo nguồn nhân lực để tiếp nhận chiếc tàu biển mà phía Nhật sẽ trao tặng. Đây là lần đầu tổ chức Diễn đàn nên cần làm nội dung gọn, tạo điều kiện mở ra các nội dung phong phú hơn cho các Diễn đàn lần kế tiếp. Thứ trưởng Trần Quý Kiên cũng đề nghị Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam nhanh chóng hoàn thiện lại nội dung Công thư, gửi cho phía Nhật bản xin ý kiến thể để hoàn thiện lại Đề án, triển khai chương trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức Diễn đàn đối thoại chính sách Biển Việt Nam – Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO