Tổ chức Di cư Quốc tế hỗ trợ Chad phát triển cơ chế thu thập dữ liệu lũ lụt

Mai Đan| 29/08/2022 15:44

(TN&MT) - Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA) vừa công bố một báo cáo cho biết, mưa xối xả đã gây ra lũ lụt chưa từng có ở Chad, ảnh hưởng đến hơn 340.000 người sống trong 55.000 hộ gia đình - vượt qua con số hơn 250.000 người bị ảnh hưởng vào năm ngoái.

image1170x530cropped-6-.jpg
Toàn cảnh N'djamena, thủ đô của Chad sau trận mưa lớn vào tháng 8/2022. Ảnh: IOM

Các con sông bị bồi lấp đã phá hủy gần 2.700 ha hoa màu và đất canh tác cũng như hàng trăm ngôi nhà, trong khi những trận mưa kỷ lục trong tháng qua đe dọa an ninh lương thực và sinh kế.

Thu thập dữ liệu

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) đang hỗ trợ các nỗ lực quốc gia và hoạt động nhân đạo để giải quyết tình trạng khẩn cấp và cứu trợ khẩn cấp những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Thông qua Ma trận Theo dõi Dịch chuyển (DTM), cơ quan này đang làm việc với chính quyền và các cơ quan địa phương để phát triển và triển khai cơ chế thu thập dữ liệu lũ lụt nhằm nắm bắt mức độ ngập lụt và số lượng nạn nhân, bao gồm cả những người phải di dời.

Bà Yakin Mwanza của IOM, Điều phối viên DTM tại Chad cho biết, dữ liệu thu thập được sẽ bao gồm thông tin về tác động của lũ lụt đối với dân cư và các cơ sở hạ tầng chính như nhà ở, trường học và trung tâm y tế, cũng như thông tin về hồ sơ và nhu cầu cơ bản của người dân bị ảnh hưởng, để cung cấp thông tin tốt hơn cho các hoạt động ứng phó nhân đạo.

Cơ chế mới sẽ bao gồm một nền tảng chia sẻ thông tin để cho phép các tác nhân chính và những người cung cấp thông tin báo cáo và công bố dữ liệu lũ lụt hữu ích một cách thường xuyên. Theo bà Yakin Mwanza, cơ chế thu thập dữ liệu lũ lụt mới này sẽ được thực hiện bởi các thành viên của DTM và chính quyền địa phương và sẽ được kích hoạt hàng năm trong suốt mùa lũ để cung cấp thông tin ứng phó cứu người ở giai đoạn đầu của lũ lụt.

Nguồn vốn hạn chế

Theo IOM, mặc dù, các khu vực của Chad phải đối mặt với lượng mưa lớn mỗi năm, nhưng lượng mưa vào năm 2022 lớn đến mức chưa từng có trong lịch sử.

Các hình thái thời tiết cực đoan cho thấy tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu trong khu vực. Chúng được đặc trưng bởi các cơn bão gia tăng và mức độ biến đổi cao hơn, gây ra lũ quét mạnh hơn với hậu quả tàn phá đối với dân cư, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn.

Mặc dù, tình hình khẩn cấp, các hoạt động hỗ trợ như chỗ ở, thực phẩm và các mặt hàng phi thực phẩm cho những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất vẫn gặp cản trở do không đủ kinh phí.

image1170x530cropped-7-.jpg
Những cơn mưa lớn trên khắp Chad làm ngập thủ đô N'djamena. Ảnh: IOM

Trưởng Phái đoàn IOM Chad Anne Kathrin Schaefer cho biết, mùa mưa kéo dài đến tháng 10 nhưng tình hình nhân đạo mà Chad đang chứng kiến ​​hiện nay đã rất nghiêm trọng. Khi mưa tiếp tục, IOM dự đoán, sẽ có nhiều người phải di dời hơn trong khi tất cả các tổ chức nhân đạo đã cạn kiệt nguồn hàng khẩn cấp để hỗ trợ mọi người.

Tính đến tháng 8 này, các tổ chức nhân đạo tại Chad mới chỉ nhận được 33% tài trợ nhân đạo của năm 2022 cần thiết cho Chad. Trong một lời kêu gọi chung, Chính phủ Chad và cộng đồng nhân đạo kêu gọi 5,2 triệu USD để cung cấp nơi ở, nhu yếu phẩm cơ bản và bảo vệ những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức Di cư Quốc tế hỗ trợ Chad phát triển cơ chế thu thập dữ liệu lũ lụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO