TKV: Hiệu quả từ chủ trương cơ giới hóa trong sản xuất hầm lò

13/06/2019 11:47

(TN&MT) - Nhiều năm qua, cơ giới hóa (CGH) là một trong những chủ trương đổi mới và đột phá của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), để nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành và tạo tiền đề phát triển lâu dài ngành công nghiệp khai khoáng. Việc áp dụng thí điểm các mô hình tự động hóa, không chỉ giúp các đơn vị của TKV tiết giảm nhiều nhân công, tăng năng suất lao động, mà còn gia tăng mức độ an toàn và tối ưu hóa các công đoạn sản xuất than hiện nay.

A2 chuyen de 2 TKV
Trung tâm Điều hành sản xuất tập trung từ xa của Công ty CP Than Hà Lầm

Đẩy mạnh hiện đại hóa đón đầu Cách mạng công nghiệp 4.0

Nhằm đáp ứng nhu cầu cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, giai đoạn 2017 - 2020, TKV đang tập trung đầu tư ứng dụng tự động hóa, tin học hóa vào các lĩnh vực sản xuất và chế biến than. Cụ thể, đối với khối sản xuất than hầm lò, trong năm 2018, một số đơn vị đã đầu tư các hệ thống tự động hóa tại một số công đoạn, công việc trong công tác đào lò và khai thác than. Tiêu biểu như hệ thống tự động hóa trạm nén khí tại Công ty Than Uông Bí, Công ty CP Than Hà Lầm và Công ty CP Than Núi Béo. Qua hơn 1 năm đưa mô hình này vào hoạt động, 3 đơn vị giảm tổn thất 30% lượng khí nén toàn mỏ, đồng thời, giúp phát hiện sớm các điều kiện hao khí nén bất thường do hư hỏng đường ống dẫn.

Theo đánh giá của TKV, việc áp dụng tự động hóa, tin học hóa trong sản xuất và chế biến than (tính riêng trong năm 2018) đã giúp TKV tiết giảm được 463 nhân lực trực tiếp, trong đó, khối hầm lò giảm 392 người, lộ thiên 41 người, khối sàng tuyển và cơ khí giảm 30 người. Lợi nhuận kinh tế từ việc áp dụng tự động hóa, tin học hóa của toàn Tập đoàn ước đạt 260 tỷ đồng/năm. Trong năm 2019, các đơn vị ngành Than đang tiếp tục đầu tư hệ thống tự động hóa trạm bơm dịch, hệ thống tự động hóa tuyến băng tải chính trong hầm lò và ngoài mặt bằng, tự động hóa điều khiển giám sát tập trung tại trạm biến áp. Bên cạnh đó, TKV còn tiếp tục mở rộng phạm vi sử dụng hệ thống cấp phát nhiên liệu tự động...

Với phương châm doanh nghiệp ít người, thu nhập cao và tiền lương bình quân của người lao động tăng, nhưng chi phí tiền lương của doanh nghiệp giảm, TKV phấn đấu tỷ trọng tiền lương trong giá thành đến năm 2020, giảm còn 16%, đến năm 2030 giảm còn 10%, nhưng tiền lương tuyệt đối chi cho người lao động sẽ tiếp tục tăng cao. Đặc biệt, mức thu nhập của lao động chính, thợ lò đến năm 2020, sẽ đạt 1.300 USD/tháng.

Xây dựng mỏ hiện đại, mỏ an toàn

Tại hội nghị rà soát, đánh giá tình hình ứng dụng tự động hóa, tin học hoá, đáp ứng thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, tổ chức vào cuối tháng 5 vừa qua, Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải nhấn mạnh: Việc đẩy mạnh ứng dụng tin học hóa, tự động hóa là bước cụ thể mục tiêu của Tập đoàn đến năm 2030 sẽ hiện đại hóa khai thác than, khoáng sản, hạ giá thành sản phẩm, cạnh tranh theo cơ chế thị trường. Tự động hóa và tin học hóa là yếu tố sống còn, có ý nghĩa quyết định với sự phát triển của Tập đoàn cũng như các đơn vị thành viên. Vì vậy, trong giai đoạn này các đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện tự động hóa, tin học hóa. Trong đó, cần nghiên cứu kỹ các mô hình áp dụng hiệu quả trước đó để nhân rộng ra. Một số đơn vị trong quá trình triển khai gặp phải khó khăn, TKV yêu cầu cần quyết tâm tháo gỡ, làm sao việc đầu tư ứng dụng tự động hóa, tin học hóa phải phù hợp với thực tiễn, đạt hiệu quả cao.

Cùng với đó, Đảng bộ Tập đoàn đã ban hành Nghị quyết tập trung đẩy mạnh cơ giới hóa, tự động hóa, vào sản xuất và quản lý nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến 2030.

Theo đó, Tập đoàn sẽ tập trung thực hiện đổi mới công nghệ, nâng cao trình độ cơ giới hóa, nhất là cơ giới hóa đồng bộ trong khai thác than hầm lò một cách hiệu quả, chủ động trên tinh thần đổi mới tư duy, đổi mới cách làm theo hướng thay vì chủ yếu dựa vào nhập khẩu thiết bị chuyển sang tự chủ sản xuất, chế tạo thiết bị.

Tập đoàn sẽ triển khai tái cơ cấu các mỏ than, hợp nhất, sáp nhập các mỏ than để xây dựng mỏ than hầm lò có công suất tối thiểu 2 triệu tấn/năm, mỏ lộ thiên có công suất 3 triệu tấn/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TKV: Hiệu quả từ chủ trương cơ giới hóa trong sản xuất hầm lò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO