Tỉnh lộ 293 Bắc Giang: UBND huyện Lục Nam cương quyết không nhận sai

03/08/2017 00:00

(TN&MT) - Sau khi báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh những khuất tất khi thu hồi đất để nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 293 nhưng không bồi thường thỏa đáng cho...

(TN&MT) - Sau khi báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh những khuất tất khi thu hồi đất để nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 293 nhưng không bồi thường thỏa đáng cho người dân mặc dù đất đã được cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ). Đại diện UBND huyện Lục Nam đã có buổi làm việc với PV để làm rõ những nội dung người dân phản ánh.
 
Hàng nghìn hộ dân bị thu hồi đất để phục vụ cho việc nâng cấp, cải tạo tỉnh lộ 293 nhưng hàng trăm người vẫn không đồng ý với cách tính toán bồi thường của UBND huyện Lục Nam
Hàng nghìn hộ dân bị thu hồi đất để phục vụ cho việc nâng cấp, cải tạo tỉnh lộ 293 nhưng hàng trăm người vẫn không đồng ý với cách tính toán bồi thường của UBND huyện Lục Nam
 
Huyện làm sai nhưng … dân phải gánh
 
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Toàn – Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cho biết. Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh lộ 293 được bắt đầu triển khai trên địa bàn huyện từ năm 2011, với chiều dài qua huyện Lục Nam hơn 50km với tổng số hộ bị thu hồi đất là hơn 4000 hộ. Mặc dù ông Toàn khẳng định khi triển khai dự án đã tạo được sự đồng thuận cao từ người dân nhưng trên thực tế vẫn còn rất nhiều hộ không đồng tình với việc trừ hành lang giao thông của UBND huyện. 
 
Chính vì vậy, sau nhiều lần giải quyết với người dân nhưng không tạo được sự đồng thuận thì hàng chục hộ dân đã kiện UBND huyện ra tòa. Tuy nhiên qua hầu hết các vụ xét xử sơ thẩm của TAND huyện thì phần thua cuộc luôn thuộc về phía người dân nên họ lại tiếp tục làm đơn kháng cáo lên TAND tỉnh Bắc Giang. 
 
Trả lời câu hỏi của PV vì sao không công nhận những cuốn sổ đỏ đã cấp cho người dân là hợp pháp và việc cấp sổ đỏ là đúng hay sai thì ông Toàn cho rằng. Việc cấp sổ đỏ sai không hoàn toàn thuộc về lỗi của huyện mà do cả người dân kê khai không trung thực, lỗi sai này không phải của riêng ai và muốn biết “đúng hay sai” thì cứ để tòa phán quyết.
 
Liên quan tới việc quản lý, sử dụng đất trên địa bàn thì từ Chủ tịch huyện cho tới cấp dưới đều đã bị UBND tỉnh Bắc Giang
Chỉ trong năm 2016, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành hàng loạt quyết định chỉ ra các sai phạm trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai đối với Chủ tịch UBND huyện Lục Nam với cấp dưới có liên quan
 
Liên quan đến hành lang đường tỉnh lộ 293, ông Nguyễn Duy Quảng – Trưởng phòng TN&MT cho biết. Đường tỉnh lộ 293 (trước đây là đường 289) được các cơ quan chức năng cắm mốc từ những năm 1995.
Tuy nhiên, tại thời điểm những năm 2000, 2001 lúc đó huyện có cấp sổ đỏ theo chỉ thị 18 của Thủ tướng Chính phủ và quyết định 110 của UBND tỉnh Bắc Giang. Lúc đó, do cấp ồ ạt, đồng loạt rất nhiều, người dân tự kê khai diện tích, còn huyện thì không kiểm tra lại nên dẫn đến cấp sổ đỏ cho người dân trùm vào hành lang giao thông. Do vậy, đến năm 2011 khi thu hồi đất thì đối với những thửa đất của người dân sống dọc hai ven được đã được cấp sổ đỏ thì huyện sẽ trừ hành lang đường là 14,7m2 và không đền bù phần diện tích đó, còn đối với đất nông nghiệp thì lại đền bù 100% (?!).
 
Trước việc tại sao sổ đỏ được cấp trùm một phần diện tích vào hành lang giao thông từ những năm 2000, 2001 nhưng tới năm 2011 mới phát hiện thì ông Quảng thừa nhận rằng đã biết việc này từ lâu. Tuy nhiên khi đó chỉ lác đác vài hộ nên phòng không báo cáo huyện để ra soát lại toàn bộ việc cấp sổ đỏ dọc đường 293 cho tới khi có dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 293 thì mới “phát lộ” ra có nhiều trường hợp. Và để sửa sai, UBND huyện Lục Nam, sau khi họp bàn đã đưa ra phương án là trả tiền gốc cộng tiền lãi mà người dân đã đóng hơn 10 năm qua để xoa dịu nỗi bức xúc của người dân.   
 
Hàng chục vụ kiện đã được đưa ra xét xử liên quan tới việc thu hồi giải phóng mặt bằng đường tỉnh lộ 293 với phần thu đều thuộc về dân
Hàng chục vụ kiện đã được đưa ra xét xử liên quan tới việc thu hồi giải phóng mặt bằng đường tỉnh lộ 293 với phần thua đều thuộc về dân
 
Trao đổi với phóng viên, hàng chục người dân sống tại các xã Cương Sơn, Nghĩa Phương, Vô Tranh, Trường Sơn, Lục Sơn phản đối kịch liệt cách làm của UBND huyện Lục Nam khi bỗng dưng đất của họ được cấp sổ đỏ “hợp pháp” nhưng khi bị thu hồi cho dự án lại không được bồi thường thỏa đáng mặc dù hơn 10 năm qua vẫn phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính.
 
Như vậy có thể thấy, trước khi cấp sổ đỏ cho người dân sống dọc hai bên đường tỉnh lộ 293, UBND huyện Lục Nam đã không làm đúng các quy định của pháp luật dẫn tới cấp sai cho hàng trăm, thậm chí có thể hàng nghìn hộ dân. Tới khi sự việc vỡ lở thì UBND huyện Lục Nam lại trốn tránh trách nhiệm và đổ thừa tại người dân thiếu trung thực khi làm thủ tục kê khai. Trước cách làm việc cẩu thả, không kiểm tra giám sát như vậy thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm về những cuốn sổ đỏ đã cấp sai hay người dân lại phải gánh chịu. Được biết người ký cấp sổ đỏ cho người dân thời gian đó là ông Nguyễn Đức Đăng, hiện đã chuyển về làm CVP UBND tỉnh Bắc Giang. 
 
Trước đó, như chúng tôi đã phản ánh, dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 293 (trước là đường 289) và các tuyến nhánh vào Tây Yên Tử, chùa Vĩnh Nghiêm được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt lại vào năm 2011 và giao cho sở GTVT Bắc Giang làm chủ đầu tư với tổng kinh phí thực hiện hơn 2700 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ và các nguồn khác. Trong khi thực hiện bồi thường, GPMB thì các hộ dân sinh sống hai bên đường 293 tại huyện Lục Nam bị trừ 14,7 m2, huyện Sơn Động bị trừ 5m2 đất đã được cấp sổ đỏ nhưng không được bồi thường theo quy định với lý do trước đây UBND huyện cấp sổ đỏ trùm vào hành lang giao thông nhưng không biết(?).
 

“Liên quan tới vấn đề cấp sổ đỏ, công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện Lục Nam. Trong năm 2016, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành l4 kết luận về hàng loạt những sai phạm đối với ông Hà Quốc Hợp – Chủ tịch UBND đương nhiệm và một số cá nhân, tập thể khác, trong đó có những sai phạm tại dự án đường 293.

Còn Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Bắc Giang cho biết 10 năm nay chưa hề tiến hành thanh tra, kiểm tra về cấp sổ đỏ tại hai huyện Lục Nam và Sơn Động.”.

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

 
Bích Động – Yên Thế 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh lộ 293 Bắc Giang: UBND huyện Lục Nam cương quyết không nhận sai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO