Tỉnh Kon Tum thông tin về vụ phá rừng tại huyện Kon Plông

13/12/2018 16:52

(TN&MT) - Sáng 13/12, UBND tỉnh Kon Tum đã tổ chức họp báo về tình hình quản lý, bảo vệ rừng tại địa bàn huyện Kon Plông. Trong đó, chủ yếu thông tin về vụ chặt phá rừng trái phép tại tiểu khu 500, 501 thuộc địa bàn xã Hiếu, huyện Kon Plông.

TUM1
Ông Nguyễn Hữu Tháp  - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum phát biểu tại cuộc họp báo

Vụ phá rừng tại tiểu khu 500, 501 thuộc địa bàn xã Hiếu, huyện Kon Plông được một số cơ quan báo chí, truyền hình phản ánh. Sau khi nắm thông tin, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các cư quan liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc.

Tại buổi họp báo, tỉnh Kon Tum thông tin, sau khi kiểm tra phát hiện tổng số có 14 gốc cây bị chặt hạ với khối lượng còn lại tại hiện trường là hơn 12m3, chủng loại Thông nàng, Hồng tùng, Sữa và một số cây gỗ tạp (gỗ thông thường thuộc nhóm III,IV,VII). Trong đó có 05 gốc cây mới và 09 gốc cây cũ.

Ông Nguyễn Trung Hải - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum đánh giá: “Đây là vụ khai thác nhỏ lẻ, thủ công. Không phát hiện mở đường vận chuyển, không có phương tiện, máy móc khai thác. Khu vực này chủ yếu là gỗ nhóm III trở đi, không có gỗ quý hiếm”.

Cũng theo ông Hải, để xảy ra vụ việc này là do cán bộ địa bàn thiếu tinh thần trách nhiệm. Hiện có 01 cán bộ kiểm lâm địa bàn đã bị đình chỉ công tác để phục vụ điều tra. “Có hay không việc tiếp tay của các cán bộ trong vụ việc này thì chúng tôi đang chờ kết quả của cơ quan điều tra”, ông Hải nói thêm.

TUM2
Quang cảnh buổi họp báo về tình trạng phá rừng tại huyện Kon Plông

Liên quan đến vụ việc, Hạt Kiểm lâm huyện Kon Plông đã ra Quyết định khởi tố vụ án về tội vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng. Được biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Kon Plông đã phát hiện 106 vụ vi phạm lâm luật với hơn 208 m3 gỗ, diện tích thiệt hại hơn 11 ha rừng.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho biết, quan điểm của tỉnh Kon Tum là không bao che, dung túng đối với bất kỳ hành động nào liên quan đến việc xâm hại tài nguyên rừng, và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các vụ vi phạm theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo Sở NN&PTNT, Chi cục Kiểm lâm, huyện Kon Plông và các ngành liên quan kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và đề xuất xử lý người đứng đầu khi để xảy ra vụ việc. Hiện tỉnh đang đang chờ kết quả của cơ quan điều tra mới có hình thức xử lý cụ thể.

Thời gian tới, UBND tỉnh Kon Tum sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ, điều tra sớm có kết quả và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh Kon Tum thông tin về vụ phá rừng tại huyện Kon Plông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO