“Tinh hoa văn hóa Việt Nam phải hòa quyện và tỏa sáng cùng tinh hoa văn hóa của nhân loại”

12/02/2014 00:00

(TN&MT) - Đó là ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Lễ đón bằng của UNESCO vinh doanh Đờn ca tài tử Nam Bộ là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân...

   
(TN&MT) Đó là ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Lễ đón bằng của UNESCO vinh doanh Đờn ca tài tử Nam Bộ là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại – tối qua 11/2 - tại TP.HCM.
   
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Lễ đón bằng của UNESCO vinh doanh Đờn ca tài tử Nam Bộ là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại – tối qua 11/2 - tại TP.HCM.
   
  Hình thành và phát triển từ cuối thế kỷ 19, bắt nguồn từ nhạc lễ, Nhã nhạc cung đình Huế và văn học dân gian. Đờn ca tài tử là loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của vùng Nam Bộ. Là nghệ thuật của đàn, ca do những người bình dân, thanh niên nam nữ nông thôn hát ca sau những giờ lao động trên đồng ruộng.
   
  Ngày 5/12/2013 UNESCO đã chính thức ghi danh Đờn ca tài tử vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Đón nhận sự kiện này, Bộ VH TT DL cũng đã công bố Chương trình hành động Quốc gia nhằm kêu gọi nhân dân cả nước chung tay giữ gìn và bảo tồn, phát huy.
   
   
  Phát biểu tại lễ đón nhận bằng của UNESCO, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, Đờn ca tài tử của người Việt Nam được UNESCO vinh danh thể hiện sự trân trọng và ngưỡng mộ của cộng đồng quốc tế đối với loại hình nghệ thuật độc đáo này của Việt Nam. Đây không chỉ là niềm tự hào của đồng bào Nam Bộ, của người Việt Nam mà còn góp phần thiết thực vào việc giữ gìn sự đa dạng các biểu đạt văn hóa trong kho tàng văn hóa thế giới, một minh chứng sống động về sức sống, sức lan tỏa của văn hoá truyền thống Việt Nam trong dòng chảy hội nhập của văn hóa thế giới, đây cũng là điều kiện thuận lợi thêm để bạn bè quốc tế hiểu nhiều hơn - sâu rộng hơn về một vùng Đất không chỉ anh dũng kiên cường trong đấu tranh giành độc lập dân tộc mà còn là một vùng quê hiền hòa - trù phú, một vùng sông nước mênh mang - lúa thơm trái ngọt và luôn đồng vọng tiếng đờn lời ca sâu nặng nghĩa tình.
   
   
  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc là một nhiệm vụ then chốt trong Chiến lược phát triển văn hóa và yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Tỉnh Thành cùng các nghệ sĩ - nghệ nhân và đồng bào, nhất là các địa phương quê hương của Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, với tất cả tình cảm và trách nhiệm hãy hợp tác chặt chẽ, triển khai có hiệu quả Chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị của Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ để Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ.
   
  Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “… Đất nước ta, nhân dân ta đang sống trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Chúng ta càng phải giữ gìn, vun đắp và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp mà ông cha ta đã bằng cả mồ hôi, nước mắt và máu xương để dựng xây và trao truyền lại. Phải bằng các hình thức thiết thực, sinh động, hiệu quả để những giá trị văn hóa vô cùng quý giá của dân tộc ta thấm sâu vào tư duy và tình cảm của mỗi người. Người Việt Nam ta, dù ở trong nước hay đang làm ăn sinh sống ở nước ngoài đều mang trong mình dòng máu Lạc Hồng, đều luôn hướng về cội nguồn, chung sức đồng lòng xây dựng non sông đất nước…” Từ đó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thiết tha mong muốn: “… Chúng ta hãy cùng nhau gìn giữ và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Để nền Văn Hiến Việt Nam rạng danh muôn thuở. Để tinh hoa văn hóa Việt Nam hòa quyện và tỏa sáng cùng tinh hoa văn hóa nhân loại…”.
   
  Bài & ảnh: Tân Châu
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tinh hoa văn hóa Việt Nam phải hòa quyện và tỏa sáng cùng tinh hoa văn hóa của nhân loại”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO