Tỉnh Hải Dương tổ chức đối thoại với doanh nghiệp lần thứ nhất năm 2019

19/04/2019 00:06

(TN&MT)- Ngày 18-4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức đối thoại với doanh nghiệp trong tỉnh lần thứ nhất năm 2019. Chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ông Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh. Cùng dự có đại diện các sở, ban, ngành địa phương và hơn 400 doanh nghiệp trong và ngoài nước trên địa bàn.

HD


Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái khẳng định, mục tiêu của tỉnh Hải Dương luôn mở cửa thông thoáng nhằm thu hút đầu tư. Lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành rất muốn các doanh nghiệp nói thật, nói thẳng, chỉ ra các điểm yếu và đóng góp những giải pháp hữu hiệu để các sở, ngành, địa phương khắc phục, đổi mới phương pháp làm việc.

Hội nghị đối thoại giữa cộng đồng doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã tiếp nhận gần 20 lượt  ý kiến của các doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực. Các ý kiến cho rằng thủ tục đầu tư của tỉnh Hải Dương còn chậm, có dự án 3 đến 5 năm chưa hoàn thiện; còn nhiều vướng mắc, chậm trễ trong giải phóng mặt bằng ở TP Hải Dương; chậm trong cấp phép xây dựng một số dự án ở TP Chí Linh; nhiều điểm gây ô nhiễm môi trường ở huyện Kim Thành, TP Hải Dương ảnh hưởng tới doanh nghiệp; chưa bố trí hợp lý nút giao thông vào khu công nghiệp ở huyện Cẩm Giàng; thủ tục cấp điện ở huyện Cẩm Giàng còn phức tạp; một số doanh nghiệp có ý kiến mất cơ hội đầu tư do thủ tục hành chính kéo dài.Việc thực hiện các thủ tục đầu tư cần được giảm bớt những khâu trung gian; khi có thay đổi về chính sách thuế đất nhưng Sở Tài chính không thông báo kịp thời cho doanh nghiệp; một số doanh nghiệpđề nghị lãnh đạo tỉnh cần cởi mở hơn, lắng nghe doanh nghiệp nhiều hơn, để có chỉ đạo kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Tại đây, nhiều kiến nghị của DN đã được đại diện các sở, ban, ngành liên quan và các đồng chí lãnh đạo tỉnh trả lời thấu đáo và được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Từ 1-3-2019, tỉnh Hải Dương đã đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công vào hoạt động. Đây là đầu mối tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Mặc  dù mới đưa vào hoạt động được gần 2 tháng nhưng trung tâm bước đầu đã tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong thực hiện các thủ tục hành chính tại các sở, ngành, đơn vị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủyNguyễn Mạnh Hiển khẳng định Hải Dương luôn đồng hành và quan tâm hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thành lập, hoạt động và phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua có sự đóng góp lớn của cộng đồng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh đều tích cực mở rộng sản xuất, kinh doanh. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới không ngừng tăng. Cộng đồng doanh nghiệp Hải Dương tiếp tục có sự lớn mạnh. Song, thực tế cho thấy tỉnh chưa hài lòng với kết quả đã đạt được trong thời gian qua, nhất là chỉ số PCI của tỉnh chưa đạt kết quả như mong muốn. Những nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền chưa thực sự quyết liệt, môi trường đầu tư chưa cải thiện nhiều.

Khẳng định những hạn chế, yếu kém cản trở hoạt động đầu tư của doanh nghiệp cần được tháo gỡ ngay trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy cho biết sẽ yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, để đón thêm nhiều doanh nghiệp tìm đến Hải Dương đầu tư. Đề nghị các sở, ban, ngành liên quan cần đổi mới cách tiếp cận doanh nghiệp. Các hội, hiệp hội đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp gửi báo cáo hằng tháng hoặc hằng quý cho lãnh đạo tỉnh. Lãnh đạo tỉnh sẽ trực tiếp nắm bắt và xử lý tất cả kiến nghị của doanh nghiệp đã nêu. UBND tỉnh rà soát, nghiên cứu xây dựng đề án, chương trình có tầm nhìn xa hơn để phát triển doanh nghiệp. Ngoài quan tâm phát triển doanh nghiệp mới, tỉnh sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp đã hoạt động trên địa bàn mở rộng sản xuất kinh doanh. Các sở, ban, ngành nói phải đi đôi với làm. Mỗi tháng, người đứng đầu các sở, ngành, địa phường dành từ 3-5 ngày để tìm hiểu cộng đồng doanh nghiệp đang gặp khó khăn vướng mắc gì, qua đó có giải pháp cụ thể tháo gỡ kịp thời. Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp cùng vào cuộc để hỗ trợ DN cùng phát triển.

Nhân hội nghị này, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh bền vững. Các doanh nghiệp cần hỗ trợ nhau cùng phát triển, có trách nhiệm với người lao động, xã hội và địa bàn nơi doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Thực hiện đầy đủ quy định, chính sách pháp luật của Nhà nước. Mỗi cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đợn vị hãy làm tốt chức năng của mình hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh Hải Dương tổ chức đối thoại với doanh nghiệp lần thứ nhất năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO